Chuyện buồn đằng sau vụ án thiếu phụ “nhờ” bạn tìm chồng ngoại quốc

(PLVN) - Hôn nhân tan vỡ lại không có tiền nuôi con, một thiếu phụ ở miền tây Nghệ An đã nằng nặc nhờ bạn đưa sang Trung Quốc, cam kết không kiện cáo. Nghĩ rằng việc giúp bạn thoát khỏi cuộc sống bế tắc là tốt, bị cáo hồn nhiên kết nối,đưa bạn sang xứ người. Để rồi giờ đây khi phải hầu tòa, nữ bị cáo nước mắt không ngừng rơi, trong khi bị hại cũng chẳng mấy vui vẻ.
Cảnh sát tư pháp dẫn giải bị cáo Moong Thị Lệ đến phiên tòa.
Cảnh sát tư pháp dẫn giải bị cáo Moong Thị Lệ đến phiên tòa.

Thương vụ “ngã giá” bán mình

Ngồi ở vị trí dành cho bị cáo, nước mắt của Moong Thị Lệ (SN 1986, ngụ xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) không ngừng rơi. Cách đó chỉ 1 hàng ghế, chị Cụt Thị Hà (SN 2000) – nạn nhân trong vụ mua bán người cũng chẳng mấy vui vẻ khi Hà hiểu rõ chính mình là người nhờ Lệ đưa sang Trung Quốc lấy chồng.

Chị Hà lấy chồng từ sớm nhưng hôn nhân không hạnh phúc. Thường xuyên bị chồng đánh đập nên người phụ nữ trẻ quyết định ôm con bỏ về nhà bố mẹ đẻ. Vào tháng 4/2018, Hà tâm sự với một người quen về chuyện buồn hôn nhân và hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ, không có công ăn việc làm, đồng thời bày tỏ mong muốn được sang Trung Quốc kiếm tiền gửi về cho bố mẹ nuôi con.

Vì biết Moong Thị Lệ có người quen đang sống ở Trung Quốc nên người này giới thiệu cho Hà.Sau khi trình bày hoàn cảnh của mình, Hà bảo với Lệ nếu được trả 100 triệu đồng thì sẽ đồng ý đi lấy chồng Trung Quốc. Vì từng trải qua cuộc hôn nhân không hạnh phúc nên Hà còn đưa ra điều kiện phải tìm được người ưng ý mới lấy.

Sau đó, Lệ gọi điện cho Xeo Thị Hành (người quen của Lệ đang sinh sống ở Trung Quốc) thông báo việc có người muốn đi Trung Quốc. Hành nói sẽ trả 90 triệu đồng nếu Hà đồng ý sang đây lấy chồng. Xeo Thị Hành cũng hứa trả cho Lệ 15 triệu đồng tiền công khi đưa Hà sang Trung Quốc.

Cuối tháng 4/2018, dưới sự hướng dẫn của Xeo Thị Hành, Moong Thị Lệ đưa Hà vượt biên bằng đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Một thời gian ngắn sau Hành giao Hà cho một người phụ nữ khác. Người này đã bán Hà làm vợ một người đàn ông ở bên này. Sau khi bán Hà, Xeo Thị Hành gửi về cho gia đình cô 90 triệu đồng như đã hứa và trả cho Lệ 15 triệu đồng tiền công.

Người bị hại đến tòa xin giảm án cho bị cáo.
Người bị hại đến tòa xin giảm án cho bị cáo. 

Cuộc nhờ vả cứ tưởng đến đó là kết thúc bởi Hà lấy chồng Trung Quốc, còn gửi tiền về cho gia đình, Lệ được trả tiền công. Thế nhưng, viễn cảnh cuộc sống tươi đẹp của Hà nhanh chóng kết thúc, lần này không phải từ người chồng mà từ chính mẹ chồng.Hà kể: “Người chồng ở Trung Quốc của em trẻ tuổi, thương em chứ không đánh đập.

Nhưng em lại bị mẹ chồng chửi bới, hắt hủi. Khi em sinh con, bà không để cho em bồng bế hay cho con bú mà mang về nhà mình nuôi. Em dù rất nhớ, nhiều lần đề nghị mẹ chồng “trả” con nhưng không được chấp nhận”. Sống cảnh bức bí, khiến Hà luôn nuôi ý định trốn về Việt Nam. Dù vậy, cô gái này chưa biết bắt đầu từ đâu khi tiền không có, ngôn ngữ lại hạn chế. 

Sau thời gian âm thầm nghĩ cách, tháng 7/2020, Hànói dối chồng về Việt Nam để xin giấy tờ sang kết hôn. Người chồng tin tưởng nên đưa tiền cho Hà để về Việt Nam. “Sau khi trở về quê nhà, em rất nhớ con nhưng em không muốn sang bên kia nữa. Chồng Trung Quốc của em thời gian đầu cũng cố gắng liên lạc nhưng hiện nay thì không”, ánh mắt Hà đượm buồn khi nhắc đến đứa con hiện đang ở xứ người. Khi Hà trở về Việt Nam sau hơn 2 năm bặt tin, đường dây đưa người đi Trung Quốc lấy chồng cũng bị phát hiện. Moong Thị Lệ bị công an bắt giữ.

Bài học cho bị cáo lẫn bị hại

Thấy Lệ sướt mướt suốt cả phiên tòa, Hà cho biết cảm thấy rất áy náy. “Thú thật là em muốn đi nên mới nhờ chị Lệ giúp. Không ngờ lại đẩy chị ấy vào tù. Em nghĩ mình có một phần lỗi”, Hà bộc bạch. 

Cũng như Hà, Lệ lấy chồng rất sớm nhưng may mắn cô có người chồng yêu thương mình. Sau khi sinh được 2 đứa con trai bằng phương pháp mổ đẻ thì chồng không cho Lệ sinh nữa dù cô vẫn luôn khao khát có một đứa con gái.Lệ kể: giờ em cũng có một đứa con gái. Đó là con nuôi của vợ chồng em.

Cách đây 6 năm, nhà kia sinh được 5 đứa con gái, khi mang bầu bé thứ 6, biết vẫn là con gái nên tính bỏ. Biết chuyện, em đến thuyết phục họ đừng bỏ bé mà tội, cứ sinh ra rồi em nuôi cho. Sau khi nghe em thuyết phục họ đồng ý giữ con. Em chăm cả mẹ lẫn con đến khi bé được 26 ngày tuổi thì hai bên ra xã làm giấy để em nhận bé làm con nuôi. Con bé nay 6 tuổi, trộm vía xinh đẹp và quấn mẹ lắm. Đôi mắt nữ bị cáo sáng hẳn lên khi kể về những đứa con của mình.

Về hành vi phạm tội, bị cáo vẫn cố biện minh rằng: “Hà nhờ em đưa đi Trung Quốc lấy chồng để có tiền nuôi con nên em mới giúp chứ em có biết thế là vi phạm pháp luật đâu. Cô ấy còn viết cả giấy cam kết không kiện cáo gì. Khi Hà sang bên kia, gia đình nhận được 90 triệu đồng, họ còn cho em hơn 1 triệu nói là tiền cảm ơn mà”. Moong Thị Lệ vẫn băn khoăn không hiểu vì sao mình giúp người khác mà phải đi tù.Nữ chủ tọa phải giải thích kỹ rằng hôn nhân giữa 2 người khác quốc tịch phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép với nhiều quy định cụ thể.

Việc đưa người khác ra nước ngoài cũng phải tuân thủ theo quy định và chỉ có cơ quan, tổ chức được cấp phép mới được thực hiện. Moong Thị Lệ cùng với người phụ nữ tên Hành đưa Hà ra nước ngoài để lấy chồng khiến nạn nhân phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm... Đây là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Được giải thích, Lệ hiểu ra hành vi của mình là vi phạm pháp luật và xin được hưởng sự khoan hồng để sớm về với các con. Nạn nhân Cụt Thị Hà cũng mong muốn tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lệ. “Bị cáo hiện đã về nước an toàn, được đoàn tụ cùng gia đình, xin tòa cho bị cáo cơ hội làm lại cuộc đời”, Hà xin giảm án cho bị cáo Lệ.

Xét thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế, trong vụ việc này bị hại cũng có một phần lỗi nên sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Moong Thị Lệ 6 năm tù. Về trách nhiệm dân sự do bị hại không yêu cầu nên tòa không xem xét.Trong vụ án này có người phụ nữ Xeo Thị Hành, hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch, địa chỉ cư trú nên cơ quan công an đã tách thành một vụ án khác, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Không giống những nạn nhân của các vụ mua bán người khác, Hà không tức giận mà còn động viên bị cáo cải tạo tốt. Riêng về phần bị hại, sau khi được chủ tọa giải thích, Hà hiểu việc làm của mình có phần sai. Sau thời gian sang xứ người lấy chồng hiện Hà trở về quê nhà chăm sóc đứa con nhỏ. Khoản tiền 90 triệu đồng mà trước đó gia đình được nhận, Hà cho hay đã dùng vào việc nuôi con nhỏ và sửa sang lại căn nhà cho mẹ đẻ. 

(Tên nạn nhân đã được thay đổi).

Đọc thêm