Cuộc đời chồng chất sai lầm của thanh niên lĩnh án chung thân vì ma túy

(PLVN) - Tính tình ương ngạnh, từ khi 10 tuổi Hiếu từng chặt đứt 4 ngón tay của mình chỉ vì bị vu oan ăn cắp. Tuổi thanh niên, Hiếu từng lĩnh án giết người, cướp tài sản. Mãn hạn tù chưa xóa án tích, thanh niên này lại tiếp tục sa vào tội ma túy và phải lĩnh án tù chung thân...
Cuộc đời chồng chất sai lầm của thanh niên lĩnh án chung thân vì ma túy

Bị hàng xóm tố trộm cắp tài sản, Hiếu chứng minh bằng việc tự chặt đứt 4 ngón tay của mình. Lúc đó, Hiếu chỉ mới là cậu thiếu niên học lớp 5 tính tình ngang ngược. Tuổi thanh niên mới lớn, trong một lần ngồi xe lai đến phòng trọ bạn gái, Hiếu phạm liền 2 tội Giết người và Cướp tài sản. Ra tù chưa được bao lâu, gã thanh niên này lại tái phạm vì liên quan đến ma túy cũng trong một lần đi chơi nhà người yêu.

Sai lầm nối tiếp sai lầm 

Vừa thấy bị cáo Cao Xuân Hiếu (36 tuổi, ngụ tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An) bị áp giải tới tòa, một số người thân đã len lén lau nước mắt. Họ là anh chị ruột của bị cáo, đến tham dự tòa để được gặp đứa em lầm lỡ.

Người anh trai bị cáo với gương mặt dãi nắng tâm sự: “Trước hôm xét xử mấy ngày, Hiếu chỉ liên lạc với tôi dặn đừng cho ai biết lịch xét xử. Em nó không muốn chị gái và anh em họ hàng nhìn thấy mình trong cảnh tù tội. Nhưng tôi đã không giữ lời hứa với nó. Các chị vốn nông dân, quanh năm cặm cụi ngoài đồng ruộng nên cũng không có điều kiện vào thăm nuôi em trong tù, do đó, hôm nay chúng tôi quyết định đến tòa để động viên Hiếu”.

Như bao bị cáo khác, Hiếu đến tòa với đôi tay bị còng. Chỉ có điều khác biệt một bàn tay của Hiếu đã cụt hết ngón. Chia sẻ về điều này, anh trai Hiếu buồn rầu: “Chuyện xảy ra đã lâu, nhưng mỗi khi nghĩ lại, chúng tôi không ngờ em mình dại dột như vậy. Chỉ vì bị hàng xóm tố trộm tài sản mà không thanh minh được, Hiếu đã dùng dao chặt đứt 4 ngón tay để minh oan cho mình”. Hành động của cậu thiếu niên mới học lớp 5 khiến nhiều người bất ngờ.

Khi được minh oan thì những ngón tay của Hiếu không còn nữa. Học hết lớp 9, Hiếu nghỉ học rồi theo chúng bạn đi làm thuê. Trong một lần thuê xe ôm chở đến nhà bạn gái chơi ở TP Vinh, Hiếu xảy ra xích mích và phạm tội. Lần đó, Cao Xuân Hiếu bị tòa tuyên phạt 15 năm tù cho hai tội danh Giết người và Cướp tài sản.

Tháng 10/2018, sau khi thụ án xong, Hiếu trở về địa phương. Nếu như ngày Hiếu bước vào tù vẫn còn bố mẹ thì hôm trở về chỉ còn người mẹ già đang mắc bệnh hiểm nghèo. Bố của Hiếu đã mất trước đó chừng 4 tháng vì bệnh ung thư. Người thân cho hay, việc không thể ở bên lúc bố ốm nặng và qua đời khiến Hiếu luôn cảm thấy có lỗi.

Cũng vì thế, Hiếu dồn hết tình cảm để bù đắp cho mẹ già. Những lần mẹ vào TP Vinh để chữa bệnh ung thư thì Hiếu luôn đi cùng, chăm sóc. Nhìn sự quan tâm, chăm sóc của chàng thanh niên mới ra tù khiến nhiều người cảm phục.

Thế nhưng, không lâu sau người mẹ cũng qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Mất mẹ, khiến Hiếu như mất đi chỗ dựa tinh thần. Thương Hiếu, anh em động viên, tìm cho công việc thích hợp nhằm quên đi chuyện buồn. Được anh trai sắp xếp công việc, Hiếu theo tốp thợ trong làng đi phụ hồ cho các công trình xây dựng. Thu nhập mỗi ngày hơn 200 ngàn giúp Hiếu có đồng ra đồng vào để chi tiêu.

Khoảng đầu năm 2020, Hiếu quen cô gái quê huyện Quế Phong, làm việc ở biển xã Diễn Thành. Giữa hai người sau đó đã phát sinh tình cảm. Biết em trai có bạn gái mới, anh chị vừa mừng, vừa lo. Mừng vì muốn Hiếu nhanh lập gia đình để ổn định cuộc sống, nhưng lo vì sợ những mối quan hệ phức tạp ngoài xã hội sẽ khiến Hiếu sa ngã.

Và mối lo của những người này đã thành hiện thực. Trong một lần lên nhà bạn gái chơi, Hiếu đã tham gia vào việc vận chuyển ma túy thuê. Đó là ngày 2/4/2020, Hiếu đi xe lên nhà bạn gái tên Ngọc ở xã Châu Kim, huyện Quế Phong. Do chưa biết nhà nên vừa đi Hiếu vừa gọi điện hỏi nhà.

Quá trình nghe Hiếu nói chuyện, một người đàn ông đeo khẩu trang đến hỏi “anh có phải là người miền xuôi không?”. Hiếu trả lời “đúng”. Người này liền đặt vấn đề nhờ “vận chuyển gói hàng về xuôi sẽ trả cho 5 triệu đồng”. Lúc này, Hiếu lờ mờ hiểu gói hàng đó là gì nhưng vẫn đồng ý.

Người thuê còn chỉ cho Hiếu cách đi đường khác để tránh lực lượng công an. Hiếu đồng ý nên nhận 2 bánh heroin với khối lượng 699,115 gam và 18 gói hồng phiến với khối lượng 363,55 gam từ người đàn ông không quen biết. Khi Hiếu đi đến bản Ba Lống (xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu) thì bị công an dừng xe, kiểm tra. Thấy lực lượng chức năng Hiếu định quay đầu nhưng bị bắt giữ cùng tang vật. 

Cú sốc tâm lý

Trước bục khai báo, lúc đầu Hiếu quanh co chối tội khai không biết gói hàng đó là ma túy. “Bị cáo chỉ là người đi làm thuê cho người ta, chứ không hề biết trong gói đó là ma túy”, Hiếu khai. Tuy nhiên, khi HĐXX chất vấn về việc tại sao chỉ một đoạn đường ngắn người ta lại trả cho bị cáo 5 triệu đồng? Tại sao lại phải đi đường vòng để tránh công an, gặp công an lại bỏ chạy? Hiếu không trả lời nổi. Bị cáo khai do trước đó có cắm điện thoại để lấy 3 triệu đồng chi tiêu.

Gần đến ngày lấy điện thoại ra mà không có tiền nên khi được thuê vận chuyển ma túy, bị cáo đã nhận lời. “Bị cáo biết mình sai rồi, giờ chỉ xin tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo về hương khói cho bố mẹ. Bố mẹ bị cáo đã mất hết rồi”, Hiếu nghẹn ngào khi nhắc đến người thân đã khuất.

Suốt cả phiên xét xử Hiếu luôn tỏ ra bất cần, nhưng vừa khi nhắc đến người thân, nhìn các anh chị đang ngồi buồn rầu phía dưới sự bối rối thể hiện trên gương mặt từng trải của bị cáo. Đôi tay bứt rứt vì chiếc còng số 8, Hiếu cứ liên tục ngoái xuống nhìn người thân. Những câu hỏi thăm của Hiếu dường như bị nghẹn lại nơi cổ họng vì xúc động.

Nhìn đứa em từng một thời ngang ngược rơi nước mắt khi nhắc đến bố mẹ, một người chị tâm sự: “Nó là đứa sống tình cảm. Việc bố mẹ qua đời là nỗi đau lớn đối với em ấy. Hiếu luôn dằn vặt bản thân mình vì chưa thể báo hiếu được cho bố mẹ. Nhưng có lẽ giờ đây, việc hương khói của em ấy đối với bố mẹ cũng không thực hiện được nữa...”.

Trong giây phút được gặp nhau, mấy anh chị chỉ biết động viên Hiếu tĩnh tâm lại để sửa đổi bản thân. “Mọi người mong em luôn bình an, làm người tốt nhé”, lời nhắn nhủ của anh trai khiến đôi mắt Hiếu đỏ hoe. HĐXX nhận định, Hiếu dù mới ra tù nhưng vẫn không lấy đó làm bài học cho bản thân. Đây là tình tiết tăng nặng trong vụ án.

Tuy nhiên, bị cáo cũng có một số tình tiết giảm nhẹ như như bố, mẹ là người có công với cách mạng, được nhà nước tặng thưởng huân huy chương. Trong quá trình điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xem xét toàn diện vụ án, tòa sơ thẩm tuyên phạt Cao Xuân Hiếu tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Trước khi được dẫn ra về, Hiếu xin các đồng chí công an bảo vệ tòa mảnh giấy và chiếc bút ghi lại những điều dặn dò gửi cho người thân. Riêng với anh chị của bị cáo, mức án tù vô thời hạn khiến họ suy sụp. Thấy em bị dẫn giải đi, người anh chỉ biết ngồi thụp xuống ghế, lặng giữa phòng xử án. “Em ơi ráng cải tạo cho tốt, hi vọng có ngày về”, câu dặn dò của người anh chìm trong nước mắt...

Đọc thêm