Hải Dương: Bãi chôn lấp phế thải bị “hô biến” thành bãi chứa rác thải

(PLVN) - Theo quy hoạch, bãi chôn lấp phế thải được xây dựng để xử lý hiệu quả nguồn phế thải xây dựng. Tuy nhiên, theo người dân phản ánh, những ngày qua, bãi thải tại xã Xuân Dương, phường Tứ Minh, TP Hải Dương trong tình trạng bốc mùi ô nhiễm môi trường khi trở thành bãi rác sinh hoạt.
Hải Dương: Bãi chôn lấp phế thải bị “hô biến” thành bãi chứa rác thải

Theo phản ánh của người dân sống tại khu Xuân Dương, phường Tứ Minh, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, hơn 2 tuần qua họ đang sống trong cảnh khốn khổ khi phải hứng chịu mùi hôi thối bốc lên từ bãi tập kết phế thải xây dựng. Bãi tập kết này nằm trên đường Vũ Công Đán, phường Tứ Minh.

Được biết, bãi chôn lấp này rộng 4 ha, được xây dựng năm 2005 nhằm quản lý hiệu quả nguồn phế thải xây dựng, tránh tình trạng phế thải bị đổ bừa bãi làm mất mỹ quan đô thị. Trên thực tế, những năm qua, phế thải xây dựng được tập kết về đây rất ít, thay vào đó bãi chôn lấp chủ yếu tiếp nhận chất thải từ các xe hút bể phốt.

Đồng thời, người dân ở đây cho biết, từ giữa tháng 7/2020 ngoài các xe hút bể phốt còn có thêm một số xe quét hút của Xí nghiệp giao thông vận tải thành phố Hải Dương chở chất thải tới đây. Bao gồm đủ các thành phần, từ lá cây, bùn, nilon, rác sinh hoạt, tới cả xác động vật chết.

Tất cả rác thải sinh hoạt đổ về đây dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực này. Nhiều người dân ở đây cho hay, tình trạng ô nhiễm càng trầm trọng vào những ngày nắng nóng khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một xe buồn đang đổ chất thải tại khu vực bãi tập kết phế thải xây dựng tại khu Xuân Dương
 Một xe buồn đang đổ chất thải tại khu vực bãi tập kết phế thải xây dựng tại khu Xuân Dương

Trao đổi với phóng viên, ông N.V.A ở khu Xuân Dương, phường Tứ Minh cho biết, bãi tập kết phế thải xây dựng này do Xí nghiệp Giao thông vận tải thành phố quản lý.

“Thời gian gần đây mỗi ngày có hàng chục chuyến xe quét hút chở phế thải đổ về đây. Các loại phế thải này bốc mùi xú uế, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng chấm dứt tình trạng này không người dân ở đây chết dần chết mòn mất!”, ông A. cho hay.

Trước sự việc trên, PV đã liên hệ với ông Đỗ Văn Dũng – Chủ tịch UBND phường Tứ Minh để trao đổi. Theo ông Dũng, bãi tập kết phế thải nói trên do Xí nghiệp Giao thông vận tải thành phố quản lý.

“Vừa rồi họ có đổ cả rác thải sinh hoạt ở dân cư tập kết ra đó rồi ô tô to xúc đi. Ngày trước họ có ý kiến là xe bể phốt thỉnh thoảng vét cống rãnh mang ra ngoài này đổ và được thành phố đồng ý”, ông Dũng cho hay.

Năm 2019, thành phố Hải Dương được Thủ tướng chính phủ công nhận là đô thị loại I. Thiết nghĩ, một đô thị năng động đang trên đà phát triển với tầm nhìn trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2035, sẽ không thể để tình trạng rác thải được chôn lấp ngay trong khu vực nội thành được.

“Rất mong các cơ quan quản lý sớm vào cuộc để bãi chôn lấp phế thải xây dựng vận hành theo đúng nhiệm vụ được quy hoạch ban đầu”, người dân sống tại khu Xuân Dương kêu cứu.

Đọc thêm