Chuyện về những chiến sĩ “mũ nồi xanh” Việt Nam - Kỳ 4: “Kỳ tích” lập bệnh viện dã chiến tại Nam Sudan

(PLVN) - Từ trước đến nay, ở Nam Sudan chưa có bệnh viện dã chiến cấp 2 nào có được kết quả như bệnh viện của Việt Nam khi điều trị tới 2.022 bệnh nhân trong hơn 1 năm. 
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 tại Lễ xuất quân lên đường sang Nam Sudan.
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 tại Lễ xuất quân lên đường sang Nam Sudan.

Ngày 1/10/2018, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Quốc phòng đã tổ chức trọng thể Lễ Xuất quân Bệnh viện Dã chiến cấp II số 1 tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình (Gìn giữ hòa bình) của Liên Hợp quốc ở Phái bộ Nam Sudan. 

Việt Nam làm điều chưa từng có

“Việc chúng ta đưa Bệnh viện Dã chiến cấp II số 1 đi Nam Sudan, một sự kiện tuy không lớn nhưng xét về mặt thực chất thì đây là một việc mà Việt Nam chưa từng làm. Cơ động một lực lượng gần 70 đồng chí sang châu Phi cùng 700 tấn hàng kể cả đường biển lẫn đường không.

Ngay khi sang tới nơi phải đảm bảo về các mặt sinh hoạt, ăn ở, thực hiện ngay được nhiệm vụ”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) chia sẻ về hoạt động Việt Nam đưa Bệnh viện Dã chiến cấp II số 1 sang Nam Sudan. Trước đó, tại Lễ Xuất quân, Đại tá Hoàng Kim Phụng (Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam - Bộ Quốc phòng) đã báo cáo công tác chuẩn bị gần 5 năm qua của việc hình thành Bệnh viện Dã chiến cấp II số 1.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam khi thành lập Bệnh viện Dã chiến cấp II số 1 đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 và các đơn vị có liên quan lập kế hoạch và tổ chức huấn luyện theo chương trình bắt buộc của Liên Hợp quốc.

Trong quá trình đó, các cán bộ, y bác sỹ được tổ chức huấn luyện, đào tạo chuyên môn, rèn luyện kỹ năng, nâng cao nghiệp vụ, ngoại ngữ, ứng xử quốc tế, kỹ năng sinh tồn, diễn tập cấp cứu... phù hợp với môi trường của phái bộ Gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc  ở Nam Sudan.

Nhiệm vụ lần này là tiếp nhận Bệnh viện Dã chiến cấp II của Vương quốc Anh tại Bentiu (Nam Sudan). Bệnh viện Dã chiến cấp II số 1 Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm khám chữa bệnh cho 2.500 quân nhân của phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc , các phái đoàn công tác của Liên Hợp quốc  tại Nam Sudan. Bệnh viện Dã chiến cấp II của Việt Nam phải vận chuyển bệnh nhân nặng bằng đường hàng không đến Bệnh viện Dã chiến cấp  III của Liên Hợp quốc  ở địa bàn châu Phi và kết hợp khám chữa bệnh cho nhân dân địa phương.

Lễ xuất quân đưa 63 cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp II số 1 lên được làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan.
Lễ xuất quân đưa 63 cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp  II số 1 lên được làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan.

Phát biểu tại Lễ xuất quân Bệnh viện Dã chiến cấp  II số 1, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã biểu dương và đánh giá cao công tác chuẩn bị của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bệnh viện Quân y 175 và của các đơn vị trong toàn quân: “Khi hoạt động trong môi trường đa quốc gia, cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện Dã chiến cấp II số 1 cần nhanh chóng hòa nhập, có hành vi ứng xử văn minh, chuẩn mực; Cần chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy được năng lực của cán bộ, sỹ quan Việt Nam về khả năng làm chủ ngôn ngữ, công tác tổ chức, xử lý tình huống, tính chuyên nghiệp cao trong công việc. Quán triệt nghiêm túc quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Quân đội; Góp phần nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế”.

Thay mặt cho cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện, Trung tá Bùi Đức Thành - Giám đốc Bệnh viện Dã chiến cấp II số 1 đã hứa với Lãnh đạo Bộ Quốc phòng làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân cũng như an toàn cho con người và cơ sở vật chất của Bệnh viện. Thực hiện nghiêm pháp luật của Nhà nước Việt Nam, kỷ luật quân đội, pháp luật nước sở tại, quy tắc ứng xử của Liên Hợp quốc  và các quy định của phái bộ Gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan. 

Trở về vinh quang

Tháng 11/2019, 63 cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện Dã chiến cấp II trở về nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao tại Nam Sudan. Bệnh viện Dã chiến cấp II số 1 Việt Nam đã đạt được những thành tích mà chưa một bệnh viện dã chiến nào tại Nam Sudan có được. Bệnh viện đã được Liên Hợp quốc  trao tặng 63 huy chương Vì sự nghiệp Gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc, 4 cán bộ được tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc.

Tập thể bệnh viện được phái bộ Liên Hợp quốc  tại Nam Sudan tặng bằng khen về thành tích hoạt động, hai lần nhận thư khen của Phó Tổng thư ký Liên Hợp quốc  và Cố vấn của Tổng thư ký Liên Hợp quốc  về năng lực và trình độ. Đặc biệt, sau khi chính thức tiếp quản Bệnh viện Dã chiến cấp II của Vương quốc Anh, Bệnh viện Dã chiến cấp II của Việt Nam đã thu dung và điều trị cho tổng số 2.022 lượt bệnh nhân với nhiều ca bệnh phức tạp.

Bệnh viện cũng đã vận chuyển thành công bằng đường không lên Bệnh viện tuyến trên 7 trường hợp. Chỉ huy của phái bộ Liên Hợp quốc  phát biểu: “Từ trước đến nay chưa có một bệnh viện nào đạt được kỷ lục này và không có bệnh viện dã chiến cấp 2 nào tốt hơn bệnh viện của Việt Nam ở Nam Sudan”. Việc khám và điều trị cho các bệnh nhân đều được Bệnh viện Dã chiến cấp II của Việt Nam đảm bảo về chất lượng, không xảy ra bất kỳ tai biến nào.

Trong thời gian thi hành nhiệm vụ, Bệnh viện Dã chiến cấp II luôn được bệnh nhân đánh giá cao. Chỉ huy y tế Phái bộ, Chỉ huy trưởng Căn cứ Bentiu và các đơn vị tại địa bàn đánh giá cao về trình độ chuyên môn, chất lượng điều trị, thái độ tiếp xúc... của quân y Việt Nam.

Ngoài chuyên môn, trong nhiệm kỳ công tác, Bệnh viện Dã chiến cấp II số 1 Việt Nam luôn thực hiện đầy đủ các khóa huấn luyện theo yêu cầu, đồng thời cử các cán bộ chủ chốt để tham gia giảng dạy cho cán bộ nhân viên Liên Hợp quốc  về chuyên môn y tế. Cứ 2 lần/tuần, bệnh viện đảm nhận chủ trì huấn luyện chuyên môn nâng cao cho toàn bộ nhân viên y tế của các Bệnh viện Dã chiến cấp 1.

Công tác này của Bệnh viện Dã chiến cấp II Việt Nam được chỉ huy phái bộ, các đơn vị bạn đánh giá rất cao về chất lượng nội dung và công tác tổ chức. Phát huy tinh thần chiến đấu của Bộ đội cụ Hồ, trong thời gian công tác tại Nam Sudan, trước những điều kiện khó khăn, thiếu thốn tại đây, các chiến sĩ Việt Nam đã tổ chức xây dựng, cải tạo và củng cố hệ thống các hạng mục: nhà bếp, kho tàng để bảo quản các trang thiết bị máy móc, nhà vệ sinh, đường đi bộ quanh khuôn viên bệnh viện...

Đặc biệt, Bệnh viện Dã chiến cấp II số 1 Việt Nam ngay những ngày đầu đặt chân tới vùng đất khô cằn Bentiu đã vận dụng những kiến thức nơi quê nhà để cải tạo đất đai trong khuôn viên bệnh viện tạo nên một môi trường xanh tại đây. Các cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Dã chiến cấp II của Việt Nam đã biến những mảnh đất cằn cỗi Nam Sudan thành các vườn rau, vườn hoa xung quanh bệnh viện.

Điều này còn giúp cho các chiến sĩ Việt Nam tự cung cấp được nhiều thực phẩm và còn làm quà cho nhiều đơn vị bạn. Mô hình này của Bệnh viện Dã chiến cấp II đã trở thành tiêu chuẩn để nhiều đơn vị bạn học tập và là tiền đề vững chắc cho các đội tiếp theo học tập, phát huy.

Thông qua các hoạt động tăng gia sản xuất thường xuyên mà trong nhiệm kỳ công tác của mình, Bệnh viện đã tự bảo đảm cung cấp được hơn 6 tấn rau xanh cải thiện chất lượng bữa ăn hàng ngày của các cán bộ, nhân viên. Và đặc biệt hơn thế nữa là để làm được nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam để chiêu đãi đồng nghiệp và bạn bè cũng như khách quốc tế đến thăm đơn vị.

Nhờ những hoạt động thiết thực, phẩm chất thân thiện, khéo léo của con người Việt Nam, Bệnh viện Dã chiến cấp II số 1 Việt Nam trong hoạt động đối ngoại đã tạo được các mối quan hệ tốt đẹp, gần gũi với các cơ quan và đơn vị đóng quân tại Bentiu như Đại đội Công binh Anh, Ấn Độ, Tiểu đoàn bộ binh Mông Cổ... đặc biệt là với người dân bản địa.

Đọc thêm