Bản chất phía sau hợp đồng “thuê thiết bị quảng cáo” của Công ty Cổ phần HP102 Việt Nam là gì?

(PLVN) - Người dân ký biên bản ủy quyền, chuyển tiền cho ông Nguyễn Văn Hoành (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần HP102 Việt Nam) mua thiết bị quảng cáo đồng thời ký hợp đồng cho Công ty này thuê lại thiết bị. Theo nhiều luật sư, bản chất của quá trình này chính là huy động vốn nhưng lại được “che đậy” bởi một hợp đồng dân sự.
Bản chất phía sau hợp đồng “thuê thiết bị quảng cáo” của Công ty Cổ phần HP102 Việt Nam là gì?

Nguy cơ mất tiền tỷ

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Hà, bà Nguyễn Thị Liễu (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội), Công ty Cổ phần HP 102 Việt Nam (gọi tắt là Công ty HP 102) chưa trả cho họ số tiền lên tới hàng tỷ đồng. 

Cụ thể, bà Hà, bà Liễu đưa tiền mua thiết bị quảng cáo và cho thuê để nhận được tiền thuê. Nhưng nhiều tháng nay, tiền cho thuê không thấy đâu, mà tiền gốc hàng tỷ đồng không đòi lại được dù bà Hà, bà Liễu đã nhiều lần đến Công ty HP102 làm việc nhưng đáp lại vẫn chỉ là những lời “hứa hão”.

Bà Hà cho biết, bà đã đưa hơn 1 tỷ đồng. Còn bà Liễu là 128 triệu đồng. Trong hợp đồng ký kết mà Công ty HP 102 ký với bà Liễu có tên “Hợp đồng thuê thiết bị quảng cáo” (TBQC).

Theo đó, bên A, tức bên cho thuê là bà Nguyễn Thị Liễu. Bên B, tức bên thuê là Công ty HP 102, đại diện là ông Nguyễn Văn Hoành, chức vụ Tổng Giám đốc. Điều 1, ở mục thông số kỹ thuật ghi Tivi led 43 inch, phần mềm quản lý và phát quảng cáo với giá 12.800.000 đồng/tb đã bao gồm VAT; ở mục hiện trạng, ghi hoạt động bình thường.

Thời hạn thuê TBQC là 12 tháng, kể từ ngày bên B nhận được TBQC. Tại điều 3, ghi mục đích thuê TBQC là để Công ty HP 102 thực hiện phát các chương trình quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu cho các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu sử dụng dịch vụ quảng cáo tại các địa điểm công cộng như: quán cafe, nhà hàng, bệnh viện... 

Trang đầu bản Hợp đồng ký kết giữa bà Nguyễn Thị Liễu và Công ty Cổ phần HP 102 Việt Nam.
Trang đầu bản Hợp đồng ký kết giữa bà Nguyễn Thị Liễu và Công ty Cổ phần HP 102 Việt Nam. 

Trong hợp đồng cũng cho biết, giá thuê là 1.800.000/tháng/1 TBQC (bao gồm cả thuế). Phương thức thanh toán là chuyển khoản. Bên phía bà Liễu không phải quản lý TBQC trong suốt quá trình cho thuê. Sau khi hết hạn hợp đồng, bên bà Liễu sẽ đồng ý bán lại TBQC cho bên Công ty HP 102 với giá 1.100.000đ/1 TBQC. 

Trong hợp đồng cũng nêu rõ trách nhiệm của Công ty HP 102 đối với bà Liễu, đó là phải thanh toán đầy đủ tiền thuê đúng thời hạn, nếu chậm thanh toán phải được thông báo bằng văn bản và thời gian thanh toán chậm tối đa là 6 tháng liên tiếp. Tuy nhiên, dù bà Liễu tham gia vào ngày 6/5/2020 nhưng đến nay bà Liễu không nhận được tiền như cam kết. 

Ngoài ra theo biên bản ủy quyền mua TBQC, bà Liễu ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Hoành, chức vụ Tổng Giám đốc. “Bên A (tức bà Liễu) nhất trí và tự nguyện giao cho bên B số tiền là 64.000.000 đồng. Bên B (tức ông Hoành) thay mặt bên A mua 5 TBQC. Số tiền trên bên A sẽ chuyển vào tài khoản của bên B hoặc nộp tiền mặt cho bên B. Khi bên B nhận được tiền thì bên B có trách nhiệm mua TBQC và bàn giao lại cho bên A. Bên B giúp bên A làm các thủ tục cho thuê TBQC với Công ty HP 102 theo số lượng TBQC đã mua theo chính sách của Công ty HP 102 đã công bố. 

Tuy nhiên, bà Liễu cho biết, từ trước tới nay tất cả đều chỉ làm việc trên giấy tờ, bà chưa hề nhìn thấy một TBQC nào, trong khi bà đã đưa tiền cho Công ty HP 102 từ rất lâu.

Khoảng 3000 người đã tham gia 

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty HP 102 Việt Nam có người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Văn Hoành. Địa chỉ trụ sở chính tại tầng 2,3 Biệt Thự Liền kề B2-18 Vinhomes Gardenia, Đường Hàm Nghi, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.

PV Báo Pháp luật Việt Nam đã đến địa chỉ trên nhưng người dân tại đây cho biết, Công ty HP 102 đã chuyển đến phòng D2008 tòa D chung cư Việt Đức Complex 39 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tiếp đó lại chuyển đến số 108/68 đường Phú Diễn, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Không biết vì lý do gì mà Công ty HP 102 lại phải “nhảy” địa chỉ nhiều như vậy?

Quá trình trao đổi, ông Đỗ Minh Thành, xưng là phó Giám đốc điều hành Công ty HP 102, cho biết: “Công ty HP 102 làm quảng cáo phát cho doanh nghiệp. Công ty có huy động. Nhưng cái huy động đó là huy động thiết bị quảng cáo. Tức là mọi người mua thiết bị quảng cáo và đưa đơn vị mình thuê. Đơn vị mình thuê sẽ trả tiền quảng cáo cho các cá nhân”.

Ông Nguyễn Văn Hoành - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần HP 102 Việt Nam, trong TVC quảng cáo (Ảnh cắt từ clip).
Ông Nguyễn Văn Hoành - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần HP 102 Việt Nam, trong TVC quảng cáo  (Ảnh cắt từ clip). 

Việc không trả được tiền cho nhà đầu tư được ông Thành giải thích là do dịch bệnh: “Dịch covid-19 ảnh hưởng đến doanh nghiệp, quá trình quảng cáo bị ảnh hưởng, nguồn thu bị giảm sút nghiêm trọng. Nên việc chi trả thiết bị quảng cáo cho các nhân, các thành viên bị chậm trễ lại. Qua thời gian đó, nguồn thu bị ảnh hưởng, nên phần chi trả cho các thành viên bị chậm trễ”.

Ông Thành cũng cho biết, quảng cáo của Công ty HP 102 là gắn ở các điểm công cộng. Ti vi đó là của tập đoàn Asanzo. Công ty HP 102  bắt đầu làm quảng cáo từ năm 2018. Theo như ông Thành nắm, thành viên các nhà đầu tư khắp cả nước tham gia vào Công ty HP 102  là khoảng 3000 người. Người thấp nhất là 12.800.000 đồng, người cao nhất tham gia từ 4-5 tỷ đồng.

Nói về vấn đề hợp đồng với bà Hà, bà Liễu, ông Thành nhận Công ty HP 102 có sai: “Tôi xác nhận là công ty có vi phạm hợp đồng. Bởi vì không chi trả như trong hợp đồng ký kết. Vì trong hợp đồng không có việc dừng lại việc chi trả, đó là sai sót của công ty”. 

Ông Thành cũng cho biết, số tiền mà các nhà đầu tư gửi vào công ty đã được công ty đem đi mua thiết bị quảng cáo hết. Số thiết bị hiện rất nhiều, nhưng số lượng treo chưa hết. Các thiết bị đang được công ty bảo quản tại kho, nhưng ông Thành không nói kho bảo quản ở đâu. Phóng viên đề nghị ông Thành cung cấp một số hình ảnh TBQC treo tại một số điểm, cũng như hợp đồng tại các điểm này, nhưng ông Thành không cung cấp.

Điều đáng nói, trong TVC quảng cáo, Công ty Cổ phần HP 102 Việt Nam tự giới thiệu rất hoành tráng, đưa ra những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, với câu nói “Giải pháp vươn xa. Nhìn ra thế giới”. Trong quảng cáo đó, ông Nguyễn Văn Hoành - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần HP 102 Việt Nam, nói: “Công ty chúng tôi đưa ra một giải pháp, giải pháp này chắc chắn giúp đỡ được các doanh nghiệp nhỏ và vừa, bất lâu nay không đủ điều kiện lên truyền hình. Thông qua các màn hình led của chúng tôi”. 

Chưa biết Công ty Cổ phần HP 102 Việt Nam đã làm được gì cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng hiện tại, đã có những nhà đầu tư góp hàng tỷ đồng không những không được tiền lãi, mà gốc cũng chưa đòi lại được. 

Những năm gần đây, việc “sụp đổ”, “vỡ bong bóng” của một số công ty kinh doanh, huy động vốn theo hình thức đa cấp đã để lại những hệ lụy hết sức nặng nề cho người dân và xã hội. Nhiều phương thức huy động vốn biến tướng, “núp bóng” đòi hỏi các cơ quan chức năng cần vào cuộc, ngăn chặn xử lý kịp thời, tránh những hậu quả lớn xảy ra.  

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm