Giữa “tâm” Covid-19, chân sút nào sẽ giành "Quả bóng vàng" thế giới?

(PLVN) - Việc bình chọn Quả bóng vàng thế giới sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi đại dịch Covid-19, nhất là khi Euro 2020 bị hoãn sang năm sau, điều đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ trong việc giành thêm lá phiếu của Ronaldo, Lewandowski hay  Kevin De Bruyne. Dịch Covid-19 đang khiến việc ai sẽ được xướng tên tại gala Quả bóng vàng diễn ra cuối năm nay trở nên vô cùng khó đoán.
Giữa “tâm” Covid-19, chân sút nào sẽ giành "Quả bóng vàng" thế giới?

Mất phiếu vì hoãn Euro

Tính đến thời điểm hiện tại, trên bảng xếp hạng các ứng viên giành Quả bóng vàng của Tạp chí France Football (đơn vị tổ chức bình chọn), có 3 cái tên đang xếp trên Ronaldo và Messi là: Lewandowski (Bayern Munich); Kevin De Bruyne (Man City) và Neymar (Paris Saint-Germain). 

Với Lewandowski, anh là hạt nhân trong chuỗi trận ấn tượng vừa qua của Bayern và cùng câu lạc bộ hướng tới cú ăn 3 lịch sử (Champions League, Bundeslia, Cúp quốc gia Đức). De Bruyne thì đã có màn trình diễn ấn tượng trong chiến thắng của Man City trước Real Madrid ngay trên sân Bernabeu. Cầu thủ người Bỉ cũng là người có vai trò không thể thay thế trong đội hình của HLV Guardiola trên con đường chinh phục cúp châu Âu. Còn Neymar, bên cạnh Mbappe, anh cũng tỏa sáng để đưa PSG băng băng về đích tại Ligue 1 và tiến vào tứ kết UEFA Champions League.

Lewandowski lỡ cơ hội giành thêm các lá phiếu khi Euro 2020 bị hoãn.
 Lewandowski lỡ cơ hội giành thêm các lá phiếu khi Euro 2020 bị hoãn. 

Trong 3 cầu thủ trên, có 2 người chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng trong cuộc đua Quả bóng vàng bởi Euro 2020 đã hoãn sang năm sau là Lewandowski và Kevin De Bruyne. Với Lenwandowski, anh là đội trưởng đội tuyển quốc gia, với những đóng góp vô cùng lớn trong việc đưa Ba Lan đến với Euro 2020. Khi Euro chưa bị hoãn, nhiều người hoàn toàn có thể hy vọng Ba Lan có thể tạo nên bất ngờ ở giải đấu theo kế hoạch ban đầu diễn ra mùa hè 2020.  

Nhưng Euro bị hoãn đồng nghĩa với Lewandowski mất đi lợi thế lớn bởi anh từng được coi là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vua phá lưới tại giải đấu. Nên nhớ, với thực lực hiện tại, việc Bayern giành vô địch Bundesliga và Cúp quốc gia Đức là gần như chắc chắn. Trận thắng Chelsea 3-0 ngay trên sân khách tại UEFA Champions League cũng chứng tỏ “hùm xám” là ứng cử viên hàng đầu cho chiếc cúp danh giá nhất châu lục ở cấp câu lạc bộ. Nếu Bayern hoàn thành các mục tiêu, Lewandowski sẽ là ứng viên hàng đầu cho Quả bóng vàng. 

Nếu như Lewandowski từng là ứng viên cho vua phá lưới Euro 2020 thì không ít người đã kỳ vọng Kevin De Bruyne sẽ là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Không có gì phải bàn cãi, De Bruyne đang là một trong những cầu thủ có kĩ thuật nhất thế giới. Anh luôn chơi sáng tạo và có những đường kiến tạo siêu việt. Chính De Bruyne là một trong những người đóng góp nhiều nhất cho tuyển Bỉ tại World Cup 2018 và cùng đội tuyển nước này lập nên kỳ tích khi xếp thứ 3 chung cuộc. Việc sở hữu các cái tên vô cùng chất lượng khác như Hazard, Mertens, Lukaku…, đội tuyển Bỉ có thể tạo nên kỳ tích tại Euro và giúp De Bruyne giành thêm những lá phiếu trong cuộc đua giành Quả bóng vàng. 

Kevin De Bruyne có chung số phận với Lewandowski
Kevin De Bruyne có chung số phận với Lewandowski 

Tương tự 2 cầu thủ trên, Ronaldo chắc chắn cũng sẽ phiền lòng khi Euro 2020 không thể diễn ra. Nên nhớ, Bồ Đào Nha đang là nhà đương kim vô địch và vẫn là ứng cứ viên hàng đầu cho ngôi vương tại giải đấu. Ronaldo không chỉ là đội trưởng, anh còn là linh hồn của đội bóng, là cầu thủ luôn biết cách đưa đội tuyển vượt qua những thời khắc khó khăn nhất. Việc Ronaldo tỏa sáng tại giải đấu lần này là điều hoàn toàn có thể xảy ra, chưa kể, anh đã từng có cơ hội vượt qua Messi qua những lá phiếu giành được nếu có màn thể hiện tốt ở Euro 2020. Tuy nhiên, giải đấu bị hoãn cũng đã khiến cuộc đua của Messi và Ronaldo trở nên cân bằng hơn khi CR7 mất hẳn đi lợi thế. 

Vẫn là chuyện của Ronaldo và Messi? 

Năm 2019, rất nhiều người đã nghĩ đến việc Virgil Van Dijk của Liverpool sẽ vượt lên Messi và Ronaldo để giành quả bóng vàng. Tuy nhiên, Messi lại được xướng lên và khoảng cách của tiền đạo Barcelona so với Van Dijk chỉ là 7 lá phiếu. Có không ít ý kiến xoay quanh quả bóng vàng thứ 6 của Messi. 

Có người cho rằng năm 2019, Messi chẳng nổi bật hơn Van Dijk. Danh hiệu vô địch La Liga của Messi là quá nhỏ bé so với chiếc cúp UEFA Champions League của Van Dijk. Nhưng nếu nhìn xa hơn, cách đây 10 năm, khi Iniesta là hạt nhân của đội tuyển Tây Ban Nha giành chức vô địch World Cup 2010, Wesley Sneijder góp công lớn khi đó đưa Inter Milan đến với chiếc cúp UEFA Champions League và á quân World Cup. Cuối cùng, họ đều phải xếp sau Messi trong cuộc đua giành quả bóng vàng. 

Nói thể để thấy việc chỉ giành UEFA Champions League khi là thành viên của 1 đội hình rất mạnh và đồng đều như Liverpool của Van Dijk là khó để đánh bại Messi. Có lẽ, danh hiệu quả bóng vàng từ bao năm đã “đóng đinh” cho Ronaldo và Messi. Ai đó muốn vượt qua họ, phải biết tạo nên kỳ tích vô cùng đặc biệt. Suốt 12 năm nay, chỉ duy nhất Luka Modric chen vào chuỗi danh hiệu của Ronaldo và Messi vào năm 2018. Năm đó, quả thật Modric đã tạo nên kỳ tích. Anh cùng Real Madri giành danh hiệu UEFA Champions League. Vài tháng sau, anh gồng gánh đưa Croatia (một đội bóng hạng trung) tạo nên điều kỳ diệu trên đất Nga với ngôi á quân World Cup. 

Mùa giải hiện tại, tính đến khi dịch Covid-19 chưa bùng phát tại châu Âu, rõ ràng không có nhiều cái tên có thể tạo dấu ấn mạnh mẽ như Ronaldo và Messi, kể cả phong độ lẫn tầm ảnh hưởng. Với Ronaldo, năm 2020 anh chính thức lọt vào top 5 chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá. Tại Serie A, anh đã khiến cả thế giới phải ngả mũ khi có chuỗi 11 trận ghi bàn liên tiếp (4 trận năm 2019, 7 trận năm 2020). Tính tất cả các giải đấu, Ronaldo ghi bàn ở 13 trận liên tiếp cho Juventus. Chính phong độ xuất sắc của Ronaldo đã khiến cả CLB Juventus phải phụ thuộc vào anh. Khi Ronaldo chơi hay, Juve luôn biết cách ghi bàn. Khi anh im tiếng, việc tìm đến mành lưới đối phương là điều gì đó quá khó khăn. 

Ronaldo và Messi vẫn là lựa chọn hàng đầu cho danh hiệu Quả bóng vàng.
 Ronaldo và Messi vẫn là lựa chọn hàng đầu cho danh hiệu Quả bóng vàng.

Thống kê do tờ báo thể thao nổi tiếng tại Italia, Calciomercato chỉ ra: Trong năm 2020, Ronaldo đóng góp đến 70% số bàn thắng của Juventus trên tất cả các mặt trận. Riêng tại Serie A, con số này là 77%. Luôn là đích đến cho những đường chuyền cuối cùng của Juve, chẳng lấy gì làm ngạc nhiên nếu Ronaldo tiếp tục tỏa sáng đến những tháng cuối cùng của năm 2020. 

Trên đất Tây Ban Nha, Messi cũng tỏ ra không hề kém cạnh. Có thời điểm, người ta cho rằng những lục đục nội bộ với Eric Abidal, Giám đốc Thể thao của Barca sẽ ảnh hưởng đến phong độ của siêu sao Argentina. Tuy nhiên rốt cuộc, Messi đã vượt qua tất cả và càng chơi càng hay. Sau khi HLV Quique Setien lên nắm quyền vào giữa tháng 1 năm nay, 70% số bàn thắng của Barca có sự đóng góp của Messi. Con số đó thể hiện rõ việc Barca phụ thuộc vào anh như thế nào. Chưa kể, ngay trước khi các giải đấu tạm hoãn vì Covid-19, đội trưởng Barcelona đã có 4 bàn thắng vào lưới Eibar và cú hat-trick kiến tạo trong trận gặp Real Betis tại La Liga. Đang là linh hồn của Barca, khi các đường phát triển bóng hầu hết đều qua chân Messi, việc anh tiếp tục tỏa sáng là cũng là điều khó bàn cãi.  

Hiện tại, cả Juventus của Ronaldo và Barcelona của Messi đều đang dẫn đầu và có lợi thế lớn trong việc giành danh hiệu ở giải quốc nội. Tuy nhiên, tại UEFA Champions League, cả 2 đội bóng đều gặp khó ở vòng 1/8. Việc giành danh hiệu quốc nội và tiến sâu và UEFA Champions League sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng để người ta đặt lá phiếu cho những đầu tàu của các đội bóng danh tiếng. 

Đọc thêm