Cảnh báo sản phẩm Hạ Khang đường, Ích Tâm đường tái diễn quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

(PLVN) - Mặc dù sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe “Hạ Khang đường”, “Ích Tâm đường”…  đã bị cảnh báo quảng cáo lừa dối người tiêu dùng nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn.
Bộ đôi sản phẩm này tiếp tục quảng cáo lừa dối người tiêu dùng
Bộ đôi sản phẩm này tiếp tục quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Quảng cáo gian dối “ngựa quen đường cũ”

Tháng 8/2019, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) từng cảnh báo trên một số trang web như: giamduong2.meohay.xyz; tieuduongadw.songvui.xyz... có quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khang đường do Công ty TNHH Thương mại SBG (số 78, Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) vi phạm quy định về quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Do đó, Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ khang đường tại một số trang web nêu trên.

Sản phẩm Hạ Khang đường bị cơ quan chức năng cảnh báo vì lừa dối người tiêu dùng
Sản phẩm Hạ Khang đường bị cơ quan chức năng cảnh báo vì lừa dối người tiêu dùng

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, Hạ Khang đường tiếp tục được quảng cáo gây hiểu lầm công dụng, ví sản phẩm này như thuốc “đặc trị” tiểu đường trên một loạt các trang web khác như: khoemanhcungchuyengia.com/tieuduong24h.hakhang; hakhangduongchinhhang.com/so1vn; hakhangduong.top; hotrotuvantieuduong.com/tieuduong24h; hakhangduongchinhhang.com/so1vn; tieuduongvn.site

Theo đó, sản phẩm Hạ khang đường được quảng cáo rầm rộ có khả năng “điều trị” bệnh tiểu đường, đánh lừa người tiêu dùng với những tên gọi mỹ miều như “đông y gia truyền” hay “bài thuốc gia truyền” nhằm “thổi phồng” công dụng của sản phẩm, cứ sử dụng tình trạng nặng thế nào cũng khỏi bệnh.

Sản phẩm Hạ Khang Đường được giới thiệu quảng cáo là: "Sản phẩm nâng cấp hiện nay bổ sung thêm 2 thành phần mới giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi tuyến tụy cho bệnh nhân. Để kết thúc 3-4 tháng sử dụng sản phẩm, bệnh nhân sẽ được hồi phục hoàn toàn”.

Thậm chí, còn so sánh “uống thuốc Tây hay tiêm có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ, gây sốc do hạ đường đột ngột, suy thận, thậm chí gây tử vong. Đó là còn chưa kể đến, việc điều trị đái tháo đường theo cách này hiệu quả ngắn, chi phí cao” để quảng cáo cho sản phẩm Hạ Khang đường.

Sử dụng hình ảnh y, bác sỹ để quảng cáo cho sản phẩm là trái với quy định của pháp luật
Sử dụng hình ảnh y, bác sỹ để quảng cáo cho sản phẩm là trái với quy định của pháp luật

Đặc biệt, rất nhiều trang quảng cáo, tạo niềm tin cho sản phẩm nên đã sử dụng hình ảnh Thầy thuốc ưu tú - Bác sĩ Trương Thị Xuân Hòa, Phó Giám đốc BV Y học cổ truyền TW, Thạc sĩ/ Bác xĩ Nguyễn Thị Vân Anh - Nguyên Chủ nhiệm khoa nội - Bệnh viện Y học cổ truyền.

Bên cạnh đó, hình ảnh của các nghệ sĩ, bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả của sản phẩm bằng hình thức đăng tải bài: “Nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh”, dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng lên trang website khiến nhiều người tin rằng loại thực phẩm chức năng được nói đến có công dụng chữa bệnh.

Quảng cáo phản khoa học

Tương tự, 6/4/2020, Cục An Toàn Thực phẩm cũng đưa ra khuyến cáo không tin vào sản phẩm Ích Tâm đường do Công ty TNHH FFG (phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) chịu trách nhiệm về sản phẩm vì có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng trên một số trang web như vientieuduong.vn; ichtamduongchinhhang.com...

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, trên mạng internet vẫn còn rất nhiều các website khác có nội dung y hệt như website bị cảnh cáo, thần thánh hóa công dụng của Ích Tâm đường nhằm trục lợi như: dieutritieuduong.thaythuoccuaban.net; ichtamduongplus.com; thuoctribenhtieuduong.com; ichtamduong.website; thaycung.net...

Nguy hiểm hơn, Ích Tâm đường còn được quảng cáo là ngăn ngừa tái phát bệnh tiểu đường, giải pháp đặc hiệu cho tiểu đường type 1 & type 2, không cần dùng thuốc tây mà vẫn khỏi.

Ích Tâm đường quảng cáo như một loại thuốc đặc hiệu cho người bệnh tiểu đường
Ích Tâm đường quảng cáo như một loại thuốc đặc hiệu cho người bệnh tiểu đường

Điều này thực sự phản khoa học bởi bệnh tiểu đường type 1 là hậu quả của quá trình hủy hoại các tế bào beta của đảo tụy, bệnh nhân bắt buộc phải được điều trị bằng tiêm insulin để kiểm soát đường huyết, không có sản phẩm nào thay thế được ( theo hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị đái tháo đường type 2 của Bộ Y tế). Bệnh tiểu đường cũng là bệnh lý mãn tính, không thể khỏi hẳn, nên không có chuyện “ ngăn ngừa bệnh tái phát “ như trong quảng cáo.

Theo hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị đái tháo đường type 2 (Ban hành kèm theo Quyết định số 3280/QĐ-BYT ngày 09 tháng 9 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế) thì đái tháo đường là một rối loạn mạn tính. Để kiểm soát đường huyết, bệnh nhân tiểu đường cần sử dụng thuốc tây hoặc tiêm insulin ( với trường hợp nặng).

Sử dụng bệnh án, kết quả khám chữa bệnh để quảng cáo trái quy định pháp luật
Sử dụng bệnh án, kết quả khám chữa bệnh để quảng cáo trái quy định pháp luật

Hầu hết các sản phẩm dạng này đều được đẩy mạnh qua kênh bán hàng online. Bệnh nhân chỉ cần để lại số điện thoại. Một lát sau, các “bác sĩ”, “dược sĩ” sẽ gọi điện để tư vấn và kê đơn thuốc… Nhưng khi hỏi địa chỉ để thăm khám thì đều được các “bác sỹ” tư vấn đến một nơi xa lắc, hoặc viện đủ lý do để đánh lạc hướng khách hàng, hoặc lợi dụng danh nghĩa của các vị y, bác sỹ nổi tiếng để tạo niềm tin...

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, các loại thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể trị bệnh. Việc hiểu lầm đó là thuốc chữa bệnh sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng sản phẩm khi nhầm lẫn giữa thuốc và thực phẩm chức năng. Đặc biệt sẽ khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài và gây ra những hậu quả khó lường.

Cảnh báo các thủ đoạn giả mạo

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết vừa qua trên một số trang mạng và một số trung tâm tư vấn mạo danh là các nhà thuốc đông y gia truyền khi gọi điện đến khách hàng để tư vấn bán thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe; các nhân viên bán hàng quảng cáo giới thiệu các sản phẩm đó là thuốc hoặc sản phẩm bảo vệ sức khỏe đã được Bộ Y tế thẩm định.

Các các sản phẩm chào bán thường được giới thiệu hỗ trợ về: xương khớp; sinh lý nam; tiểu đường; kích thích mọc tóc; trị mất ngủ, giảm cân... Nhân viên tư vấn mang tính hù dọa do nắm bắt được tâm lý người bệnh hay lo lắng; không cung cấp thông tin địa nhà sản xuất sản phẩm và chỉ bán hàng thông qua hình thức chuyển phát. Cục An toàn thực phẩm đã bắt và xử lý nhiều vụ, thậm chí có những trung tâm tư vấn viên chỉ là học sinh, sinh viên không có chuyên môn về khám, chữa bệnh. Do đó, người tiêu dùng cần cảnh giác với thủ đoạn trên.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cảnh báo, cá nhân hoặc tổ chức bán thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua mạng, không công khai nơi trưng bày, bảo quản hàng hóa, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cộng đồng bởi khó có thể tránh khỏi tình trạng sản các mặt hàng không đảm bảo chất lượng, hàng giả, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Sản phẩm Diagoog lừa dối người tiêu dùng có khả năng điều trị bệnh tiểu đường

Ngày 20/4, Cục An toàn thực phẩm cho biết, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe DiaGood đang được quảng cáo trên các website: diagood.biz; diagood-chinhhang.online; diagoodchinhhang.com; diagood.vn; suckhoecongdong.link/diagood; suckhoe-24h.net/diagood; diagood.com.vn; myli.demopage.me...

Các website trên quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dia Good như thuốc chữa bệnh; sử dụng danh tính bác sỹ, cơ quan y tế, người nổi tiếng, bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, vi phạm quy định pháp luật, lừa dối người tiêu dùng.

Sản phẩm này được Công ty cổ phần Thảo Mộc Đường (Địa chỉ: Số 12B, ngõ 741, đường Giải Phóng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không tin vào các quảng cáo tại các website/internet nêu trên để lựa chọn mua sản phẩm.

Đọc thêm