13 năm tù cho kẻ phạm tội mua bán trái phép chất ma túy và giết người

(PLVN) - Được một đối tượng đặt mua 6 bánh heroin, Nguyễn Văn Dũng liền bỏ ra số tiền lớn để mua “hàng” nhằm bán lại kiếm lời. Điều hy hữu là Dũng mua phải ma túy giả nên bị “khách hàng” trả lại. Quá trình thực hiện hành vi mua bán ma túy, Dũng còn lái xe ô tô tông thẳng vào cảnh sát khiến 3 đồng chí công an bị thương. Do vậy, Nguyễn Văn Dũng bị truy tố hai tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Giết người”.
13 năm tù cho kẻ phạm tội mua bán trái phép chất ma túy và giết người

 Hy hữu chuyện buôn phải ma túy giả

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Dũng (SN 1989, ngụ xã Nghi Phú, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Giết người”.

Trước khi phiên tòa này được diễn ra, TAND tỉnh Nghệ An đã 2 lần đưa bị cáo Dũng ra xét xử. Ở phiên tòa đầu tiên, do thiếu nhân chứng trong vụ án nên tòa quyết định tạm hoãn. Ở lần xét xử thứ 2, do bị cáo Dũng trình bày lý do sức khỏe nên xin hoãn phiên tòa.

Nguyễn Văn Dũng là đối tượng có nhân thân xấu, nhiều lần ra tù vào tội. Dũng từng có 4 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Năm 2013, sau khi thi hành xong bản án, Dũng trở về địa phương làm nghề tự do rồi vào TP Hồ Chí Minh. Quá trình sinh sống tại đây Dũng quen một người đàn ông tên Tuấn làm nghề lái taxi.

Đầu tháng 2/2014, Tuấn trao đổi với Dũng về việc mua hộ 6 bánh heroin. Nguyễn Văn Dũng sau đó đã gọi điện cho Phan Công Cường (SN 1983, ngụ xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đặt mua 6 bánh heroin để bán lại kiếm lời với giá 170 triệu đồng/1 bánh heroin. Dũng đưa trước cho Cường 320 triệu đồng tiền mua “hàng”.

Phan Công Cường đã liên hệ với một người Lào (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) để mua ma túy. Sau khi có “hàng”, Cường đã sai người đưa vào TP. Hồ Chí Minh cho Dũng. Nguyễn Văn Dũng trực tiếp giao ma túy cho Tuấn. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, Tuấn phát hiện ra số ma túy đó là hàng giả nên đã trả lại cho Dũng, đồng thời yêu cầu trả lại tiền.

Dũng gọi điện lại cho Cường thông báo số ma túy trên là hàng giả rồi trả lại. Cường sau khi nhận lại ma túy giả đã không thể liên lạc cho người Lào để trả lại nên nhờ người đàn ông tên Hồ Hữu Ái (trú phường Quang Trung, TP.Vinh) cất giấu trên trần nhà.

Ngày 2/3/2014, Công an TP.Vinh thi hành lệnh bắt, khám xét nơi ở của Ái, thu giữ tang vật trong vụ án. Quá trình giám định cho kết quả những gói nilong thu được không phải là ma túy.

Đầu thú sau 5 năm trốn nã về tội giết người và ma túy

Ngoài hành vi liên quan đến ma túy, Nguyễn Văn Dũng còn phạm tội “Giết người”. Theo đó, vào tối ngày 28/2/2014, Phan Công Cường điện thoại nói với Dũng đi lên ngã tư giao nhau giữa đường tránh TP.Vinh và Quốc lộ 46 để đón về.

Dũng mượn xe ô tô của chị gái để đi đón Cường. Sau khi gặp nhau, Dũng điều khiển xe chở Cường đi theo đường tránh Vinh về cầu Bến Thủy 2. Khoảng 21h cùng ngày, Dũng điều khiển xe ô tô gần đi đến trạm thu phí cầu Bến Thủy 2 thì bị tổ công tác công an TP Vinh do Thượng tá Mai Chiến Thắng (lúc đó làm Phó trưởng Công an TP Vinh) và hai đồng chí Dư Văn Thực, Thái Bá Dũng mặc đồ dân sự ra hiệu dừng xe để kiểm tra.

Khi các chiến sỹ công an vây xe ô tô, yêu cầu Dũng mở cửa nhưng đối tượng này không chấp hành. Dũng lùi xe một đoạn thì chèn vào chân đồng chí Thắng.

Sau đó, Dũng tiếp tục lùi xe khiến đồng chí Thắng ngã xuống đường, khiến đồng chí Thắng bị gãy hai xương sườn. Nguyễn Văn Dũng còn lái xe tông vào hai người là đồng chí Thực và Dũng. Theo kết quả giám định thương tật, đồng chí Mai Chiến Thắng bị tổn hại sức khỏe 33%, đồng chí Thái Bá Dũng bị tổn hại sức khỏe 21% và đồng chí Dư Văn Thực bị tổn hại sức khỏe 22%.

 

Sau khi gây ra sự việc, Dũng bỏ trốn khỏi địa phương và bị truy nã. Sau 5 năm trốn nã, ngày 11/4/2019, Nguyễn Văn Dũng đã ra công an đầu thú. Riêng đối tượng Phan Công Cường đã bị bắt ngay sau đó và bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử. Hiện, Phan Công Cường đang thi hành án tại một trại giam ở Nghệ An.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”, Nguyễn Văn Dũng khai mình là nạn nhân của người Lào khi mua phải ma túy giả.

Tuy nhiên, theo HĐXX dù mua phải ma túy giả, nhưng hành vi của bị cáo đã vi phạm pháp luật. Ma túy là hiểm họa của xã hội nên cần phải có bản án nghiêm minh đối với bị cáo.

Riêng với tội “Giết người”, Dũng khai không cố tình thực hiện hành vi này. Dũng khai: vì công an mặc thường phục nên bị cáo không biết đó là công an nên không dừng xe và mở cửa theo như yêu cầu. Bị cáo và luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị tòa thay đổi tội danh, chỉ truy tố Dũng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Tòa nhận định, việc các đồng chí công an làm việc là theo quy định của nghành. Khi chốt chặn xe ô tô do Dũng cầm lái, đồng chí Mai Chiến Thắng đã đưa thẻ ngành ra để yêu cầu Dũng mở cửa xe nhưng đối tượng này không hợp tác.

Việc bị cáo cố tình lái xe thúc vào người các đồng chí công an đang làm nhiệm vụ là vi phạm pháp luật, cố tình giết người. Do vậy, việc tòa truy tố Nguyễn Văn Dũng về tội “Giết người” là đúng người, đúng tội.

Sau khi xảy ra sự việc, Nguyễn Văn Dũng đã tác động người thân bồi thường tổn thất cho ba đồng chí công an. Các đồng chí này sau đó đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đồng thời không yêu cầu bồi thường dân sự.

Trong vụ án này, bị cáo còn có tình tiết giảm nhẹ là từng báo tin cho đồn biên phòng bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài ra, bị cáo Dũng từng cứu một cháu bé bị đuối nước ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành được chính quyền địa phương xác nhận.

Tuy nhiên, cũng cần xem xét toàn diện vụ án, việc bị cáo có nhân thân xấu, coi thường pháp luật nên cần xử lý mức hình phạt nghiêm minh để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và có tính răn đe phòng ngừa chung.

Sau khi cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Dũng 6 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 7 năm tù về tội “Giết người”. Buộc bị cáo Dũng phải chịu mức hình phạt chung là 13 năm tù cho hai tội danh.

 

Đọc thêm