Đời tủi nhục của nữ bị cáo phạm tội cướp tài sản vì nghe lời đứa em thua cá độ

(PLVN) - Mồ côi mẹ, thiếu tình thương của bố, lại bị bán vào “lầu xanh” nơi xứ người khi mới 15 tuổi khiến tuổi thơ của Tân là những ngày chìm trong nước mắt. Đến khi may mắn được người tốt chuộc ra khỏi động mại dâm thì Tân lại bị chính em họ lợi dụng. Chỉ vì gật đầu trước đề nghị của đứa em thua cá độ, Tân trở thành đồng phạm vụ cướp tài sản.
Bị cáo Trần Thị Tân khóc suốt phiên xử.
Bị cáo Trần Thị Tân khóc suốt phiên xử.

Trở thành kẻ cướp vì nghe lời em họ

TAND tỉnh Nghệ An vừa đưa bị cáo Trần Thị Tân (39 tuổi), trú xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) ra xét xử sơ thẩm về tội “Cướp tài sản”. Có lẽ Tân là bị cáo đặc biệt, bởi hoàn cảnh phạm tội không như nhiều người nghĩ và nữ bị cáo này có một tuổi thơ đầy tủi nhục. Cũng vì lẽ đó mà những người dự khán đều thương cảm, xót xa hơn là trách móc bị cáo. 

8 tuổi, Tân mồ côi mẹ. Không lâu sau bố của Tân đi bước nữa với người phụ nữ khác. Tuy nhiên, theo lời của Tân thì bị cáo không được may mắn vì phải sống cảnh “dì ghẻ con chồng”. Hơn nữa, việc bố thường xuyên đi làm thuê xa càng khiến chị em Tân thiếu thốn tình cảm. 

15 tuổi, vì nghe theo lời dụ dỗ của người xấu, Tân bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái lầu xanh. Tân kể: “Khoảng 3 tháng đầu khi tôi mới vào lầu xanh, tú bà ép tôi phục vụ khách liên tục. Nhưng sau đó vì có nhiều cô gái trẻ đẹp hơn nên họ phân công tôi nhiệm vụ cơm nước, giặt dũ quần áo cho các cô gái ở đó chứ không phải tiếp khách nữa”. 

Tại xứ người, do bị quản lý chặt, lại không quen biết ai nên Tân phải nghe theo lời của tú bà lầu xanh. Mãi 9 năm sau, tức là vào năm 2004, một đôi vợ chồng người Lạng Sơn thường qua Trung Quốc làm ăn sau khi biết hoàn cảnh của Tân đã bỏ ra một số tiền để chuộc cô gái này khỏi lầu xanh. 

Bị cáo Tân xúc động khi được tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.
Bị cáo Tân xúc động khi được tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.  

Ê chề vì mang thân phận làm gái xứ người, lại không biết đường về Việt Nam nên sau khi được cứu, Tân quyết định ở lại Trung Quốc làm việc. Hàng ngày, Tân theo một số người đến cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) để gánh hàng thuê cho các tiểu thương. “Tôi chỉ biết làm việc cật lực để kiếm thật nhiều tiền với hy vọng một ngày nào đó sẽ tìm được quê hương của mình”, Tân nhớ lại trong nước mắt. 

Cũng nhờ những lần làm việc tại cửa khẩu, Tân đã liên hệ được với gia đình. Bố của Tân sau khi khi nghe tin con gái ở Trung Quốc từng có lần khăn gói san thăm. Tuy nhiên, vì không có giấy tờ nên ông đã bị biên phòng giữ lại. Năm 2005, Trần Thị Tân lần đầu trở về nhà sau thời gian dài bị bán. Được gặp lại người thân, Tân vừa mừng, vừa tủi. Nhận thấy ở quê khó tìm công việc để mưu sinh nên Tân quyết định quay trở lại Trung Quốc tiếp tục công việc gánh hàng thuê. 

Quá trình sinh sống tại Trung Quốc, Tân quen biết ông Đàm Triệu Nông (SN 1962, trú tỉnh Quý Châu) nên được người này nhờ đưa Việt Nam mua trâu, bò, gỗ để đưa sang Trung Quốc bán. Trước khi đi, ông Nông rủ thêm bạn Hà Mỹ Cường. Ngày 25/9/2019, ba người này vượt biên trái phép sang Việt Nam. 

Cùng thời điểm này Tân nhận được điện thoại của Nguyễn Đăng Hào (SN 1991, trú xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, là em con cậu của Tân) hỏi vay tiền vì chơi cá độ thua sạch. Tân kiên quyết không cho vay. Nhưng khi biết Tân đang dẫn 2 người Trung Quốc đi mua trâu, bò Hào đề nghị: “Chị lấy tiền của họ được không”. Tân từ chối vì muốn khi sang bên đó “có một con đường để sống”. Hào bảo Tân “mọi chuyện cứ để em lo” và yêu cầu Tân cung cấp đặc điểm nhận dạng của 2 người ngoại quốc. 

Sau đó, Hào chỉ đạo Nguyễn Thịnh Thi (SN 1991, trú xã Ngọc Sơn, sinh sống ở Hà Nội) đón lỏng hai người Trung Quốc tại khu vực gần UBND xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương để cướp tiền. 2h sáng ngày 27/9, khi Tân và hai người Trung Quốc vừa bước xuống xe khách thì bất ngờ bị đối tượng lạ lao vào đập đầu, xịt hơi cay vào mặt, cướp 57.000 nhân dân tệ (tương đương 182 triệu đồng). Tân được Hào chia cho 10 triệu đồng. 

Chiều cùng ngày, Tân đưa 2 người đàn ông Trung Quốc đến trình báo sự việc với ban công an xã Ngọc Sơn. Quá trình làm việc với công an, biết không thể thoát tội nên Tân đã liên lạc với Hào, Thi yêu cầu ra đầu thú, nhưng những người này không đồng ý. Tuy nhiên, ngày hôm sau, Hào đã gửi 130 triệu đồng cho người thân nhờ nạp lên cơ quan điều tra. Riêng với hai đối tượng Thi và Hào, cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã, tách riêng thành vụ án khác.

Phiên tòa đầy nhân văn

Lẽ thường khi nhắc đến tội phạm cướp tài sản, nhiều người sẽ nghĩ đến những hành động táo tợn, liều lĩnh và lì lợm của bị cáo. Thế nhưng, động cơ phạm tội nữ bị cáo Tân lại khác. Chỉ vì nghe lời đứa em họ thua cá độ, mà Tân đã chỉ đặc điểm nhận dạng của hai người Trung Quốc để rồi trở thành đồng phạm trong vụ án này. 

Suốt quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo khóc nghẹn kể về cuộc đời tủi nhục của mình. “Bị cáo không may mắn như những người khác, mồ côi mẹ từ sớm, thiếu vắng tình thương của bố rồi lại bị lừa bán, trở thành gái lầu xanh ở xứ người. Quá khứ tủi nhục nên bị cáo chưa bao giờ nghĩ sẽ tìm lại được quê hương nhưng may mắn gặp được người tốt. Suốt những năm khi đã được chuộc ra bị cáo cật lực gánh hàng thuê với hy vọng kiếm tiền gửi về phụng dưỡng cha già, đau bệnh. Ngờ đâu, bị cáo đã phạm tội lớn. Bị cáo nói ra những điều này không phải để chối tội, nhưng mong tòa xem xét cho bị cáo có một cơ hội sửa sai”, Tân trình bày trước tòa.

Người cha già mà nữ bị cáo nhắc đến đã qua đời vào năm 2015. Đó dường như là cú sốc lớn đối với bị cáo. Bố mẹ đều mất, đứa em trai cũng sa ngã phải lĩnh án chung thân vì ma túy khiến bị cáo không có ai nương tựa. Tân cũng từng nghĩ đến việc sẽ tìm một người đàn ông phù hợp để tiến đến hôn nhân, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, vì nghĩ đến quảng thời gian bị lừa bán, nhiều lần tiếp khách Tân sợ không còn có khả năng làm mẹ nên không dám nghĩ đến chuyện đó. Hàng ngày, Tân chỉ biết lầm lũi làm việc, cho đến khi chỉ vì gật đầu trước lời đề nghị của đứa em họ chơi lô đề….

Tham gia tố tụng tại tòa, vị đại diện viện kiểm sát cho rằng hoàn cảnh phạm tội của bị cáo rất đặc biệt. Bị cáo phải trải qua cú sốc lớn khi còn nhỏ. Bản chất của bị cáo là người tốt, nhưng vì không dứt khoát với đứa em họ nên đã sa ngã. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật bị cáo bị truy tố trong khung hình phạt từ 8 đến 9 năm tù. 

Sau quá trình nghị án, HĐXX nhận định trong vụ án này Trần Thị Tân đóng vai trò đồng phạm giúp sức, có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật nên đủ cơ sở xem xét mức án dưới mức hình phạt mà đại diện Viện KSND giữ quyền công tố đề nghị. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Trần Thị Tân 5 năm tù về tôi Cướp tài sản.

Nhận mức án thấp hơn viện kiểm sát đề nghị khiến Tân òa khóc, nghẹn ngào nói cảm ơn HĐXX. “Bị cáo cảm ơn Hội đồng xét xử đã xem xét nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo hứa sẽ cải tạo thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của mọi người, làm lại cuộc đời, sớm trở về với đứa cháu nhỏ (con của em trai đang ngồi tù, người em dâu đã bỏ đi), cô cháu nương tựa nhau mà sống”, Tân trình bày với chủ tọa khi phiên tòa đã kết thúc. 

Đọc thêm