Chồng ngang nhiên đứng ra khai sinh, còn định chuyển hộ khẩu và đón con riêng về nuôi

(PLVN) - Chị gái tôi đang rất buồn vì anh rể có con ngoài giá thú. Anh ấy còn ngang nhiên đứng ra làm khai sinh cho đứa trẻ và có ý định chuyển hộ khẩu, đón đứa trẻ về nhà nuôi dù chị tôi phản đối kịch liệt. Xin hỏi pháp luật có cho phép anh rể hành xử như vậy hay không? 
(ảnh minh họa).
(ảnh minh họa).

Hỏi: Sau khi sinh con gái thứ ba, vì sức khỏe yếu nên chị gái tôi phải nghỉ việc, ở nhà nội trợ. Không ngờ anh rể tôi bí mật ra ngoài “kiếm thêm” một đứa con trai. Sau đó anh rể ngang nhiên làm thủ tục nhận đứa con trai ngoài giá thú và còn định chuyển hộ khẩu, đón đứa trẻ về nhà để tiện chăm sóc (anh rể là chủ hộ) dù chị tôi phản đối kịch liệt.

Xin hỏi anh rể tôi hành xử như vậy có vi phạm pháp luật không? Làm thế nào để bảo vệ quyền lợi của chị và các cháu gái tôi, vì họ mới là vợ hợp pháp, các con trong hôn thú của anh ấy? (Chị Thu Trà, 31 tuổi ở Bình Dương)   

Luật sư tư vấn: Xin được chia sẻ với nỗi khổ tâm, bức xúc của chị gái bạn trong hoàn cảnh khó xử này, khi có người chồng sính con trai, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình. 

Luật sư xin trả lời vấn đề bạn hỏi: việc anh rể bạn làm thủ tục nhận con ngoài giá thú và định chuyển hộ khẩu, đón đứa trẻ về nhà của anh chị bạn để tiện chăm sóc (dù chị bạn phản đối) thì có vi phạm pháp luật hay không? 

Theo điều 91 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì: “1. Cha, mẹ có quyền nhận con, kể cả trong trường hợp con đã chết. 2. Trong trường hợp người đang có vợ, chồng mà nhận con thì việc nhận con không cần phải có sự đồng ý của người kia.”

Như vậy, việc anh rể bạn làm thủ tục nhận con riêng là trong khuôn khổ quy định của pháp luật; cụ thể pháp luật cho phép người đang có vợ, có chồng được quyền nhận lại con đẻ của mình mà không phụ thuộc vào ý chí của người chồng/vợ của họ, hay nói cách khác người đang có vợ/chồng được toàn quyền quyết định việc nhận con của mình mà không cần sự đồng ý của vợ/chồng. Quy định nhân văn trên nhằm bảo đảm về quyền được khai sinh, quyền được nhận cha của trẻ em.

Nếu anh rể bạn đã hoàn tất thủ tục nhận con riêng thì việc anh rể bạn định chuyển hộ khẩu, đón con riêng về nhà của anh chị bạn để tiện chăm sóc cũng không vi phạm pháp luật. Như bạn trình bày thì anh rể là chủ hộ gia đình nên có quyền quyết định nhập thêm nhân khẩu mới vào sổ hộ khẩu gia đình.

Theo khoản 2 điều 20 Luật Cư trú năm 2014 thì cháu bé có đủ điều kiện để được nhập hộ khẩu vào gia đình chị, theo diện con về ở với cha nên anh rể bạn có thể nhập hộ khẩu, đón cháu bé về ở với gia đình mình – tất nhiên là phải được sự đồng ý của mẹ đẻ cháu bé. 

Điều bạn băn khoăn là làm thế nào để bảo đảm quyền lợi của chị và các cháu gái của bạn vì họ mới là vợ hợp pháp và các con trong giá thú của anh rể? Chị gái bạn là vợ hợp pháp nên trong mọi trường hợp luôn được pháp luật bảo vệ. Tương tự, đối với các cháu gái của bạn: pháp luật quy định quyền lợi của các con là ngang nhau, không phân biệt con trai, con gái, con trong giá thú và con ngoài giá thú.  

Đọc thêm