Cà ri Việt Ấn - Thương hiệu truyền thống dám thay đổi chính mình để bứt phá

(PLVN) - Ra đời đơn giản chỉ từ tình yêu gia vị của một thương gia Việt, cũng là người sáng lập nên hãng bột và công thức cà ri Ấn bí truyền được một vị đầu bếp mang đến nước ta, Việt Ấn đã có hành trình hơn 60 năm đồng hành cùng các gian bếp trên khắp dải đất hình chữ S. 
Cà ri Việt Ấn - Thương hiệu truyền thống dám thay đổi chính mình để bứt phá

Gia vị thân quen của các bà nội trợ 

Tình yêu với những hạt gia vị nhỏ bé nhưng mang sức mạnh diệu kỳ đã gắn kết hai người bạn từ hai đất nước xa xôi, Việt Nam và Ấn Độ. Cũng chính sự đồng điệu và niềm đam mê ấy đã thai nghén và cho ra đời một thương hiệu – cà ri Việt Ấn.

Thành lập từ năm 1958, hãng bột Việt Ấn khởi đầu bằng công thức cà ri Ấn Độ bí truyền được ông đầu bếp Hari mang đến đất Việt, trong khi người bạn thương gia của ông, ông Châu Tư (tức Chu Vinh Cơ) đã dành niềm tin cho những nguyên liệu thiên nhiên trù phú của Việt Nam. Quan niệm “gia vị thiên nhiên rồi nhất định sẽ phải phát triển trên mảnh đất này”, ông Châu Tư và gia đình nhà họ Châu đã không ngại khó tìm tòi những cây hương liệu quý để về sau sản xuất thêm nhiều loại bột gia vị khác nhau.

Nhìn thấy được thị trường nông sản của Việt Nam với hương vị độc đáo nên ông Châu Tư và ông Hari đã cùng nhau nghiên cứu ra một loại hương vị cà ri mang đậm bản sắc Việt. Từ gia vị nhỏ góp nhặt thành chí lớn, những dụng cụ giản đơn, những dây chuyền thô sơ bắt đầu được đưa vào hoạt động để cho “ra lò” những sản phẩm đầu tiên. Cà ri Việt Ấn hiệu đầu bếp Ấn Độ, ngũ vị hương hiệu Con Nai đã ra đời một cách đầy tự hào như thế.

Khác với các “nguyên bản” Ấn Độ, cà ri Việt Ấn mang đậm tính đông y tự cân bằng có lợi cho sức khỏe và không quá cay nồng vì đã được gia giảm phù hợp khẩu vị của người Việt Nam. Bột cà ri Việt Ấn khởi đầu cho thứ hương vị cà ri mang đậm bản sắc Việt với các nguyên liệu thiên nhiên như nghệ, quế, đại hồi, tiểu hồi, đinh hương, gừng…

Nhãn hiệu Vianco
Nhãn hiệu Vianco 

Hai ông cũng miệt mài nghiên cứu, liên tiếp ra nhiều sản phẩm không chỉ riêng bột cà ri mà sau này còn thêm bột ngũ vị hương, bột nấu bò kho, gia vị nấu súp, phở, bún bò Huế, tương dầu cà ri, sa tế và các loại bột gia vị độc đáo, tiện dụng như bột hồi, bột quế, bột nghệ, bột điều màu…

Từ một hãng bột nhỏ, với việc không ngại đầu tư những dây chuyền sản xuất hiện đại, năm 1965, hãng đã phát triển thành Tổ sản xuất tập thể Việt Ấn. Tuy nhiên, đến năm 1975, Tổ sản xuất tạm ngưng hoạt động một thời gian và Hợp tác xã Việt Ấn tái xuất trở lại vào năm 1985 với nhiều khó khăn vì thương hiệu dần bị lãng quên sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường. 

Giai đoạn 1985 – 1997, cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam buộc các doanh nghiệp phải thay đổi và sáng tạo hơn trong kinh doanh. Nắm bắt cơ hội đó, năm 1989, Hợp tác xã Việt Ấn đã nhận đầu tư từ Công ty Chinavico (Úc) và thành lập Xí nghiệp liên doanh Vianco LTD. Năm 1992, sản phẩm của Xí nghiệp bắt đầu xuất khẩu ra thị trường châu Âu, châu Mỹ. Hiện nay, ông Châu Thinh Lân, con út ông Châu Tư, đang nhận trách nhiệm điều hành liên doanh Vianco.

Từ một hãng bột nhỏ bé, Vianco vẫn vững vàng phát triển qua hơn 60 năm là nhờ chiến lược tập trung vào nguyên liệu thiên nhiên để đem đến những sản phẩm tốt cho sức khỏe người dùng. Từ khi có mặt trên thị trường, Vianco đã chủ trương sử dụng “nguyên liệu thiên nhiên” – điều 2 nhà sáng lập đã vạch ra ngay từ đầu.

Chính “nguyên liệu thiên nhiên” đã tạo dựng uy tín và sự yêu chuộng sâu sắc của người tiêu dùng với bột cà ri Việt Ấn trong hơn 60 năm lịch sử. Sử dụng nguyên liệu thiên nhiên đã và đang là phong cách sống của người Việt Nam.

Tự tin bứt phá 

Bắt nguồn với công thức cà ri Việt Ấn truyền thống, Vianco luôn tự hào lưu giữ lại những giá trị nguyên bản từ đó tạo ra những loại gia vị “an vị sống”. Cà ri Việt Ấn đặc trưng khó lẫn lộn với các loại cà ri khác trên thế giới. Với hương vị riêng có, hơn nửa thế kỷ qua, cà ri Việt Ấn thơm nồng vẫn vẹn nguyên sự quyến rũ.

“Dù bao lâu chăng nữa, chúng tôi vẫn sẽ luôn gìn giữ những giá trị xưa cũ nhất!” - người đại diện Vianco nói. Dường như trên bản đồ hành trình của mình, thương hiệu truyền thống này vẫn đi theo chỉ dẫn riêng, bảo tồn những hương vị truyền thống được người Việt tin yêu. Sinh ra là các loại gia vị thiên nhiên, đến nay bột cà ri, ngũ vị hương của Vianco vẫn luôn được nhớ, được thương như một loại gia vị an toàn, thân thuộc phải có trong nhiều gian bếp Việt.

Vianco sẽ không ngừng đổi mới, sáng tạo hơn để luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng và mục tiêu của Vianco là trở thành nơi cung cấp gia vị hàng đầu của Việt Nam, luôn đồng hành cùng mọi bữa ăn của người dân Việt Nam. Vianco phát triển thêm nhiều nhóm sản phẩm, đặc biệt là nhiều gia vị có chứa tinh dầu tốt cho sức khỏe.

Ngày nay, với 1 xưởng sản xuất, 2 văn phòng đại diện và hệ thống phân phối rộng khắp với hơn 4.000 đại lý trên cả nước, Vianco luôn đáp ứng được mọi nhu cầu cho bữa ăn của mọi gia đình Việt. Với Vianco, thành công không phải là đích đến cuối cùng mà là một dấu ấn của sự tâm huyết đến từ những người sáng lập chuyền sang những người kế thừa để luôn luôn mang đến những bữa ăn ngon, những sản phẩm tốt cho sức khỏe người dùng.

Theo năm tháng, Vianco đã đi một hành trình hơn 60 năm. Thương hiệu nào cũng đều gặp những thử thách, khó khăn khác nhau. Và làm sao thay đổi, bứt phá nhưng vẫn lưu lại vẹn nguyên giá trị truyền thống được người tiêu dùng tin và yêu xưa nay chính là trăn trở của riêng Vianco.

Từ đó, lãnh đạo Việt Ấn quyết định, thay đổi nhận diện thương hiệu sẽ là bước tiến dành cho Vianco. Năm 2020 diễn ra không mấy suôn sẻ với tất cả doanh nghiệp bởi ảnh hưởng từ tác động của đại dịch Covid-19. Thế nhưng Vianco vẫn quyết tâm triển khai.

Bộ nhận diện thương hiệu cũ và mới của Vianco.
 Bộ nhận diện thương hiệu cũ và mới của Vianco. 

Giữ lại sắc xanh thiên nhiên thể hiện giá trị riêng trên logo mới kết hợp với biểu tượng chiếc lá vừa là dấu ấn lại tô điểm thêm đặc tính an toàn trong các sản phẩm. Thêm điểm nhấn bằng hình ảnh chiếc muỗng ở đầu chữ “V”, vật dụng thường ngày đi kèm với lọ gia vị tạo sự liên tưởng đến ngành hàng gia vị. Cởi bỏ lớp áo logo cũ có phần hơi gò bó trong khung viền, tên thương hiệu trên nhận diện mới cũng uốn mình với font chữ nhẹ nhàng hơn.

Các sản phẩm đầy tự hào gắn liền với tên tuổi Vianco xưa nay là cà ri Việt Ấn hiệu đầu bếp Ấn Độ và ngũ vị hương hiệu Con Nai cũng đồng loạt xuất hiện diện mạo mới. Bao bì mới phủ một lớp vàng nghệ đặc trưng, hiện đại và bắt mắt hơn phiên bản truyền thống đem đến cho Vianco những phản hồi tích cực, nhắc nhớ một thương hiệu “lâu đời”.

Đối với thương hiệu Việt truyền thống, việc tái nhận diện thương hiệu không chỉ là những thông tin mới mẻ mà còn cả một niềm tự hào rằng thương hiệu Việt của người Việt vẫn có thể vươn lên trước nhiều cái tên ngoại khác và hy vọng những sản phẩm lâu đời vẫn sẽ được lưu giữ với thời gian.

Dù không còn quá nổi bật trên thị trường đang tồn tại vô vàn các thương hiệu đa dạng nhưng tình yêu gia vị được nhiều bà mẹ Việt dùng cà ri Việt Ấn truyền lại cho con gái hoặc con dâu khiến Vianco tin rằng khi người Việt đồng hành cùng người Việt sẽ đủ sức viết nên một câu chuyện Việt đáng để tự hào, nhất là trong thời điểm khó khăn như hiện tại.

Đọc thêm