Bình Định: Cần sớm dẹp bỏ hình ảnh phản cảm tại nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ

(PLVN) - Nhiều năm nay, quản trang của Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) trồng hàng trăm cây mai; đồng thời phun thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, chất nhiều đống phân bò, rơm rạ trong khuôn viên nghĩa trang tạo hình ảnh phản cảm và ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh khiến người dân bức xúc... 
Hàng trăm cây mai được trồng để kinh doanh trong Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ.
Hàng trăm cây mai được trồng để kinh doanh trong Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ.

“Vườn mai”, phân bò, rơm rạ “chất đầy” nghĩa trang

Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ nằm trên trục đường quốc lộ 19, dù xung quanh nghĩa trang đã được xây dựng tường rào kiên cố, nhưng người đi đường vẫn có thể nhìn thấy bên trong có hàng trăm cây mai đang “án ngữ”.

Có mặt ở trước cổng vào nghĩa trang, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là hàng trăm cây mai lớn, nhỏ được trồng găm thẳng xuống đất, đứng “chễm chệ”trong khuôn viên của nghĩa trang. Cổng vào bị khóa nên chúng tôi phải nhờ sự hỗ trợ của cán bộ xã Nhơn Thọ đến mởmới vào được.

Bên trong khuôn viên nghĩa trang, xen kẽ vào những hàng mai là những đống phân bò, rơm rạ nằm “phô diễn” nơi đây. Đáng nói, hàng chục đống phân bò, rơm rạ chỉ nằm cách các phần mộ liệt sĩ chừng 1m, gây nên hình ảnh cực kỳ phản cảm. Với hình ảnh này, bất cứ ai đến viếng nghĩa trang cũng cảm thấy khó chịu, bất bình.

Ngoài ra, bức tường phía sau bia tưởng niệm có cầu thang bắc lên một cái chòi nằm ngoài khuôn viên nghĩa trang. Theo người dân địa phương, chòi này dựng lên là để chủ nhân “vườn mai” tá túc, ra vào canh giữ mai.

Khuôn viên nghĩa trang ngổn ngang, bừa bộn rơm rác, cách phần mộ các liệt sĩ không xa.
Khuôn viên nghĩa trang ngổn ngang, bừa bộn rơm rác, cách phần mộ các liệt sĩ không xa. 

Theo ông Đoàn Ngọc Lang (nhà gần Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ), chủ nhân của “vườn mai” này là quản trang của nghĩa trang. Việc trồng mai diễn ra đã hơn 2 năm nay. Ngoài trồng mai, một tuần khoảng 2 lần, quản trang còn sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ để phun tưới vào sáng sớm hoặc chiều tối.

“Tôi không biết chính quyền xã có chủ trương hay không mà hơn 2 năm nay, quản trang của nghĩa trang trồng hàng trăm cây mai xuống đất, rồi đem phân bò, rơm rạ đến chất từng đống nằm la liệt khắp nơi trong khuôn viên để tới thời kỳ thì chăm bón. Việc làm này tạo hình ảnh phản cảm, nhếch nhác ở nghĩa trang và đặc biệt là ảnh hưởng tới những phần mộ liệt sĩ. Tôi nghĩ, việc làm này còn động chạm, liên quan đến vấn đề tâm linh nữa”, ông Lang bức xúc.

Trước đây, vợ chồng ông Lang nuôi lợn, nuôi gà lứa nào cũng đạt, thu nhập không cao nhưng ổn định, từ đó có đồng ra đồng vào lo cho cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, từ khi chủ nhân của “vườn mai” ở nghĩa trang đều đặn phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ thì việc chăn nuôi gần như “đứt gánh”.

Cái chòi nằm ngoài khuôn viên nghĩa trang để chủ nhân “vườn mai” tá túc canh giữ vườn mai.
Cái chòi nằm ngoài khuôn viên nghĩa trang để chủ nhân “vườn mai” tá túc canh giữ vườn mai. 

“Mỗi lần quản trang của nghĩa trang phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chúng tôi đều lên tiếng phản ánh, nhưng người này không những không dừng lại mà còn lớn tiếng chửi bới chúng tôi. Việc phun các loại thuốc này không những ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống gần nghĩa trang, mà còn làm thiệt hại kinh tế của gia đình tôi, bởi nuôi gà thì gà chết, lợn thì không thụ thai được”, bà Lê Thị Hẹn (vợ ông Lang) cho biết.

Theo chị Đoàn Thị Trúc Trang (nhà gần Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ), dù thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏđược quản trang phun vào sáng sớm hoặc chiều tối, nhưng sau đó nhiều giờ vẫn còn mùi hôi rất khó chịu. Hôm nào quản trang phun thuốc là cả ngày nhà chị phải đóng kín cửa. 

“Sống gần nơi thường xuyên phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ thì không thể nói không bịảnh hưởng đến sức khỏe được. Thời gian gần đây, con tôi thường xuyên đau ốm, tôi lo ngại sức khỏe của cháu bịảnh hưởng từ những loại thuốc này. Mà nói chi trẻ con, cứ tình trạng này kéo dài nữa thì sức khỏe người lớn cũng bịảnh hưởng nghiêm trọng”, chị Trang cho biết.

Trước tình trạng này, người dân đã nhiều lần gửi đơn phản ánh, kiến nghị lên UBND xã Nhơn Thọvàngành chức năng để nhờ can thiệp xử lý, nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết.

“Tôi đã nhiều lần gửi đơn phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương, nhưng không hiểu sao đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết. Hàng trăm cây mai vẫn tồn tại trong khuôn viên nghĩa trang, việc phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ vẫn diễn ra, khiến người dân chúng tôi rất bất bình”, ông Lang bức xúc. 

Có lợi ích nhóm hay không?

Làm việc với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, cán bộ văn hóa - xã hội xã Nhơn Thọ - ôngPhan Hữu Cường cho biết, Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Thọ có tổng diện tích gần 3.835m2, hiệncó 44 phần mộ liệt sĩ. Trước đây, nghĩa trang không có ai trông coi, bảo quản mà chính quyền địa phương chỉ phân công cán bộ phụ trách. Hàng tuần, đoàn viên thanh viên tổ chức dọn dẹp vệ sinh và thắp hương. 

Tuy nhiên, 2 năm nay, việc trông giữ nghĩa trang được chính quyền giao cho ông Nguyễn Văn Hiếu (ngụ thôn Thọ Lộc 1, xã Nhơn Thọ). Việc quản trang trồng mai trong khuôn viên nghĩa trang là có và số lượng 200 cây. Tuy nhiên, việc này chính quyền địa phương không có chủ trương mà chỉcho phép bằng miệng với ông Hiếu. 

“Chúng tôi muốn tạo điều kiện cho ông Hiếu tận dụng những khoảnh đất trống trong khuôn viên nghĩa trang để trồng mai. Từ việc trồng mai, hàng tháng ông Hiếu sẽ trích ra một phần kinh phí để mua nhang, đèn thắp cho những phần mộ liệt sĩ và vệ sinh nghĩa trang. Tôi khẳng định, việc trồng mai trong khuôn viên nghĩa trang là tốt, không gây ảnh hưởng gì đến tâm linh”, ông Cường nói.

Người đàn ông phun thuốc trừ sâu cho vườn cây tại nơi an nghỉ của các liệt sĩ. (Ảnh: Người dân cung cấp).

Người đàn ông phun thuốc trừ sâu cho vườn cây tại nơi an nghỉ của các liệt sĩ. (Ảnh: Người dân cung cấp).

Chủ tịch UBND xã Nhơn ThọTrương Đình Thạnh cũng thừa nhận có việc quản trang trồng mai trong khuôn viên nghĩa trang. Việc ông Hiếu phun thuốc chăm sóc mai làm ảnh hưởng tới các hộ dân xung quanh, chính quyền địa phương cũng biết. Chính quyền xã cũng đã nhiều lần làm việc với quản trang của nghĩa trang, yêu cầu chấm dứt việc phun thuốc.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành lập kế hoạch, tìm các giải pháp xử lý rốt ráo nhằm trả lại cảnh quan ban đầu cho nghĩa trang, tránh gây ảnh hưởng tới những phần mộ liệt sĩ và người dân xung quanh”, ông Thạnh cho biết.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định cho biết: “Trồng cây xung quanh khuôn viên nghĩa trang là việc khuyến khích, nhưng phải trồng trong chậu. Còn việc trồng cây xuống đất, gần các phần mộ liệt sĩ, về mặt tâm linh là hoàn toàn không được làm. Hơn nữa, nghĩa trang liệt sĩ là nơi trang nghiêm, việc chấtphân bò, rơm rạ là hoàn toàn sai”.

Một người dân bình thường, khi nhìn vào nghĩa trang, chứng kiến cảnh hàng trăm cây mai được trồng khắp khuôn viên, xen kẽ là những đống phân bò, rợm rạ nhếch nhác cũng thấy phản cảm, sai trái. Thế nhưng, chính quyền xã Nhơn Thọ lại “cho phép bằng miệng” và “ngó lơ” khi người dân phản ánh sự việc. Vậy đằng sau việc “cho phép” này có lợi ích nhóm hay không? Câu hỏi này xin dành cho chính quyền và ngành chức năng tỉnh Bình Định.

Đọc thêm