Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Nhà đầu tư “nếm trải” mưa rừng Trường Sơn

(PLO) - Tiến độ của của một trong những đoạn cao tốc Bắc - Nam đầu tiên đang có nguy cơ bị kéo lùi bởi những cơn mừa rừng dai dẳng trên dãy Trường Sơn. Không những thế, dự án có một đoạn “vắt” ngang qua rừng Quốc gia Bạch Mã (Huế) nên phải chờ xin ý kiến Chính phủ.
Cao tốc La Sơn - Tuý Loan trùng tuyến với cao tốc Bắc - Nam
Cao tốc La Sơn - Tuý Loan trùng tuyến với cao tốc Bắc - Nam

Vướng vì hình thức đầu tư quá mới 

Dự án Cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 đã “hòm hòm” một số hạng mục khi nên đường (đắp đỉnh K95) đã hoàn thành hơn 54km, hầm trên tuyến cũng đã đào thông hồi cuối tháng 4/2017; dự kiến, đến tháng 7/2017, toàn bộ 59 cầu thuộc dự án sẽ thi công xong... Quy ra sản lượng, đến nay, dự án trên đã đạt hơn 3.100/4.876 tỷ đồng.

“Các chủ thể tham gia dự án nỗ lực phấn đấu để đến cuối năm nay, cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 và cuối năm 2018 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án. Nhưng hiện tại, trên hiện trường diễn biến thời tiết đang khá phức tạp - mưa quá nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án...”, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh cho hay.

Ở công trình trên, chủ đầu tư cũng là nhà thầu thi công dự án này - đều là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây lắp như Tổng công ty Xây dựng số 1 - TNHH MTV, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Sông Đà 10..., thế nhưng do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có thời điểm cam go vì vướng khá nhiều mồ mả (hơn 3.000 ngôi mộ) cần phải di dời khiến tiến độ dự án có thời điểm chưa như ý.

“Mồ mả là chuyện tâm linh của bất kỳ ai, nhất là đối với người dân Huế  - họ rất coi trọng vấn đề này (dự án qua địa bàn Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng - NV). Vì thế, việc dời mộ để bàn giao mặt bằng ở địa bàn nói trên có những lúc gặp rất nhiều khó khăn”, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng & Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) xác nhận. 

Ngoài ra, cao tốc La Sơn - Túy Loan, một trong những dự án có tổng đầu tư lớn, được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) khá mới mẻ nên một số quy định về chế độ, chính sách chưa thật cụ thể cũng gây ra không ít khó khăn đối với các nhà đầu tư dự án.

“Đây là một Dự án BT được Chính phủ bảo lãnh nên rất cần một cơ chế phối hợp hiệu quả và hợp lý giữa các Bộ GTVT và Kế hoạch & Đầu tư để công tác thực hiện dự án tới đây được thuận lợi hơn”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn kiến nghị.

Hạng mục hầm Mũi Trâu thuộc cao tốc La Sơn - Tuý Loan được đục thông ngày 24/4/2017
Hạng mục hầm Mũi Trâu thuộc cao tốc La Sơn - Tuý Loan được đục thông ngày 24/4/2017

Đường “vắt” qua rừng Quốc gia, khi nào thông?

Theo PMU đường Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện tại, công tác khảo sát, thiết kế để mở rộng dự án theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe đã cơ bản hoàn thành và bắt đầu triển khai trên thực địa, với bề rộng nền 22m, mặt đường đoạn La Sơn - Hòa Liên rộng 11m, hầm Mũi Trâu thiết kế hoàn chỉnh với 2 ống hầm...

Thực tế, dù đang đối mặt với không ít khó khăn, nhất là sự bất lợi của thời tiết, mưa rừng liên tục, gần như không thấy mùa khô...  nhưng các chủ thể tham gia dự án giai đoạn 2 vẫn đặt mục tiêu đến cuối năm 2017 sẽ thi công xong phần nền đường, phần móng mặt đường sẽ hoàn thành trước tháng 12/2018.

“Cơ quan quản lý dự án đã phải tính toán, bố trí công việc thi công từng hạng mục hợp lý để vượt qua những trở ngại về thời tiết, nhất là để “né” những cơ mưa vào chiều bên dãy Trường Sơn. Nhờ đó mà các nhà thầu như Sơn Hải, Trường Sơn, Xây dựng số 1… đã hoàn thành khối lượng thi công của mình khá tốt”, ông Phạm Quang Nghiêm - Trưởng ban điều hành Dự án La Sơn - Túy Loan (PMU đường Hồ Chí Minh) thông tin.

Được biết, dự án này hiện có 10km (km26 - km36) đi qua rừng Quốc gia Bạch Mã, đang phải chờ báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để làm cơ sở bàn giao mặt bằng thi công trên tuyến.

Những công việc trên nếu diễn ra thuận lợi, 2 tỉnh, thành là Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đẩy nhanh được tiến độ GPMB thì đến tháng 6 này, “nút thắt” này sẽ được giải quyết, tiến độ dự án sẽ ổn định, toàn công trình có thể sẽ  “cán đích” vào cuối năm 2018 như dự kiến của PMU đường Hồ Chí Minh?

Trước năm 2020, sẽ nối thông từ Cam Lộ - Tuý Loan 

Theo Nghị quyết của Quốc hội và quy hoạch được duyệt thì đoạn Cam Lộ - La Sơn - Tuý Loan được thực hiện theo hình thức BT và đi trùng với quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam, trước mắt triển khai đoạn La Sơn - Tuý Loan. Đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ triển khai hoàn thành trước năm 2020.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 11 ngàn tỷ đồng, vốn vay của Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ (Nhật Bản). Nhà thầu thi công cũng là liên danh nhà đầu tư dự án này.

Đọc thêm