Cậu học trò nghèo xứ Nghệ mồ côi cả bố lẫn mẹ viết lên kỳ tích

(PLVN) - Lớp 1 chịu tang mẹ, lớp 9 đội tang cha, lại là em út trong gia đình có 8 anh chị em khiến Hậu chịu nhiều thiệt thòi. Nhưng dường như những biến cố đau thương ấy càng khiến Hậu thêm quyết tâm học tập. Và rồi, cậu học trò nghèo xứ Nghệ đã viết lên kỳ tích tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua khi đạt 28,4 điểm khối A01 và nắm chắc một suất vào trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.
Cậu học trò nghèo xứ Nghệ mồ côi cả bố lẫn mẹ viết lên kỳ tích

Số phận éo le

Những ngày này, ngôi nhà nhỏ của gia đình cậu học trò nghèo Hoàng Viết Hậu (SN 2002, ngụ xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Bắc Yên Thành nhộn nhịp người ra vào chúc mừng. Với số điểm 28,4 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT (Toán: 9,8 Tiếng Anh: 9,6 Vật lý: 9.0) Hậu gần như cầm chắc một suất vào trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội ở kỳ tuyển sinh sắp tới.

Đáng nói, so với bạn bè, Hoàng Viết Hậu thiệt thòi lớn khi sớm mồ côi cả bố lẫn mẹ. Năm Hậu học lớp 1 thì mẹ mất vì bệnh hiểm nghèo. Để có tiền lo cho 8 đứa con, bố của Hậu đã xoay xở với nhiều công việc vất vả. Nỗi lo cơm áo, gạo tiền cứ bám riết lấy gia đình Hậu. Vất vả cùng cực nhưng bố Hậu quyết không để các con dang dở việc học. Người đàn ông đó đã làm mọi việc để có tiền cho các con ăn học, nên người. Khi cuộc sống dần đi vào ổn định, nỗi đau mất mẹ vừa nguôi ngoai thì năm học lớp 9, Hậu thêm một lần nữa chịu nỗi đau mất cha. 

Mồ côi cả bố lẫn mẹ là nỗi mất mát quá lớn đối với cậu học sinh lớp 9 và 8 người con trong gia đình này. Thương em, các anh chị lớn trong gia đình đã động viên tinh thần. Sau đó, Hậu được vợ chồng anh chị đầu đón về nhà chăm sóc để em út thuận tiện cho việc học tập. 

Với Hậu, hoàn cảnh khó khăn là động lực để em phấn đấu.
 Với Hậu, hoàn cảnh khó khăn là động lực để em phấn đấu.

Thiếu thốn tình cảm của bố lẫn mẹ khiến Hậu ít nói hơn. Tưởng rằng với những mất mát lớn như vậy, Hậu sẽ không vượt qua được để tiếp tục con đường học tập của mình. Tuy nhiên, với bản lĩnh của một chàng trai đầy quyết tâm cùng với sự đùm bọc yêu thương của các anh chị em trong gia đình và thầy cô, bạn bè ở trường Hậu đã dần vượt qua được những khó khăn, tập trung học tập.

Vốn thông minh, lại ham học, từ những năm học cấp 1 Hậu đã chứng tỏ được năng lực của mình. Lên cấp 3, Hoàng Viết Hậu thi đỗ vào lớp chọn thuộc lớp top đầu của trường. Không phụ lòng mong đợi của các anh chị suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường, Hậu đều đạt học sinh giỏi toàn diện, trở thành tấm gương cho nhiều bạn trong trường, được thầy cô quý, bạn mến. 

Học đều các môn, nhưng Hậu có niềm yêu thích đặc biệt với môn Toán. Em chia sẻ có thể ngồi suốt buổi, thậm chí cả ngày để giải từng phép tính. Lên THPT, khi đã xác định được mục tiêu của mình em quyết định tập trung nhiều cho các môn Toán, Vật lý và tiếng Anh để dự thi khối A1. Năm học cuối cấp, Hậu càng nỗ lực và quyết tâm cao trong việc học tập, ôn luyện để đến với ước mơ giảng đường, thay đổi số phận của mình.

Chạm vào ước mơ giảng đường

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, cậu học trò quê lúa cho biết, thời điểm tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, em đã tận dụng hết thời gian cho các môn học. Không chỉ tập trung ôn tập ở trường, em còn tận dụng học online. Nhất là quãng thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, Hậu tập trung ôn luyện bài bản, có khoa học các môn học. Có thể nói, việc học online với Hậu đã trở nên quen thuộc, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0. Đây là cách giúp em nâng cao kiến thức, chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng.

Với sự chăm chỉ và quyết tâm cao độ, Hậu tự tin bước vào kỳ thi và đạt được kết quả ngoài mong đợi. Và rồi, em đã chứng tỏ được năng lực của mình bằng thành tích ấn tượng qua điểm thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua với điểm xét tuyển khối A01 là 28,4 điểm. Với kết quả khá cao như vậy, Hậu tin chắc đã chạm một tay vào trường Đại học Ngoại thương Hà Nội - ngôi trường mà em từng mơ ước bấy lâu nay. 

Với kết quả đạt được, Hoàng Viết Hậu là thí sinh có điểm thi khối A01 nằm trong top 100 thí sinh trong cả nước có điểm thi cao nhất trong kì thi năm 2020, và nằm trong top 3 thí sinh có điểm thi cao khối A01 ở Nghệ An. Thành tích của cậu học trò mồ côi khiến các anh chị vui mừng, hạnh phúc. Sau khi biết kết quả, nhiều bạn bè, thầy cô đã chúc mừng cho sự nổ lực của Hậu.

Hoàng Viết Hậu bên thầy giáo của mình.
  Hoàng Viết Hậu bên thầy giáo của mình.

Chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao, Hậu chia sẻ: điều quan trọng nhất là phải phân bố thời gian hợp lý cho các môn học, đảm bảo không thiên lệch về kiến thức giữa các môn. Với từng môn, em chia nhỏ từng nội dung để dễ nắm bắt, sau đó hệ thống hóa lại. Đồng thời, chăm chỉ, tận dụng thời gian để làm bài tập; tìm các đề thi để làm một cách thuần thục, nhuần nhuyễn và có đặt ra giới hạn thời gian. Làm xong, đối chiếu với đáp án để phát hiện lỗi sai và lưu ý để những lần sau không lặp lại.

Nói về hoàn cảnh đặc biệt của học sinh Hậu, thầy Nguyễn Bá Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Yên Thành cho biết, Hoàng Viết Hậu là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nhưng luôn có ý chí phấn đấu vươn lên, thể hiện ở sự tiến bộ qua từng năm học. Đặc biệt là kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa rồi đã chứng tỏ khả năng của em. Cánh cửa ước mơ đã mở, con đường phía trước còn khó khăn nhưng tôi tin Hậu sẽ đi đến thành công.

Dù biết rằng chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, gian truân nhưng Hậu cho biết sẽ cố gắng hết mình để tiếp tục con đường học vấn. Bởi Hậu biết, các anh chị và thầy cô đã tạo mạo điều kiện nên thời gian tiếp theo là lúc em chứng minh cho mọi người thấy quyết tâm của mình. 

Đọc thêm