Viện Thẩm mỹ Hà Nội không được cấp phép vẫn nhận nâng ngực, hút mỡ cho khách hàng

(PLO) - Dù chỉ được cơ quan chức năng cấp giấp phép phạm vi hoạt động là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ nhưng Viện thẩm mỹ Hà Nội vẫn ngang nhiên quảng cáo, tư vấn cho khách hàng các dịch vụ đại phẫu như mắt, mũi, ngực mông, hàm mặt, hút mỡ bụng, đùi.
Viện Thẩm mỹ Hà Nội ngang nhiên qua mặt cơ quan chức năng quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn.
Viện Thẩm mỹ Hà Nội ngang nhiên qua mặt cơ quan chức năng quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn.

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ ngày càng tăng cao, theo đó các cơ sở thẩm mỹ cũng phát triển rầm rộ với đa dạng các dịch vụ. Tuy nhiên, việc ngang nhiên quảng cáo vượt phạm vi hoạt động cho phép đã diễn ra tại rất nhiều trung tâm thẩm mỹ để thu hút khách hàng, trong đó có Viện thẩm mỹ Hà Nội có địa chỉ nằm trên đường Yên Phụ, Ba Đình, Hà Nội.

Những năm gần đây, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các đơn vị đã được cấp phép. Qua tìm hiểu, việc cấp phép hoạt động cho các cơ sở khám chữa bệnh theo cấp quản lý rất chặt chẽ.

Cụ thể, để cấp phép cho hoạt động của bệnh viện thì thẩm quyền thuộc về Bộ Y tế; cấp phép cho các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa và cơ sở nhỏ thẩm quyền thuộc về sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, nội dung giấy phép phải thể hiện rất rõ, phạm vi chuyên môn hoạt động của phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ (các cơ sở làm dịch vụ thẩm mỹ/ thẩm mỹ viện) chỉ được phép làm các dịch vụ, như: Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai.

Theo đó, giấy phép còn thể hiện, đơn vị được cấp phép “không được phẫu thuật tạo hình như: Nâng ngực; nâng vú; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi; lấy mỡ cơ thể”.

Viện thẩm mỹ Hà Nội quảng cáo phẫu thuật ngực trên trang website http://vienthammyhanoi.net.vn
Viện thẩm mỹ Hà Nội quảng cáo phẫu thuật ngực trên trang website http://vienthammyhanoi.net.vn 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, trên website http://vienthammyhanoi.net.vn của Viện thẩm mỹ Hà Nội được giới thiệu là của bác sĩ  Mai Mạnh Tuấn ngang nhiên quảng cáo nhiều dịch vụ thẩm mỹ vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động do Sở y tế Hà Nội cấp như phẫu thuật mắt, mũi, ngực, mông, hàm mặt, hút mỡ bụng, eo đùi.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu cần tư vấn phẫu thuật nâng ngực và hút mỡ bụng, PV đã tiếp cận Viện thẩm mỹ Hà Nội, tại đây mỗi ca nâng ngực được bác sỹ Tuấn thực hiện lên tới hàng chục triệu đồng và được thực hiện tại bệnh viện Hồng Ngọc.

Được biết, Bác sĩ Mai Mạnh Tuấn, được đào tạo và nghiên cứu tại Học Viện Quân Y và Viện Thẩm mỹ Hà Nội cũng có liên kết với BV Hồng Ngọc. Tuy nhiên, liên kết này là gì và thực hiện như thế nào vẫn là dấu hỏi lớn.

Bởi lẽ, sau nhiều lần PV đề nghị phía Viện Thẩm mỹ Hà Nội cung cấp những thông tin, tài liệu, và các văn bản liên quan thì Viện Thẩm mỹ Hà Nội này đều trả lời bằng miệng mà không hề có gì chứng minh. Như vậy, khi khách hàng thực hiện thẩm mỹ qua phòng khám PTTM của bác sỹ Tuấn nếu xảy ra biến chứng thì sẽ rất rủi ro cho khách hàng.

Trao đổi với PV, đại diện phía BV Hồng Ngọc cũng cho biết, chỉ khi bệnh nhân, khách hàng tới đăng ký tại BV và do trực tiếp các y bác sĩ của BV tiến hành nâng ngực thì khi xảy ra biến chứng bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm còn đối với việc Viện Thẩm mỹ Hà Nội quảng cáo như thế nào thì phía BV Hồng Ngọc không hề quan tâm đến vấn đề này.

Không được phép phẫu thuật tại Viện thẩm mỹ Hà Nội nhưng trên trang wed của mình Viện thẩm mỹ vẫn tự ý quảng cáo khách hàng được làm tại cơ sở này.
Không được phép phẫu thuật tại Viện thẩm mỹ Hà Nội nhưng trên trang wed của mình Viện thẩm mỹ vẫn tự ý quảng cáo khách hàng được làm tại cơ sở này.

Cũng tại thời điểm trên, khi phóng viên báo PLVN đến liên hệ để làm rõ những vấn đề mà bạn đọc đang quan tâm và phản ánh tới quý Báo thì được một nam thanh niên tên Luân (SN 1989) tự giới thiệu là quản lý của Viện Thẩm mỹ cho biết, Viện thẩm mỹ này có đầy đủ giấy phép hoạt động đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu cung cấp những văn bản, tài liệu, giấy tờ liên quan đến hoạt động của Viện Thẩm mỹ cùng đội ngũ y bác sĩ làm việc tại Viện thẩm mỹ Hà Nội thì vị quản lý này lại lảng tránh và luôn cáo bận nên trả lời “sẽ kiểm tra và cung cấp sau”.

Theo tiêu chuẩn của ngành y, việc thực hiện đại phẫu phải làm tại các bệnh viện, vì quy mô bệnh viện mới có đủ cơ sở vật chất, ekip gây mê, bác sỹ có chứng chỉ hành nghề đúng chuyên môn và thực hiện theo đúng quy trình thì mới có thể tiến hành phẫu thuật đảm bảo an toàn. 

Tại Khoản 1 Điều 74 Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa thể thao, du lịch và quảng cáo. Cụ thể, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không đúng hoặc quá phạm vi chuyên môn được ghi trong Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Trên website cũng như trên fanpage của Viện Thẩm mỹ Hà Nội liên tục đăng tải nhiều video, hình ảnh mô tả việc phẫu thuật nâng ngực cho khách hàng. Hầu như những ca nâng ngực kiểu như thế này đều được thực hiện bởi bác sĩ Mai Mạnh Tuấn. Đồng thời, trên những website này cũng không quên giới thiệu về bác sĩ Tuấn là một trong những bác sĩ hàng đầu về thẩm mỹ ngực, có uy tín và hoạt động tuân thủ quy định của pháp luật.

Liệu Viện Thẩm mỹ Hà Nội và cá nhân bác sĩ Mai Mạnh Tuấn có tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo, tư vấn thực hiện dịch vụ được cấp trong giấy phép hoạt động. Phải chăng những gì Viện Thẩm mỹ Hà Nội đang quảng cáo và thực hiện hoàn toàn trái ngược nhau. Dư luận đang đặt một dấu hỏi lớn về việc đây có phải là một cơ sở uy tín và đảm bảo để thực hiện thẩm mỹ hay không?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này./.

Clip: Một ca nâng ngực của bác sĩ Mai Mạnh Tuấn:

Đọc thêm