Cuộc đời chi chít án của kẻ thách thức pháp luật bằng súng và ma túy

(PLVN) - 7 lần vào tù ra tội, chưa kể còn bị xử phạt về kinh doanh hàng lậu nhưng Hùng “đém” vẫn như “con ngựa bất kham” không biết chùn chân. Lần này, Hùng thách thách thức pháp luật bằng việc mua hơn 1,5 kg ma túy và thủ súng trong nhà. Hùng nhẩm tính sẽ lãi cả trăm triệu đồng, nhưng giá thực mà y nhận là những ngày tháng còn lại của cuộc đời bị chôn chặt trong nhà tù. 
Với 2 tội mua bán người và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Nguyễn Văn Hùng lĩnh án chung thân.
Với 2 tội mua bán người và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Nguyễn Văn Hùng lĩnh án chung thân.

Bản lý lịch “cơm tù nhiều hơn cơm nhà

Nguyễn Văn Hùng (54 tuổi), tức Hùng “đém”, được biết đến là dân “anh chị” có tiếng tại TP. Vinh (Nghệ An). Vào những năm 80, Hùng đém đã dễ dàng lấy số má trong giới giang hồ thành Vinh khi có nhiều tiền án. Vào năm 1983, tức khi Hùng “đém” mới 16 tuổi đã dính bản án đầu tiên 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản XHCN”. Ra tù chưa được bao lâu, Nguyễn Văn Hùng lại bị phạt tù 8 năm về 2 tội Trộm cắp và Cưỡng đoạt tài sản công dân.

Những tưởng sau vài lần ngồi tù về tội trộm cắp, Hùng sẽ chí thú. Nhưng rồi, Hùng “đém” lại tiếp tục sa ngã vào năm 1997. Lần này, Hùng bị phạt 12 tháng tù được cho hưởng án treo về 2 tội Gá bạc và Đánh bạc. Khi thời gian thử thách của bán án tù treo chưa xong thì Hùng lại tái phạm tội Đánh bạc. Tòa tuyên phạt 6 tháng tù và buộc Hùng chấp hành hình phạt chung với bản án trước là 18 tháng tù giam.

Ngoài những tội liên quan đến bài bạc, Hùng còn nhúng tay vào tội liên quan đến ma túy. Kết cục, năm 2003, Nguyễn Văn Hùng bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 6 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Cuộc đời Hùng còn bị chấm thêm những vết đen khác về các tội đánh bạc và hủy hoại tài sản vào các năm 2012, 2017. 

 

Ngoài ra, Nguyễn Văn Hùng còn bị phòng Cảnh sát điều tra án kinh tế, công an tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính 15 triệu đồng về hành vi “Kinh doanh hàng nhập lậu”. Tuy nhiên, đến nay Hùng vẫn chưa thực hiện việc nộp phạt đó cho cơ quan chức năng. 

Sau lần bị phạt tù gần nhất là vào năm 2016, những tưởng bảng thành tích bất hảo của Hùng sẽ dừng lại. Nhưng, Hùng vẫn nhúng tay vào những hành vi bị pháp luật cấm. Những năm gần đây, Hùng là đối tượng được cho có liên quan đến hoạt động mang tính chất “xã hội đen” như cho vay nặng lãi, đánh bạc. Việc gã bập vào ma túy và nghiện, rồi dấn thêm một bước trên đường đời chi chít án tù của mình.

Bản án cho kẻ có sở thích ngông cuồng

Theo hồ sơ vụ án, tháng 6/2020, Hùng “đém” nhận được đơn hàng ma túy từ một người đàn ông tên Nguyễn Văn Long. Hùng gật đầu đồng ý với phi vụ làm ăn. Vốn là con nghiện nên không khó để Hùng tìm được nguồn hàng bán lại cho khách.

Sau khi thu xếp xong mọi việc, Nguyễn Văn Hùng ôm 350 triệu đồng ngược lên xã biên giới Tri Lễ (huyện Quế Phong) mua của một người Mông quen biết từ trước 1 bánh heroin, 1 kg ma túy đá và 10 gói hồng phiến. Sau đó, Hùng báo lại giá cho Long và thống nhất bán số ma túy trên với giá 450 triệu đồng. Gã nhẩm tính nếu phi vụ làm ăn này trót lọt sẽ bỏ túi 100 triệu đồng. Nhưng đó chỉ là suy nghĩ của y. Trong thời gian Hùng thực hiện hành vi phạm tội cơ quan công an đã nắm rõ mọi hoạt động của gã. 

Rạng sáng 28/6, trên đường đưa ma túy về TP Vinh để giao cho Long thì Hùng “đém” bị công an bắt giữ cùng tang vật hơn 1,5 kg ma túy các loại. Cùng ngày, công an đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Hùng, phát hiện và thu giữ 1 khẩu súng quân dụng K59, 3 hộp tiếp đạn, 32 viên đạn quân dụng. Nguyễn Văn Hùng bị truy tố về 2 tội Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ vũ khí quân dụng.

Tại phiên mới diễn ra tại TAND tỉnh Nghệ An, khác với vẻ ngoài bặm trợn, bị cáo Hùng tỏ ra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo khai từng nghiện ma túy nên biết mối mua “hàng”. Đến khi có người hỏi mua ma túy, bị cáo quyết định buôn về bán lại kiếm lời. Bị cáo khẳng định đây là lần đầu tiên buôn bán ma túy. Hùng “đém” khai số ma túy trên là mua theo đặt hàng của Long nhưng khi làm việc với công an, người đàn ông tên Long phủ nhận toàn bộ lời khai của Hùng. Do đó, cơ quan chức năng không có cơ sở chứng minh việc Long có liên quan đến số ma túy này. Cơ quan điều tra cũng xác minh đối tượng bán ma túy cho Hùng theo lời khai của bị cáo nhưng không có căn cứ.

Về số vũ khí súng, đạn mà công an thu giữ được khi khám xét nhà, Hùng “đém” khai vì có sở thích súng nên dịp trước Tết năm 2020 đã bỏ 30 triệu đồng mua của người đàn ông ở miền núi đem về nhà cất giữ. Nguyễn Văn Hùng phủ nhận việc mua súng nhằm sử dụng trong các hoạt động vi phạm pháp luật mà chỉ vì sở thích cá nhân. Lời khai tỉnh bơ của bị cáo khiến nhiều người dự khán bất ngờ.

Suốt quá trình hầu tòa, Hùng khá bình thản. Đối diện với bản án nghiêm minh của pháp luật, Hùng tỏ ra hối lỗi. Bị cáo khai thêm một số chi tiết để xin giảm nhẹ hình phạt như khai báo về đường dây tội phạm, được công an xác nhận. Tuy nhiên, sau khi xem xét các vai trò tăng nặng, giảm nhẹ trong vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hùng tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 3 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hình phạt mà Nguyễn Văn Hùng phải thi hành chung là tù chung thân. 

Tuổi trẻ ngông cuồng để rồi rơi vào vòng lao lý, chưa là bài học cảnh tỉnh. Án tù chung thân ở cái tuổi “xế chiều”,  hy vọng những năm tháng còn lại sẽ là chuỗi ngày để Hùng “đém” nhìn nhận lại bản thân với bản án lương tâm dành cho mình.

Đọc thêm