Bình Định: Điện lưới quốc gia “bừng sáng” “cổng trời” Canh Liên

(PLVN) - “Bà con vui một thì chúng tôi vui mười. Có điện, thầy cô bớt khổ, các cháu được sinh hoạt, học tập tiện nghi hơn. Đến giờ, tôi vẫn chưa tin là mơ ước đã trở thành sự thật”, cô giáo Vũ Thị Hạnh - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo xã Canh Liên chia sẻ.
Bình Định: Điện lưới quốc gia “bừng sáng” “cổng trời” Canh Liên

“Bà con vui một thì chúng tôi vui mười”

Sau 210 ngày thi công khẩn trương, ngày 7/2 vừa qua, công trình xây dựng lưới điện cho 3 làng Kà Bông, Cát, Chồm của xã Canh Liên - được xem là “cổng trời” của huyện miền núi Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã hoàn thành, kịp thời đưa vào sử dụng dịp đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. 

Công trình có tổng kinh phí xây dựng phê duyệt gần 14,5 tỷ đồng do UBND huyện Vân Canh làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Vân Can làm đại diện chủ đầu tư. Công trình xây dựng mới đường dây 22 kV, đường dây 0,23 kV và 3 trạm biến áp 50 kVA - 22/0,23 kV để cấp điện phục vụ nhu cầu sử dụng cho đồng bào dân tộc thiểu số ở 3 làng.

Điện lưới thắp sáng là ước mơ lớn lao của 290 hộ dân, với 1053 nhân khẩu của 3 làng Kà Bông, Cát, Chồm từ bao đời nay. Trong đó, 90% dân số là đồng bào dân tộc Bana, gần 57% là hộ nghèo. 

Trước đây, người dân vùng đất này chỉ được sử dụng điện bằng máy phát điện từ dầu diesel 3 tiếng mỗi ngày, từ 18h - 21h. Điện chỉ thắp sáng để bà con tạm sinh hoạt ăn uống buổi tối. Bây giờ, điện có 24/24 nên bà con rất phấn khởi, vui mừng.

Anh Đinh Văn Đoàn (ngụ làng Kà Bông) cho biết: “Trước đây, không có điện nên bà con rất vất vả nhưng từ trước Tết Tân Sửu đến nay đã có điện, tôi cảm thấy cuộc sống quá tuyệt vời. Bây giờ có điện ai cũng có thêm niềm vui lớn để sắm đồ ăn, vật dụng trong gia đình”.

“Trước đây, tất cả mọi sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp đều làm thủ công. Không có đường đi, không có điện nên không thể dùng máy móc để giảm sức lao động cực nhọc. Nhà cũng không có ti vi, đủ lạnh hay các đồ dùng điện, bây giờ có điện, tôi sẽ sắm hết mọi thứ sinh hoạt cần thiết. Tết vừa rồi, người dân chúng tôi có 2 niềm vui lớn là điện và đường đi từ làng Kà Bông thông qua làng Cát, không phải đi đường vòng xa xôi như trước”, ông Đinh Văn Thành (ngụ làng Kà Bông) chia sẻ.

Anh Đinh Văn Đoàn cảm thấy cuộc sống quá tuyệt vời vì có điện lưới quốc gia
 Anh Đinh Văn Đoàn cảm thấy cuộc sống quá tuyệt vời vì có điện lưới quốc gia

Ở làng Cát, cùng với bà con trong làng, cựu chiến binh Đinh Văn Hùng hào hứng sắm ti vi mới. Ông bảo, công trình kéo điện về làng thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến vùng sâu vùng xa. Bây giờ, điện, nước đã đầy đủ, đời sống của bà con ngày càng hiện đại hơn. Thêm thông tin, thêm hiểu biết, bà con sẽ cùng nhau vượt lên đói nghèo.

Chứng kiến sự chuyển mình của quê hương, già làng Đinh Văn Tú (ngụ làng Cát) không giấu được niềm xúc động, tự hào. “Nghe thông tin kéo điện từ năm 2010, qua bao năm chờ đợi, đến trước Tết Nguyên đán vừa rồi điện mới chính thức về làng, thật khó tả hết sự vui mừng của bà con. Đường, trường, trạm có hết, thêm cái điện nữa, đời sống bà con mình nay đã đầy đủ rồi”, già Tú chia sẻ.

Không chỉ bà con dân làng, niềm vui có điện còn lan sang cả những thầy cô giáo “cắm bản” lâu nay. “Bà con vui một thì chúng tôi vui mười. Có điện, thầy cô bớt khổ, các cháu được sinh hoạt, học tập tiện nghi hơn. Đến giờ, tôi vẫn chưa tin là mơ ước đã trở thành sự thật”, cô giáo Vũ Thị Hạnh - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo xã Canh Liên chia sẻ.

Vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Bình Định đã tặng 3 ti vi và bộ chảo tiếp sóng cho 3 làng, tặng 3 bộ máy vi tính cho 3 điểm trường mầm non của 3 làng; tặng 8 ti vi và bộ chảo tiếp sóng, 4 quạt điện cho các điểm trường của xã Canh Liên. 

Cô giáo Ðặng Thị Bé - Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo xã Canh Liên cho biết: “Làng đã có điện, trường có máy vi tính, cô trò sẽ dạy học ngày càng tốt hơn. Ðặc biệt, kiến thức, kỹ năng thu được qua môi trường internet sẽ giúp cho nhà trường nâng cao chất lượng hoạt động, dần tiến theo các trường ở đồng bằng”.  

Đời sống của người dân sẽ chuyển biến mạnh mẽ

Theo Bí thư Đảng ủy xã Canh Liên Đinh Văn Mực, xã có 8 làng nhưng trước đây chỉ 4 làng có điện lưới quốc gia, nay thêm 3 làng nữa. Riêng làng Canh Tiến người dân vẫn có điện nhưng từ máy phát điện. 

Có điện sẽ mang lại cuộc sống vật chất, tinh thần cho người dân cũng như giúp bà con lĩnh hội những thông tin thời sự, khoa học để ứng dụng vào cuộc sống, tăng gia sản xuất. Nhờ nguồn điện lưới quốc gia, ông Mực tin rằng cuộc sống của người dân trong tương lại sẽ không còn thiệt thòi, khó khăn, vất vả.

“Công trình cấp điện lưới quốc gia cho 3 làng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, các cấp lãnh đạo dành cho nhân dân xã Canh Liên. Công trình không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, thu hẹp khoảng cách miền núi - đồng bằng, mà còn đảm bảo an sinh xã hội, gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh, đặc biệt là củng cố thế trận lòng dân ở khu vực tuyến núi”, ông Mực cho biết.

Theo ông Lê Bá Thành - Bí thư Huyện ủy Vân Canh, điện lưới quốc gia về 3 làng của xã Canh Liên là dấu mốc quan trọng, chắc chắn từ đây đời sống của người dân sẽ chuyển biến mạnh mẽ.

“Điện lưới quốc gia về với 3 làng đồng bào dân tộc thiểu số của xã Canh Liên khiến người dân rất vui mừng. Có điện không chỉ giúp bà con tiếp cận được thông tin liên lạc, nâng cao trình độ mà chắc chắn kinh tế sẽ phát triển”, ông Thành nói.

Có điện lưới quốc gia, ông Đinh Văn Thành sẽ sắm hết mọi thứ sinh hoạt cần thiết
 Có điện lưới quốc gia, ông Đinh Văn Thành sẽ sắm hết mọi thứ sinh hoạt cần thiết

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cho rằng, công trình xây dựng lưới điện cho 3 làng của xã Canh Liên có kinh phí không lớn nhưng mang ý nghĩa rất đặc biệt. Với việc 3 làng cuối cùng của tỉnh có điện, Bình Định đã cơ bản hoàn thành 4 mục tiêu về điện, đường, trường, trạm. 

Theo ông Dũng, Bình Định đã thực hiện rất tốt chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn, đường thông suốt đến từng thôn, làng xa xôi. Đồng thời, không ngừng kiên cố hóa trường lớp, xây trạm y tế, 100% trạm có bác sĩ.

“Vừa qua, Quốc hội đã ban hành đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn. Cùng với những chính sách hỗ trợ thiết thực về lâu dài, việc đầu tư cơ sở hạ tầng trước mắt sẽ là bệ phóng để vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh có bước phát triển mới. Và, đích đến cuối cùng là phát triển, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Tôi tin rằng, 5 năm tới đây, sẽ có nhiều hộ dân ở Canh Liên thoát nghèo, vươn lên khá giả”, ông Dũng chia sẻ.

Dạo bước trên những con đường bê tông thẳng tắp, hai bên là những căn nhà mới xây còn tươi màu vôi, không khó để nhận ra những chuyển biến mới ở vùng đất đặc biệt khó khăn này. Ấn tượng hơn là trên mảnh sân sạch sẽ đã có những khoảnh rau, bồn hoa - điều còn ít thấy ở các vùng đất khác của người dân tộc thiểu số. 

Bí thư Đảng ủy xã Canh Liên Đinh Văn Mực chia sẻ rằng, sắp tới đây, xã sẽ vận động xây dựng mô hình đường hoa ở một số nơi phù hợp, từng bước tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa ở từng làng.

Đọc thêm