Điều gì khiến Floyd Mayweather trở thành “độc cô cầu bại” trong lịch sử quyền anh thế giới?

(PLVN) - 21 năm thi đấu chuyên nghiệp mang về cho Floyd Mayweather số tiền tổng cộng lên đến 800 triệu USD. Cũng như bao tay đấm khác, Mayweather khởi nghiệp ở sân chơi nghiệp dư với thành tích 86 trận thắng và 4 trận thua. Từ năm 1993 – 1996, anh đã ba lần giành danh hiệu găng tay vàng ở các hạng cân 48kg, 51kg và 56kg.
Floyd Mayweather (trái) trong một trận so găng
Floyd Mayweather (trái) trong một trận so găng

Trong giai đoạn này, Mayweather thường được biết đến với kỹ năng phòng thủ cừ khôi do bố và người chú truyền dạy. Anh đã phát triển nó trở thành món đặc sản trong sự nghiệp. Thành tích ấn tượng trong nước đã giúp Mayweather lọt vào đội tuyển Mỹ tham dự Olympic Atlanta 1996.

Tuy nhiên, tay đấm sinh năm 1977 đã phải dừng bước ở bán kết trước võ sĩ người Bulgaria Serafim Todorov và đành nhận Huy chương Đồng. Đây cũng là dấu mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Floyd Mayweather. Bởi vì kể từ sau trận thua này, anh đã thiết lập nên một thành tích vô tiền khoáng hậu mà nhờ đó người hâm mộ nhớ đến anh với biệt danh “độc cô cầu bại”.

Bắt đầu con đường chuyên nghiệp hạng lông bằng trận ra mắt vào ngày 11/10/1996 với đối thủ Roberto Apodaca và anh đã knock-out đối thủ chỉ sau hai ván đấu. Trong vòng 12 năm, Mayweather đã giành đến 12 chiến thắng, trong đó hầu hết là những trận knock-out. Trận thượng đài thứ 18 trong sự nghiệp Mayweather đưa tên tuổi của anh lên một mức cao hơn với chức vô địch WBC hạng lông sau khi chiến thắng knock-out kỹ thuật trước Hernandez’s.

Sau đó, Mayweather thể hiện sự thống trị của mình ở hạng lông bằng 9 chiến thắng nữa trước khi chuyển sang thi đấu ở hạng nhẹ vào tháng 4/2002. Chiến thắng vẫn tiếp tục đến với võ sĩ người Mỹ. Anh giành thêm đai WBC trước khi tăng thêm hai hạng cân nữa vào những năm sau. Thành công nối tiếp thành công, tháng 6/2005, Mayweather tiến lên hạng dưới bán trung để bổ sung vào bộ sưu tập danh hiệu của mình. Chiếc đai vô địch thế giới thứ 3 trong sự nghiệp sau khi hạ gục Arturo Gatti chỉ sau 6 hiệp đấu.

Floyd Mayweather tại một sự kiện
 Floyd Mayweather tại một sự kiện 

Đến lúc này, việc giành chiến thắng và chinh phục các danh hiệu trở thành sở thích của tay đấm sinh ra tại Michigan. Trong riêng năm 2006, anh đã thâu tóm 3 đai vô địch IBF, IBO, WBC và IBC ở ạng bán trung đồng thời nâng số trận thắng của mình lên con số 37. Thử thách tiếp theo trong sự nghiệp của Mayweather là chính là tay đấm huyền thoại Oscar De La Hoya trong trận đấu ở hạng cân dưới bán trung. Thêm một lần nữa, người chiến thắng là Mayweather sau 12 hiệp đấu căng thẳng. Qua đó giúp võ sĩ này giành luôn đai vô địch WBC hạng dưới bán trung từ tay của De La Hoya.

Đến năm 2012, Mayweather đã thâu tóm thêm 4 đai vô địch nữa vào bộ sưu tập danh hiệu của mình, đồng thời thiết lập trận thắng lên con số 47 trong sự nghiệp sau cuộc tái đấu với tay đấm người Argentina Maidana. Trận đấu lớn nhất sự nghiệp của Floyd Mayweather chính là trận “đại chiến thế kỷ” với Manny Pacquiao vào năm 2015. Đây là cuộc chiến thu hút sự quan tâm của hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới.

Tại Las Vegas, Floyd Mayweather đã đánh bại võ sĩ người Phillipines bằng tính điểm sau 12 hiệp đấu. Màn so găng đó đã tạo ra tổng doanh thu lên tới 600 triệu đôla, vượt xa cả mức kỷ lục ước tính trước trận là khoảng 400 triệu đôla. Nó phá vỡ kỷ lục tiền thuê bao truyền hình trả tiền và cả tiền vé vào cửa võ đài MGM Grand ở Las Vegas. Những khoản thu và tỷ lệ ăn chia hấp dẫn khiến các bên liên quan nhanh chóng trao đổi về một trận đấu thứ hai giữa hai võ sĩ hàng đầu của hạng bán trung.

Cũng năm đó, Floyd Mayweather chính thức nói lời giã từ sự nghiệp bằng chiến thắng thứ 49 trong sự nghiệp trước Andre Berto. Trong lịch sử thi đấu của mình, võ sĩ hạng bán trung người Mỹ chưa một lần biết tới mùi thất bại. Cảm giác duy nhất mà Mayweather biết đến chính là chiến thắng, chiến thắng và chiến thắng…

Năm 2017, Mayweather ở tuổi 40 quyết định một lần nữa trở lại sàn đấu bằng màn so găng với tay đấm của UFC Conor McGregor. “Gừng càng già càng cay”, Mayweather chứng minh anh vẫn không có đối thủ dẫu tuổi tác có thể làm chậm những bước di chuyển của anh. Chỉ sau 10 giây đầu tiên, người ta đã thấy Mayweather ở góc võ đài và chịu đựng những cú đấm liên tiếp từ phía đối thủ. Chiến thuật của HLV John Kavanagh được McGregor tuân thủ tuyệt đối.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của những người có kinh nghiệm, “Gã điên” McGregor đã thực sự rơi vào cái bẫy của tay đấm có hơn 20 năm kinh nghiệm thượng đài. Để McGregor hao sức sau thời gian hưng phấn đầu trận và thời điểm “Độc cô cầu bại” tăng tốc, mọi sự khác biệt đã lộ rõ. McGregor hiện nguyên hình là một “võ sĩ MMA chơi quyền anh”. Lối di chuyển thiếu linh hoạt, hai cánh tay chẳng hề phòng thủ, gần như bất lực để ra đòn chính xác, tay đấm Ireland không dưới 3 lần bị trọng tài nhắc nhở vì ra đòn vào vùng gáy Mayweather và chỉ may mắn không bị trừ điểm.

Từ hiệp 4 cho đến khi ông trọng tài Robert Byrd buộc phải dừng trận đấu, show diễn là của riêng Mayweather. “Độc cô cầu bại” đưa ra thông điệp cho những người ghét bỏ “anh vẫn là số 1”. Khác biệt với lần thượng đài trước đó, Mayweather sử dụng phong cách phòng thủ truyền thống với đôi tay giờ cao, chủ động tiếp cận McGregor và tung ra những pha ra đòn có tốc độ đáng kinh ngạc ở độ tuổi 40.

Cú móc phải rồi thọc trái, McGregor quay cuồng trước tổ hợp đòn trước khi gục ngã tại hiệp 10 theo cách được dự báo từ trước. Chạm trán với “một tay mơ” cũng là lúc Mayweather thiết lập dấu mốc mới trong sự nghiệp. “Độc cô cầu bại” có tỷ lệ ra đòn chính xác lên đến 53% cao nhất trong 10 năm qua (con số của McGregor là 26%), lần đầu tiên không phải thắng nhờ tính điểm từ năm 2011 và vượt qua kỷ lục của huyền thoại hạng nặng Rocky Marciano để trở thành võ sĩ duy nhất kết thúc sự nghiệp quyền anh với chuỗi 50 trận toàn thắng.

Và theo một vài nguồn tin, võ sĩ người Mỹ còn lập luôn thành tich là tay đấm kiếm được nhiều tiền nhất sau một trận so găng có thể lên tới 180 triệu USD. Có điều, giới quan sát cho rằng bên cạnh tài năng thfi Floyd Mayweather còn sử dụng nhiều tiểu xảo để hạ gục đối thủ, khiến con đường ngắn nhất đến bục vinh quang.

(Đón đọc: Bóc mẽ những chiêu trò Floyd Mayweather sử dụng để đánh bóng tên tuổi)  

Đọc thêm