Chết vẫn chưa hết chuyện

(PLVN) - Hôm 30/12/2020 vừa rồi, người bị coi là kẻ giết người hàng loạt và cũng đồng thời gian xảo nhất trong lịch sử nước Mỹ là Samuel Little đã qua đời ở tuổi 80 trong một nhà giam ở bang California của nước Mỹ. 
Chân dung thủ phạm Samuel Litte.
Chân dung thủ phạm Samuel Litte.

Người này bị cáo buộc trong khoảng thời gian từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước đến thập kỷ đầu tiên của thế kỷ hiện tại đã sát hại hàng chục người. Cảnh sát Mỹ thông qua điều tra và xác minh lời khai của Samuel Little đã xác định được người này sát hại hơn 50 người. Tuy nhiên, Samuel Little khai rằng đã tự tay giết cả thảy 93 người - lập kỷ lục ở nước Mỹ về giết người hàng loạt, bỏ xa người đứng thứ hai với 80 vụ giết người và người đứng thứ 3 với 50 vụ giết người.

Samuel Little là một võ sỹ quyền Anh và rất khoẻ mạnh. Hắn ta lựa chọn nạn nhân chủ yếu là phụ nữ yếu về sức khoẻ và nghèo trong xã hội như gái mại dâm, phụ nữ độc thân, người bị khuyết tật... Tất cả những nạn nhân của hắn ta đều bị hắn tra tấn dã man trước khi sát hại và phi tang.

Cảnh sát Mỹ lần theo lời khai sau này của Samuel Little xác định ra rằng hắn ta tiến hành vụ giết người đầu tiên vào giữa thập kỷ 70 của thế kỷ trước và vụ cuối cùng vào khoảng năm 2005. Trong suốt quãng thời gian ấy và với số lượng nạn nhân không hề ít mà hắn ta không hề bị phát hiện.

Cảnh sát tiến hành điều tra trên quy mô lớn suốt thời gian dài mà không phát hiện ra được thủ phạm. Người ta cho rằng Samuel Little rất khôn ngoan và gian xảo khi giết người và phi tang rất kỹ khiến cảnh sát biết có người bị mất tích và sát hại nhưng không tìm ra được thi thể, đồng thời người này luôn tạo dựng được ngoại phạm tin cậy và thể hiện ra bên ngoài là người hiền lành chứ không bạo lực, tức là làm cho không thể bị nghi ngờ.

Phác họa chân dung của các nạn nhân.
Phác họa chân dung của các nạn nhân.  

Cũng chính vì thế mà cái chết của hắn ta không có nghĩa là chuyện này chấm hết bởi câu hỏi đặt ra từ trước đến nay vẫn chưa được trả lời là vì sao kẻ thủ ác này sát hại nhiều người đến vậy mà không bị phát hiện và tìm ra. Sai lầm hay yếu kém ở đâu trong quá trình điều tra?

Trong những vụ án tương tự về giết người hàng loạt chưa tìm ra thủ phạm chẳng lẽ cũng sai lầm hay yếu kém tương tự hay sao? Chỉ biết rằng năm 2012 thì Samuel Little bị bắt nhưng không phải do bị truy lùng về nghi vấn giết người hàng loạt mà vướng vào buôn bán ma tuý. Câu hỏi được đặt ra ngay là nếu không vướng vào buôn bán ma tuý thì có lẽ người này vẫn nhởn nhơ ở bên ngoài, bởi cảnh sát sẽ không có được mẫu ADN của hắn ta để xét nghiệm. 

Kết quả xét nghiệm ADN chứng minh Samuel Little có liên quan trực tiếp đến việc sát hại 2 người phụ nữ trong năm 1981. Samuel Little thành khẩn khai báo trong hy vọng rồi sẽ được giảm án. Hắn ta dẫn cảnh sát đến những nơi gây án và giấu xác nạn nhân. Nhưng cảnh sát cũng vẫn chỉ xác minh được hơn 50 vụ giết người trong khi Samuel Little khai đã giết 93 người.

Năm 2014, Samuel Little bị toà án ở Mỹ xét xử và tuyên án 3 lần tù chung thân và không được ân xá. Samuel Litte khai giết người nhưng không khai động cơ mục đích và vì thế cả sau khi hắn ta chết trong nhà giam, thiên hạ cũng vẫn không biết được chính xác, tường tận và cụ thể về động cơ gây án. Vụ án đã kết thúc nhưng trong thực chất vẫn còn rất nhiều bí ẩn.

Đọc thêm