Hành trình giải cứu chủ vườn dừa bị bắt cóc, tống tiền 4,5 tỷ đồng

(PLVN) - Nhóm đối tượng lái xe đến vườn dừa của ông V. giả vờ xem để thu mua dừa trái. Và, lợi dụng lúc ông V. không để ý, nhóm này đã khống chế bắt cóc đưa nạn nhân đi.Sau đó, nhóm này gọi điện thoại cho vợ ông V. yêu cầu chuyển 4,5 tỷ đồng, nếu không ông V. sẽ bị “thủ tiêu”.
Đối tượng Trần Anh Tuấn.
Đối tượng Trần Anh Tuấn.

Bắt cóc chủ vườn dừa, đòi tiền chuộc 4,5 tỷ đồng

Công an huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang tạm giữ hình sự 5 đối tượng liên quan trong vụ án bắt cóc, đòi 4,5 tỷ đồng tiền chuộc xảy ra tại huyện Xuyên Mộc vào 5/12 để tiếp tục điều tra, làm rõ về các hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và giữ người trái pháp luật.

Các đối tượng đang bị tạm giữ hình sự, gồm: Trần Anh Tuấn (SN 1987, ngụ tỉnh Tây Ninh), Trần Văn Tín (còn gọi là Não, SN 1990, ngụ tỉnh Tiền Giang),Mai Xuân Duy (SN 1992), Nguyễn Xuân Cao (SN 1982) và Nguyễn Văn Thuấn (SN 1973, cùng ngụ tỉnh Lâm Đồng). 

Bước đầu, cơ quan công an xác định, Trần Anh Tuấn là người chủ mưu, lên kế hoạch vụ bắt cóc, đòi tiền chuộc. Ngoài ra, lực lượng công an cũng đangtiếp tục truy bắt một số đối tượng khác có liên quan đến vụ án.

Nạn nhân trong vụ án là ông Trần Quang V. (SN 1970, ngụ xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc). Ông V. là chủ một vườn dừa đang kỳ thu hoạch, kinh tế gia đình khá giả. 

Căn chòi nơi nhóm bắt cóc giam giữ ông V.
Căn chòi nơi nhóm bắt cóc giam giữ ông V. 

Trước đó, khoảng 12h30 ngày 5/12, ông V. trong lúc đang dẫn một nhóm người đi xem vườn dừa để bán thì bất ngờ bị nhóm này bắt cóc, bịt mắt, trói tay chân đưa lên xe ô tô mang biển kiểm soát TP HCM rời đi. Nhóm này trước đó đã liên lạc với ông V. để hỏi mua nhiều dừa trái và yêu cầu dẫn đi xem thực tế.

Một lúc sau, vợ ông V. nhận được cuộc điện thoại lạ báo rằng chồng bà đã bị bắt cóc và yêu cầu đưa 4,5 tỷ đồng để chuộc ông. Đồng thời, kẻ gọi điện còn đe dọa gia đình rằng không được báo công an, nếu không ông V. sẽ bị “thủ tiêu”.Tuy nhiên, vì lo cho tính mạng của ông V. nên người vợ đã đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Sau khi xác minh tin báo, nhận thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, hình ảnh camera dọc nhiều tuyến đường, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công an huyện Xuyên Mộc và Cục Cảnh sát hình sự phối hợp truy tìm, xác định được ô tô mà nhóm đối tượng dùng để bắt cóc nên tiến hành truy xét.

Lực lượng công an xác định, chủ chiếc xe mà các đối tượng dùng để gây án ngụtại tỉnh Đồng Nai. Chủ xe sau đó khai đã cho Trần Anh Tuấn thuê chiếc xe nói trên.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sáng 7/12, các trinh sát đã bắt giữ Trần Anh Tuấn và Trần Văn Tín tại một khách sạn ở phường Tân Thới Nhất (quận 12, TP HCM). Từ lời khai của Tuấn và Tín, các trinh sát tiếp tục bắt giữ Mai Xuân Duy.

Đối tượng Trần Văn Tín.
Đối tượng Trần Văn Tín. 
Đối tượng Mai Xuân Duy.
Đối tượng Mai Xuân Duy.

Đến chiều tối cùng ngày, lực lượng phá án phối hợp với Công an huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) giải cứu thành công ông V., khi đang bị giam giữ tại một căn chòi trong rẫy cà phê ở thôn 4 (xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm).

Tại đây, các trinh sát đã khống chế, bắt giữ Nguyễn Xuân Cao và Nguyễn Văn Thuấn là những người được thuê để trông coi, giam giữ ông V. Qua làm việc, Cao và Thuấn khai nhận không trực tiếp bắt cóc ông V. nhưng được Tuấn thuê giam giữ nạn nhân trái phép.

“Nạn nhân bị nhốt ở nơi hẻo lánh, sóng điện thoại rất yếu, khó tiếp cận. Các trinh sát phải mất nhiều thời gian mới tiếp cận được căn chòi nơi giam giữ con tin. Sau đó, các trinh sát khống chế 2 đối tượng canh giữ làCao và Thuấn, giải cứu thành công con tin”, một cán bộ điều tra tham gia phá án cho biết. 

Khi bắt giữ các đối tượng, khám xét xe ô tô, nơi ở của chúng, lực lượng công an thu giữ nhiều tang vật, gồm: 2 chiếc ô tô, 2 bộ quân phục kèm quân hàm cấp úy của lực lượng quân đội, 2 roi điện, 7 điện thoại, thẻ ngân hàng và một số dụng cụ dùng để gây án.

Cầm xe lấy tiền ăn mừng rồi… bị tóm

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Tuấn khai nhận, trong quá trình đến làm ăn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có quen biết một người thân của ông V.Thời gian gần đây, do bản thân thiếu nợ vì làm ăn thua lỗ cùng với việc biết ông V. vừa mới bán đất có nhiều tiền nên đã nảy sinh ý định bắt cóc, tống tiền.

Ngày 5/12, Tuấn cùng đồng bọn đi trên xe ô tô bán tải biển kiểm soát tỉnh Tây Ninh đến huyện Xuyên Mộc. Tuy nhiên, khi đến huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai), các nhóm đối tượng gửi xe vào một gara gần đó và thuê ô tô khác để tiếp tục di chuyển.

Khi đến huyện Xuyên Mộc, nhóm đối tượng lái xe đến vườn dừa của ông V. giả vờxem đểthu mua dừa trái. Và, lợi dụng lúc ông V. không để ý, nhóm này đã khống chế bắt cóc đưa nạn nhân đi.Sau đó, nhóm Tuấn gọi điện thoại cho vợ ông V. yêu cầu chuyển 4,5 tỷ đồng, nếu không ông V. sẽ bị “thủ tiêu”.

“Ban đầu, nhóm của Tuấn đòi chuộc ông V. với giá 4 tỷ đồng, ông V. đồng ý. Thấy dễ ăn, tên Tuấn nâng giáthêm 500 triệu đồng, ông V. tiếp tục đồng ý. Tuấn điện thoại yêu cầu vợ ông V. đưa tiền chuộc chồng, người vợđồng ý, nhưng vì lo cho tính mạng của chồng nên đã báo cơ quan công an”, cán bộ điều tra cho biết.

Các đối tượng Cao và Thuấn cùng ông V. (giữa) lúc công an giải cứu nạn nhân.
Các đối tượng Cao và Thuấn cùng ông V. (giữa) lúc công an giải cứu nạn nhân. 

Khoảng 22h cùng ngày, nhóm Tuấn đưa ông V. đến căn chòi căn chòi trong rẫy cà phê ở thôn 4. Nhóm đối tượng chọn địa điểm hẻo lánh này là nhằm lánh xa địa bàn gây án, sau khi đã đi một đoạn đường dài, ở một nơi heo hút vắng vẻ, khiến ông V. thấm mệt mà mau chóng thoả hiệp.Tại đây, Tuấn cùng đồng bọn còn đe dọa sẽ giết vợ con ông V. nếu nạn nhân dám bỏ trốn.

Khi mọi việc tính toán tạm ổn và chỉ chờ gia đình nạn nhân giao tiền thì Tuấn và Tín đi ô tô về lại huyện Định Quán. Chúng trả lại chiếc xe ô tô thuê và lấy chiếc xe ô tô bán tải cả nhóm sử dụng ban đầu. Lúc này, Tuấn nghĩ sắp kiếm được khoản tiền chuộc lớn từ gia đình nạn nhân nên cầm chiếc xe ô tô bán tải lấy 150 triệu đồng để tiêu xài. Sau đó, cả 2 di chuyển đến TP HCM thuê khách sạn chờ gia đình ông V. chuyển tiền.

Trong thời gian này, do chưa nhận được tiền, nhóm bắt cóc nóng ruột liên tục gọi cho vợ ông V. yêu cầu chuyển tiền. Vợ ông V. nói do số tiền lớn nên cần thời gian để vay mượn mới đủ. Nghe vậy, nhóm Tuấn yêu cầu vợ ông V. phải chuyển trước 500 triệu đồng, rồi chuyển tiếp 4 tỷ, nếu không sẽ sát hại ông V.

“Lúc đầu, chúng tôi định chuyển một ít tiền để chúng an tâm, không gây nguy hiểm cho bị hại. Tuy nhiên, thời điểm này, lực lượng công an xác định Tuấn và Tín đang có mặt tại một khách sạn ở TPHCM nên tiến hành bắt giữ”, cán bộ điều tra cho biết.

Để tránh sự phát hiện của công an, Tuấn dùng một chứng minh nhân dân giả mang tên của người khác mở một tài khoản ngân hàng và yêu cầu người nhà nạn nhân gửi tiền vào tài khoản này. Tuy nhiên, khi ý định chưa thực hiện được thì Tuấn cùng đồng bọn bị bắt giữ.

Thượng tá Lại Quang Huấn - Phó trưởng Phòng 6 Cục cảnh sát hình sự cho biết,đây là vụ án khó, tuy nhiên, toàn bộ quá trình truy bắt nghi phạm, giải cứu con tin diễn ra chỉ trong 2 ngày. Đạt được thành tích nàychính là nhờ sự nỗ lực của toàn thể ban chuyên án, các cán bộ ngày đêm quên ăn, quên ngủ với quyết tâm giải cứu bằng được con tin.

Vụ án hiện đang được cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm