Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thông xe 22,7 km

(PLO) - Sáng 20/6, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hải Phòng và Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã tổ chức lễ thông xe đoạn tuyến 22,7 km qua TP. Hải Phòng thuộc Dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (DA). 
Lễ cắt băng và chính thức thông xe
Lễ cắt băng và chính thức thông xe
Đây là 22,7 km đầu tiên từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao đường Phạm Văn Đồng, TP. Hải Phòng chính thức được vận hành, khai thác.
Tới dự lễ thông xe có ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT; ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT; ông Joo Huyng Hwan, Thứ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc; ông Lê Văn Thành, Phó Bí thư Thành Ủy, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cùng đại diện chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát Dự án.
Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc VIDIFI, Chủ đầu tư DA cho biết, đến nay, tiến độ toàn DA đạt khoảng 91%, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành. Riêng đoạn tuyến 22.7km đoạn qua TP Hải Phòng chia làm 3 gói thầu, đã được khai thác tạm từ ngày 27/5/2015. Việc thông xe đoạn tuyến này đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu chất lượng là thành công bước đầu của DA, giúp cho các xe lưu thông các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và các tỉnh phía Nam đi Hải Phòng được thuận lợi.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng khẳng định thời gian tới, Hải Phòng sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để Chủ đầu tư hoàn thành DA kịp tiến độ đồng thời cho biết đến nay, 1000 hộ dân trên địa bàn có có đất thổ cư thuộc diện tích giải phóng mặt bằng phải di chuyển đã xây dựng nhà mới và ổn định cuộc sống ở các khu dân cư mới.
Ông Lê Văn Thành phát biểu tại buổi lễ
Ông Lê Văn Thành phát biểu tại buổi lễ 
Thay mặt cho cơ quan Nhà nước quản lý, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chính thức cho phép Chủ đầu tư được vận hành khai thác 22,7 km đầu tiên của Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và phát lệnh thông xe. Đây là Dự án giao thông trọng điểm quốc gia, được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng. 
Điểm đầu của tuyến đường nằm trên đường vành đai III Hà Nội, điểm cuối là đập Đình Vũ thuộc quận Hải An, TP. Hải Phòng. DA được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với chiều dài 105,5 km, vận tốc thiết kế 120km/h, chiều rộng mặt đường 33m với 06 làn xe chính, 02 làn xe dừng khẩn cấp, thu phí theo hình thức khép kín, hai bên có hệ thống đường gom, 2 dải cây xanh.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát lệnh thông xe
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát lệnh thông xe 
Tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng là trục giao thông quan trọng kết nối thủ đô Hà Nội và TP. Hải Phòng, TP. Hạ Long- tỉnh Quảng Ninh, nối liền vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với cụm cảng biển lớn nhất miền Bắc, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. 
Khi hoàn thành, DA cùng các tuyến đường cao tốc khác tạo thành mạng lưới đường cao tốc phía Bắc, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các địa phương, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, chi phí vận chuyển. Khi đưa vào khai thác toàn bộ DA, thời gian lưu thông của các phương tiện vận tải từ Hà Nội đến Hải Phòng sẽ rút ngắn từ 2,5 giờ xuống 1 giờ. 
Riêng 33km đoạn tuyến qua Hải Phòng, có 3 nút giao liên thông, 7 nút giao khác mức, 29 cống chui dân sinh, có 5 cầu trên tuyến chính, trong đó có 2 cây cầu lớn là cầu Thanh An và cầu Lạch Tray với khoảng 8km đoạn tuyến đi về phía đê biển với địa hình, thủy văn phức tạp.
Dự kiến, hết tháng 8/2015, 54km tiếp theo đoạn Hưng Yên - Hải Phòng sẽ được đưa vào khai thác, đến tháng 10/2015, đoạn tuyến 10km còn lại thuộc địa bàn Hải Phòng sẽ đưa vào khai thác, đảm bảo đến cuối năm 2015, VIDIFI sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến với chiều dài 105,5km. 

Đọc thêm