Hải Phòng: Vì sao chậm xử lý vụ đánh người gây thương tích 17%?

(PLVN) - Đang ngồi ăn trưa với bạn, anh Bùi Đức Chín bị một người tên Thêm ở bàn bên cạnh sang khà khịa mời rượu rồi đánh vào mặt. Hậu quả, anh Chín bị những người bạn của Thêm lao vào dùng tuýp sắt, ghế tấn công gây thương tích 17%. 
Hải Phòng: Vì sao chậm xử lý vụ đánh người gây thương tích 17%?

Bị đánh vì không uống rượu?

Khoảng 11h 30 phút ngày 26/11/2019, anh Bùi Đức Chín (ngụ phường Nam Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) cùng một số người bạn đang ngồi ăn trưa tại quán vườn Sưa (thuộc tổ 13, phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An) thì có Nguyễn Ngọc Thêm (ngụ phường Ngọc Sơn, quận Kiến An) cầm chén đến uống rượu giao lưu.

Khi Thêm mời rượu, do không uống được nên anh Chín từ chối, ngay lập tức anh Chín bị Thêm túm cổ áo buông lời đe dọa: “Đm…mày, mày thích chết à?”. Đồng thời, Thêm giơ tay đánh vào mặt anh Chín trước sự chứng kiến của nhiều người.

Bị đánh bất ngờ, anh Chín đứng dậy chống đỡ thì xuất hiện một nhóm khoảng 10 người do Thêm bố trí sẵn đứng ở ngoài cửa quán cầm gậy, tuýp sắt, ghế lao vào tấn công túi bụi khiến anh bị thương nặng. Sự việc chỉ dừng lại khi anh Chín cố nén đau đớn, nỗ lực tháo chạy ra khỏi quán vườn Sưa.

Sau khi bị hành hung gây thương tích phải đi Bệnh viện Việt Tiệp cấp cứu và điều trị, anh Chín đã làm đơn gửi đến cơ quan công an, Viện kiểm sát quận Kiến An đề nghị làm rõ vụ việc. 

Theo anh Chín, nguyên nhân dẫn tới việc anh bị Thêm đánh không phải do Thêm mời rượu nhưng anh không uống, mà trước đó vào tháng 11/2018, anh mua của chị Cao Thị Anh một thửa đất kèm nhà ở tại địa chỉ số 499 đường (Nguyễn Lương Bằng, phường Văn Đẩu, quận Kiến An) với giá 1,2 tỷ đồng. Sau khi hai bên làm hợp đồng mua bán xong, do chưa có nhu cầu sử dụng nên anh khóa cửa để đó.

Đầu tháng 11/2019, anh có việc đi qua thửa đất trên thì phát hiện thấy xuất hiện một nhóm người đang phá bỏ ngôi nhà cũ, làm lại nhà mới trên thửa đất của anh. Quá bất ngờ, anh đến yêu cầu tổ thợ dừng thi công, đồng thời truy hỏi về người chỉ đạo phá nhà của anh thì được tốp thợ cho biết, người thuê là Nguyễn Ngọc Thêm (ngụ tại Ngọc Sơn, Kiến An).

Sau đó, anh Chín điện thoại cho Thêm hẹn gặp nhau nói chuyện và cho Thêm xem các giấy tờ mua bán giữa anh và chị Cao Thị Anh, tuy nhiên Thêm vẫn một mực nhận đây là nhà của mình và cho thợ tiếp tục thi công.

Bức xúc trước sự coi thường pháp luật của Thêm, anh Chín đã tố cáo Thêm về hành vi xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác ra cơ quan chức năng. “Sau bị tôi tố cáo, nhiều khả năng Thêm thù ghét tôi nên khi biết tôi ngồi ăn trưa cùng bạn ở quán Vườn Sưa, anh ta lấy cớ sang mời rượu để khiêu khích, đánh tôi”, anh Chín cho biết.

H "Tồ" (dấu X) đứng ra hiệu gọi đồng bọn cầm tuýp sắt vào đánh anh Chín (Ảnh cắt từ video)
 H "Tồ" (dấu X) đứng ra hiệu gọi đồng bọn cầm tuýp sắt vào đánh anh Chín (Ảnh cắt từ video)

Theo hình ảnh từ camera của nhà hàng vườn Sưa ghi lại, trước khi sang bàn anh Chín mời rượu, Thêm ngồi ăn nhậu cùng một nhóm dân “anh chị” ở phía ngoài, khi Thêm sang bàn anh Chín khà khịa kiếm cớ đánh anh Chín thì ở vòng ngoài xuất hiện là H. “Tồ” và C “Cận” chỉ đạo, vẫy tay ra hiệu để những “đàn em” khác cầm tuýp sắt, ghế lao vào tấn công anh Chín. Sau khi đánh anh Chín, những đối tượng này lên ô tô đợi sẵn ở bên ngoài cùng nhau rút lui.

Như vậy có thể thấy, việc anh Chín bị đánh là có chủ đích và được sắp xếp bố trí sẵn, chứ không mang tính chất mâu thuẫn bột phát chỉ vì anh Chín không uống rượu Thêm mời mà bị đánh.

Gây thương tích 17%

Nhận được đơn tố cáo của anh Chín về việc bị các đối tượng cố ý gây thương tích. Công an quận Kiến An đã tiến hành khởi tố vụ án, thu thập tài liệu chứng cứ, đồng thời đưa anh Chín đi giám định thương tích. Ngày 06/12/2019, Công an quận Kiến An ra Thông báo kết luật giám định số 201 gửi đến người bị hại là anh Bùi Đức Chín. 

Trong thông báo thể hiện, anh Chín bị tổn thương nhiều chỗ trên cơ thể, gây rách da vùng chẩm và đỉnh chẩm phải, rách da, tổn thương đốt 1 ngón IV và V bàn tay phải, rách da vùng thắt lưng, chấn thương gối phải gây đụng dập dây chằng chéo trước và dây chẳng chéo ngoài bên gối phải, làm ảnh hưởng đến vận động khớp gối. Tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của nạn nhân do các thương tích gây nên là 17%. Các vết thương trên có đặc điểm do vật tày có góc cạnh cứng tác động trực tiếp gây nên.

“Sau khi tôi làm đơn gửi cơ quan công an, điều tra viên gọi tôi lên làm việc và xác định được 3 đối tượng hành hung tôi hôm đó gồm: Phùng Triệu Duy, Nguyễn Văn Quỳ (biệt danh Quỳ Đới) và một đối tượng tên Mạnh (Còi Liềm). Những đối tượng này được tôi nhận dạng chính xác qua trích xuất camera giám sát tại hiện trường, cơ quan công an cũng đã bắt giữ ba đối tượng trên. Tuy nhiên sau đó, có rất đông người là bạn của ba đối tượng trên hùng hổ kéo đến vây trụ sở công an, gây sức ép đòi người nên cơ quan công an lại thả chúng ra”, anh Chín cho biết.

Anh Chín còn cho biết thêm, trong quá trình anh điều trị tại Bệnh viện Việt Tiệp, nhóm đối tượng này còn đến tận bệnh viện để đe dọa người thân của anh, bắn tin qua mọi người sẽ tìm cách sát hại anh để trả thù. Điều đó khiến anh vô cùng hoang mang, hoảng sợ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, công việc của anh và gia đình.

Việc Thêm khà khịa mời rượu, bố trí “đàn em” đánh anh Chín gây thương tích đã “rõ như ban ngày”. Theo Điều 172 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định thời hạn điều tra vụ án hình sự: không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.

Nạn nhân Chín điều trị tại bệnh viện.
Nạn nhân Chín điều trị tại bệnh viện. 

Trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra.

Việc gia hạn điều tra cũng được quy định cụ thể: đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra một lần không quá 02 tháng, đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá 03 tháng và lần thứ hai không quá 02 tháng…

Quy định về thời hạn điều tra thì đã rõ, tuy nhiên đến nay đã 8 tháng trôi qua kể từ khi vụ việc xảy ra nhưng cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân quận Kiến An vẫn chưa hoàn thiện được hồ sơ đưa vụ án ra truy tố, xét xử để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. 

Lý giải với phóng viên về sự chậm trễ nêu trên, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân quận Kiến An cho biết, hiện vụ việc được chuyển lên công an thành phố Hải Phòng điều tra nên đề nghị phóng viên liên hệ làm việc với thành phố.

Nhận được phản hồi trên từ phía Viện kiểm sát nhân dân quận Kiến An, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam cũng đã liên hệ với cơ quan công an và Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng để tìm hiểu rõ sự tình vụ việc nhưng vẫn chưa nhận được sự phản hồi từ phía các cơ quan nêu trên.

Việc chậm trễ trong điều tra, xét xử vụ án gây thương tích cho anh Chín khiến gia đình anh càng trở nên hoang mang, lo sợ bị trả thù. Dư luận ở Kiến An thì hoài nghi về năng lực, sự công minh của cơ quan tố tụng quận Kiến An nói riêng và Hải Phòng nói chung. Tính nghiêm minh của pháp luật cũng vì thế mà không được thực thi đúng thời điểm để răn đe những kẻ côn đồ, coi thường pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm