Con gái mất, tôi đòi con rể trả lại ngôi nhà có được không?

(PLVN) - Vợ chồng tôi tự nguyện sang tên ngôi nhà cho con gái và con rể để các con tiện việc làm ăn, buôn bán. Chẳng may con gái tôi qua đời, nay con rể đã cưới vợ mới và đối xử với vợ chồng tôi chẳng ra gì khiến chúng tôi rất đau lòng...  
(Hình minh họa).
(Hình minh họa).

Hỏi: Vợ chồng tôi chỉ có duy nhất một cô con gái nên sau khi con lấy chồng, chúng tôi đã tự nguyện sang tên ngôi nhà cho vợ chồng con gái để các con tiện việc làm ăn, buôn bán. Không ngờ con gái mới cưới được hai năm, chưa có con thì chẳng may mắc bệnh, qua đời. Nay con rể đã cưới vợ mới và đối xử với vợ chồng tôi chẳng ra gì khiến chúng tôi rất đau lòng. 

Nhà đất của chúng tôi thì đã sang tên cho con gái và con rể, xin hỏi nay con gái mất, chúng tôi đòi con rể trả lại ngôi nhà hoặc một phần nhà có được không? 

(ảnh minh họa).
(ảnh minh họa).  

Luật sư trả lời

Xin chia sẻ với câu chuyện buồn của gia đình ông bà. Theo Khoản điều 459 Bộ luật Dân sự 2015 về tặng cho bất động sản: Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký. Nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu, hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Như vậy, từ thời điểm đăng ký tặng cho, quyền sử dụng nhà đất này đã thuộc về con gái và con rể ông bà, được xác định là tài sản chung của vợ chồng họ. Họ có toàn quyền định đoạt tài sản đó, kể cả việc có trả lại tài sản được tặng cho cho người tặng cho hay không?

Nay con gái ông bà mất mà không để lại di chúc, ngôi nhà sẽ được xác định có một nửa là thuộc di sản của cô ấy để lại. Diện tích này sẽ được chia đều theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo điều 651 Bộ luật Dân sự 2015. Như ông bà trình bày, vợ chồng họ chưa có con nên khối di sản là một nửa ngôi nhà sẽ chia đều cho ba người gồm: cha, mẹ đẻ và người chồng (tức vợ chồng ông bà và con rể). 

Như vậy, theo luật thì ông bà sẽ được hưởng ít nhất hai phần trong số một nửa ngôi nhà, ngoài ra ông bà còn được thừa kế các tài sản khác (nếu có) thuộc sở hữu của con gái để lại.

Trong trường hợp không thỏa thuận được với con rể, ông bà có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền yêu cầu phân chia di sản thừa kế của con gái.

Đọc thêm