Giám đốc trẻ đứng dậy và tỏa sáng bằng đôi chân không thể bước

(PLVN) - Đang là sinh viên khỏe mạnh, với bao hoài bão nhưng rồi chàng thanh niên Nguyễn Ngọc Hà tưởng như mất cả tương lai sau vụ tai nạn khiến anh bị thương tật 98%. Bị liệt hai chân khiến Hà từng có khoảng thời gian muốn buông xuôi tất cả. Nhưng rồi, chỉ sau câu nói của một người chị đến thăm, Hà đã thay đổi, quyết “đứng lên” bằng đôi chân không thể bước đi được của mình. 
Giám đốc trẻ đứng dậy và tỏa sáng bằng đôi chân không thể bước

Chiều 30 tết đen tối 

Có mặt trong Đoàn đại biểu Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VI năm 2020 diễn ra tại Nghệ An vào cuối tháng 5, hình ảnh chàng thanh niên gầy gò, ngồi trên xe lăn nhưng ánh mắt sáng ngời, nụ cười tự tin đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Anh là Nguyễn Ngọc Hà (33 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Xu hướng Việt (Vinatrends) tại TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).

Nguyễn Ngọc Hà sinh ra trong một gia đình làm nông ở xã Cây Giáo, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai). Vốn là người lành lặn nên anh Hà từng có cuộc sống như bao bạn bè đồng trang lứa. Tốt nghiệp cấp 3, Hà chọn học ngành quản trị kinh doanh quốc tế ở trường Đại học Lạc Hồng với mong muốn sau này sẽ tìm được công việc phù hợp với sở thích. Nhưng rồi, vụ tai nạn xảy ra ngay buổi chiều 30 Tết năm 2008 đã cướp đi tất cả cuộc sống của chàng trai trẻ.

Nhớ lại ngày đó, Hà vẫn còn rùng mình kể, khi đang di chuyển trên QL20 gần khu vực nút giao ngã tư Dầu Giây, huyện Thống Nhất thì anh bị một nhóm thanh niên đi xe tông vào phía sau. Tỉnh dậy trong bệnh viện, anh đau đớn khi biết mình bị chấn thương đốt sống cổ, chèn ép tủy rồi liệt toàn thân. Việc phải nằm viện điều trị cả năm ròng khiến bao nhiêu tài sản đất đai, vườn tược của gia đình lần lượt đội nón ra đi. Đó là chưa kể việc mọi sinh hoạt cá nhân đều phải do người thân chăm sóc khiến nỗi đau trong anh càng lớn hơn.

CEO Nguyễn Ngọc Hà tại Lễ tôn vinh điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Đồng Nai
CEO Nguyễn Ngọc Hà tại Lễ tôn vinh điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Đồng Nai  

Sau nhiều lần vượt qua ranh giới sống chết, anh Hà trở về nhà trong tình trạng bị liệt, thương tật 98%. Từ một thanh niên khỏe mạnh với bao dự định, hoài bão, là niềm hy vọng của gia đình và người thân thì vụ tai nạn đã cướp đi tuổi trẻ của anh, gián tiếp kéo gia đình vào giai đoạn ngày một khốn khó hơn. Bế tắc nên đã nhiều lần Hà muốn tìm đến cái chết để giải thoát cho mình và người thân. Sau những chuỗi ngày sống trong bóng tối, Hà được người chị làm từ thiện đến thăm và tặng cuốn sách “Hạt giống tâm hồn”, kèm câu động viên “em đừng tuyệt vọng!”.

Lúc rảnh rỗi, Hà lấy cuốn sách ra đọc. Điều đó cộng với việc Hà biết  đến câu chuyện của hiệp sỹ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng (quê Nghệ An), một người bị tật nguyền nặng nhưng đã vươn lên, xây dựng trung tâm nghị lực sống, giúp đỡ nhiều người đồng cảnh ngộ. Qua tấm gương đó, Hà quyết tâm đứng lên để có thể tự tìm cho mình một cái nghề, trước mắt để nuôi sống bản thân, sau là bớt đi gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Từ liệt toàn thân, nhờ kiên trì tập luyện và có sự chăm sóc của các y, bác sĩ và người thân…dần dần chân tay anh cử động và ngồi được trên xe lăn. Sau đó, Hà đã dựa vào nạng để bước từng bước một…Cứ thế, ban ngày tập đi, ban đêm Hà lang thang trên internet tự học tiếng Anh, tham gia vào các diễn đàn dành cho người khuyết tật, chia sẻ cuộc sống với các bạn cùng cảnh ngộ. Trên không gian mạng, Hà gặp được nhiều người nhiệt tình hướng 

dẫn anh học lập trình, thiết kế web và giới thiệu công việc quản trị mạng cho một số công ty. Sau 3 năm liệt giường và làm việc tại nhà trên chiếc máy vi tính, một ngày đầu năm 2012, Nguyễn Ngọc Hà đã cầm được tiền lương tháng đầu tiên do một công ty cử người đến nhà trao tận tay. Đó là giây phút mọi người trong gia đình vỡ òa hạnh phúc khi thấy thành công bước đầu của Hà. 

Giám đốc trẻ đặc biệt

Qua 2 năm làm thiết kế web, quản trị mạng cho nhiều công ty bất động sản, xây dựng, cuối năm 2014, chàng thanh niên tật nguyền bước thêm một nấc thang quan trọng khi quyết định thành lập Công ty Vinatrends thi công các công trình xây dựng. Anh cho biết, công việc kinh doanh với nhiều thăng trầm có lúc rơi vào bờ vực gần như phá sản, thua lỗ số tiền gần tỷ bạc nhưng anh Hà được gia đình, bạn bè động viên, chia sẻ.

Trong đó, người anh biết ơn nhiều hơn cả chính là người bạn cùng cảnh ngộ Lương Thị Quỳnh Thoa (SN 1989, cũng bị khuyết tật ở chân). Không những giúp anh tự đứng lên sau những cú vấp ngã chốn thương trường, Thoa còn bỏ công việc ở Sài Gòn để về cùng với Hà gây dựng lại công ty. Được biết, chị Thoa từng học marketing, bị thương tật ở chân.

Anh Nguyễn Ngọc Hà và người bạn đời xinh đẹp cùng cảnh ngộ
Anh Nguyễn Ngọc Hà và người bạn đời xinh đẹp cùng cảnh ngộ  

Từ người đồng cảnh ngộ, cùng làm việc với nhau đã giúp cả hai hiểu nhau hơn trong cuộc sống. Sau 6 năm quen biết, họ đã tổ chức hôn lễ trước sự chúc phúc của gia đình hai bên, bạn bè. “Cô ấy không chỉ là người vợ mà còn người bạn, chia sẻ với tôi nhiều điều trong cuộc sống. Ngoài ra, cô ấy còn là đồng nghiệp, giúp đỡ tôi rất nhiều trong công việc. Nhiều khi nghĩ lại, cũng không thể tin được, cuộc sống đúng là một phép màu…”, anh Hà cười tươi.

Đến nay, Vinatrends vừa thiết kế, vừa xây dựng, hoàn thiện căn nhà cho khách và luôn cam kết không phát sinh thêm chi phí trong quá trình xây dựng, kèm tiêu chí uy tín luôn đặt lên hàng đầu. Tiếng lành đồn xa, hiện nay, công ty của anh đã xây dựng những công trình nhà ở, biệt thự dân dụng ở trên 38 tỉnh, thành phía Nam: Đồng Nai, Bình Dương, Hồ Chí Minh, Bình Phước, Bà Rịa vũng tàu.

Từ ngày thành lập công ty đến nay, công ty của anh đã hoàn thành hàng trăm hồ sơ tư vấn thiết kế kiến trúc nội thất, thi công xây dựng các công trình dân dụng (biệt thự và nhà phố), nhà xưởng công nghiệp với đội ngũ công nhân xây dựng dao động từ 40-60 công nhân. Đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư và nhân viên văn phòng thường trực khoảng 20 người. Mức thu nhập bình quân 12 triệu đồng/tháng và được hưởng mọi chế độ theo quy định pháp luật.

Với những nỗ lực và thành công đạt được, ngày 19/4/2019, Giám đốc Nguyễn Ngọc Hà đã được lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai vinh danh trong buổi lễ “Tuyên dương điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai lần thứ 2/2019, tổng kết phong trào Thi đua yêu nước năm 2018 và ký kết giao ước thi đua năm 2019”. Mới đây nhất, trong hai ngày 30/5 và 31/5, anh Nguyễn Ngọc Hà là một trong 401 đại biểu là các điển hình thanh niên tiên tiến trong cả nước hội tụ tại Nghệ An, báo công lên Bác Hồ những thành tích và tình cảm dành cho vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Tại buổi giao lưu trong lễ tuyên dương những thanh niên tiêu biểu toàn quốc chia sẻ của Nguyễn Ngọc Hà đã khiến hội trường lắng đọng. Câu chuyện vượt lên hoàn cảnh của đại biểu Nguyễn Ngọc Hà đã làm mọi người xúc động và cảm phục. Số phận nghiệt ngã không thể khiến chàng trai 33 tuổi chùn bước.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Hà cho biết sẽ xây dựng những trung tâm hỗ trợ nghề cho người kém may mắn trong xã hội. Tiếp đó, sẽ hỗ trợ cho những bạn trẻ khởi nghiệp như chia sẻ về kiến thức điều hành doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp bài bản và những kinh nghiệm mà bản thân đã trải qua. Đặc biệt là những câu chuyện thất bại để các bạn trẻ tránh phải đi vào vết xe đổ của Hà.

Đọc thêm