Chồng sắp cưới bị tạm giam, tôi xin làm thủ tục đăng ký kết hôn vắng mặt anh ấy có được không?

(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa diễn ra đám cưới thì chồng tương lai của em vướng vào một vụ ẩu đả bị bắt tạm giam. Mọi nghi lễ cưới xin đã chuẩn bụi xong, em lại đang mang thai đứa con của anh ấy nên đám cưới không thể trì hoãn. Em muốn đăng ký kết hôn để bảo đảm các quyền lợi pháp lý cho mẹ con em sau này, nhưng không biết pháp luật có cho phép đăng ký kết hôn vắng mặt hay không? 
Chồng sắp cưới bị tạm giam, tôi xin làm thủ tục đăng ký kết hôn vắng mặt anh ấy có được không?

Hỏi: Chỉ còn vài tuần nữa đám cưới của chúng em sẽ được tổ chức mà chồng sắp cưới của em lại dính vào một vụ ẩu đả nên bị bắt tạm giam. Mặc dù vậy thì gia đình hai bên vẫn quyết định tiến hành việc cưới xin như bình thường vì tiệc cưới đã đặt, thiệp đã mời, hơn nữa em lại đang mang thai đứa con của anh ấy nên việc cưới không thể trì hoãn được.

Để bảo đảm các quyền lợi pháp lý cho mẹ con em, em muốn làm thủ tục đăng ký kết hôn vắng mặt chồng, xin hỏi pháp luật có cho phép không ạ?  

Luật sư tư vấn: Điều 18 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định: “1. Khi đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định) và xuất trình giấy chứng minh nhân dân.

Trong trường hợp một người cư trú tại xã, phường, thị trấn này, nhưng đăng ký kết hôn tại xã, phường, thị trấn khác, thì phải có xác nhận của UBND cấp xã, nơi cư trú về tình trạng hôn nhân của người đó.

Việc xác nhận tình trạng hôn nhân nói trên có thể xác nhận trực tiếp vào Tờ khai đăng ký kết hôn hoặc bằng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định tại chương V của Nghị định này.”

Khoản 3 điều 18 kể trên quy định: Khi đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải có mặt. Đại diện UBND cấp xã yêu cầu hai bên cho biết ý muốn tự nguyện kết hôn, nếu hai bên đồng ý kết hôn, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký kết hôn và Giấy chứng nhận kết hôn.

Hai bên nam, nữ ký vào Giấy chứng nhận kết hôn và Sổ đăng ký kết hôn, Chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho mỗi bên vợ, chồng một bản chính Giấy chứng nhận kết hôn, giải thích cho hai bên về quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình. Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn được cấp theo yêu cầu của vợ, chồng."

Như vậy, bắt buộc hai bên nam nữ phải có mặt tại cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn để làm thủ tục đăng ký kết hôn, ký vào giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và sổ đăng ký kết hôn mới hợp pháp. Trong hoàn cảnh của bạn hiện tại, người chồng sắp cưới đang bị tạm giam, tất nhiên không thể có mặt để thực hiện các thủ tục theo luật định nên việc đăng ký kết hôn sẽ không thể tiến hành được.

Đọc thêm