Hành trình xuyên đêm, băng rừng “cất vó” đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia

(PLVN) - Hàng chục trinh sát được bày binh bố trận, chia làm 07 tổ mật phục ở nhiều địa điểm khác nhau để đón lõng các đối tượng trong đường dây buôn ma túy cực lớn. Dù các đối tượng ranh mãnh, liên tục di chuyển để đánh lạc hướng nhưng các trinh sát đã “cất vó” thành công 4 đối tượng. Tang vật thu giữ của vụ án là 150 bánh heroin, 126 kg ma tuý dạng đá.
Hành trình xuyên đêm, băng rừng “cất vó” đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia

Đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia

Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt phá đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 4 đối tượng cùng tang vật là 150 bánh heroin và 126 kg ma túy dạng đá. 

Trước đó, các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma tuý Công an tỉnh Nghệ An phát hiện 1 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng cực lớn từ Lào qua khu vực đường biên giới huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) để đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Lực lượng công an xác định được đây là đường dây chuyên nghiệp, các đối tượng là người Mông ở Lào móc nối với các đối tượng người Mông tại Nghệ An và Điện Biên hình thành đường dây ma tuý xuyên quốc gia. Chúng thường lấy ma túy từ Lào, tìm cách thẩm lậu vào Việt Nam qua khu vực biên giới Việt - Lào rồi vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc. Để vận chuyển mỗi chuyến “hàng” có thể lên đến hàng trăm kg, chúng huy động một lực lượng lớn tham gia với trang bị đầy đủ vũ khí nóng, phân công vai trò, nhiệm vụ chặt chẽ từng mắt xích và dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để qua mặt lực lượng chứng năng. 

Trước tình hình trên, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma tuý đã báo cáo lên cấp trên. Đích thân Thiếu tướng Võ Trọng Hải – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An và Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thành lập Ban chuyên án để đấu tranh, triệt xoá bằng được đường dây ma tuý lớn này.  

Tang vật của vụ án là ma túy với khối lượng khủng
 Tang vật của vụ án là ma túy với khối lượng khủng

Quá trình phá án, hàng chục trinh sát, điều tra viên bám tuyến Quốc lộ 7A, khu vực biên giới rừng núi giáp Lào, các đường tiểu mạch….Mặc khác, phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên xác minh thêm các đối tượng trong đường dây ma tuý này. Qua xác minh, phát hiện các đối tượng nghi vấn trú tại huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên). Đây là các đối tượng cộm cán trên địa bàn, có kinh nghiệm trong hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý. Sau khi bị các lực lượng chức năng đánh mạnh trên dọc tuyến Tây Bắc, chúng chuyển hướng tìm nguồn hàng tại Lào. Để hình thành đường dây, nhóm đối tượng này móc nối với số đối tượng người Mông tại Lào và người Mông tại Nghệ An để hình thành đường dây ma tuý xuyên quốc gia.

Sau khi nắm chắc thông tin, tổ trinh sát nhanh chóng có mặt tại tỉnh Điện Biên để bám di biến động của đối tượng. Ban chuyên án dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma tuý, các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, lực lượng Hải quan tỉnh Nghệ An thường xuyên trao đổi, xác minh các thông tin có liên quan đến đường dây này. 

Lần theo dấu vết của các đối tượng, cơ quan chức năng đã làm rõ các đối tượng chính trong đường dây gồm: Vừ A Thắng (SN 2001), Giàng A Minh (SN 1999), Lỳ A Pó (SN 2000), Mùa A Vừ (SN 1988), cùng trú tại bản Ka Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biện). Sau thời gian theo dõi, nắm rõ hoạt động của các đối tượng kế hoạch “đánh án” được công an tỉnh Nghệ An xác lập.

Trắng đêm mật phục “cất vó”

Những ngày cuối năm 2020, dù thời tiết vùng biên giới Việt - Lào khắc nghiệt, lạnh cắt da cắt thịt, thường xuyên xuất hiện những cơn mưa rừng khiến đường trơn trượt nhưng các thành viên ban chuyên án vẫn bám trụ đến cùng. Một tuần ròng rã, các trinh sát chia thành nhiều tổ công tác lặn lội từ vùng biên giới Việt - Lào tại Nghệ An đến những bản làng xa xôi thuộc tỉnh Điện Biên để làm rõ hành tung của các đối tượng trong đường dây ma tuý “khủng” này. Từ đó, nắm rõ đối tượng cầm đầu đường dây này là Lỳ A Pó, đối tượng Vừ A Thắng là lái xe. Các đối tượng còn lại làm nhiệm vụ cảnh giới trong mỗi lần thực hiện “giao dịch”…Từng chi tiết dù nhỏ nhất vẫn thường xuyên được Ban chuyên án báo cáo lại Ban giám đốc để xin ý kiến chỉ đạo “đánh án”. 

Ngày 7/12, qua công tác trao đổi từ các đơn vị nghiệp vụ phối hợp và theo nguồn tin từ các trinh sát báo về thì các đối tượng trong đường dây chuẩn bị thực hiện một phi vụ lớn với số lượng ma tuý “khủng” đang tập kết tại Lào chuẩn bị thẩm lậu vào Nghệ An. Ngay lập tức nguồn tin được báo về cho Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An. Ngay trong ngày, 6 tổ trinh sát nhanh chóng lên đường phối hợp với các trinh sát cắm chốt chờ thời cơ “cất vó”. Các tổ trinh sát được phân công cắm chốt ở những vị trí như bến xe, đường quốc lộ ở huyện Kỳ Sơn, Tương Dương.

Đêm hôm đó, trời mưa không ngớt nhưng các tổ công tác vẫn băng rừng, bám sát mục tiêu chờ thời cơ đánh án. 4h ngày 8/12, khi phát hiện các đối tượng bước ra từ một nhà nghỉ ở thị trấn Mường Xén, lên chiếc ô tô bán tải lao trong đêm tối theo hướng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, thông tin nhanh chóng được các trinh sát báo cáo và được Trưởng ban chuyên án yêu cầu án binh bất động, tiếp tục chờ đợi. Khoảng 20 phút sau, các đối tượng quay trở về lướt qua khu vực giám sát của các trinh sát, hướng về khu vực thị trấn Mường Xén với tốc độ cao. 

4 đối tượng bị công an Nghệ An bắt giữ trong vụ án
 4 đối tượng bị công an Nghệ An bắt giữ trong vụ án

Nhận định các đối tượng đã nhận “hàng”, tổ công tác nhanh chóng rời vị trí, bám sát đối tượng đồng thời giữ liên lạc với các tổ khác trên tuyến Quốc lộ 7A. Khi xe về qua khu vực thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương, các tổ cơ động và tổ đánh bắt nhận lệnh từ Ban chuyên án để chờ thời cơ phá án. Khoảng 5h, khi chiếc xe chở 4 đối tượng nghi vấn trong đường dây ma tuý chạy đến khu vực Tam Đình, huyện Tương Dương, các mũi công tác đồng loạt bất ngờ lao ra trong bóng tối, nhanh chóng chặn đứng chiếc xe. 

Bị trấn áp bất ngờ, 4 đối tượng cố thủ trong xe. Ngay lúc đó, đồng chí Trưởng ban chuyên án ra lệnh bắn chỉ thiên để trấn áp buộc các đối tượng phải đầu hàng. Khi các đối tượng mất cảnh giác, các trinh sát nhanh như chớp xông lên phá cửa kính ô tô tóm gọn các đối tượng. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 8 bao tải trong đó có 150 bánh là heroin và 126 kg ma túy dạng đá. Tại trụ sở Công an huyện Con Cuông, các đối tượng khai nhận số hàng nói trên là heroin và ma tuý dạng đá vừa nhận từ các đối tượng người Lào vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ thì bị bắt.

Theo lời khai ban đầu, 4 ngày trước, các đối tượng gồm Vừ A Thắng, Giàng A Minh và Lỳ A Pó, Mùa A Vừ di chuyển từ Điện Biên vào Nghệ An. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng các đối tượng chạy thẳng lên huyện Kỳ Sơn, sau đó chạy ngược xuống huyện Tương Dương. Trong 3 ngày trước khi giao dịch, các đối tượng liên tục di chuyển để thám thính, đồng thời thay đổi nhà nghỉ, tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng. 

Chiều 7/12, các đối tượng lên huyện Kỳ Sơn thuê nhà nghỉ. Rạng sáng hôm sau, 4 đối tượng chạy lên khu vực biên giới Việt - Lào để “nhận hàng”. Với sự tính toán chặt chẽ, các đối tượng nghĩ có thể đánh một mẻ lớn dịp cuối năm, nào ngờ đã bị công an tỉnh Nghệ An kịp thời chặn đứng, tóm gọn. Hiện chuyên án vẫn đang được công an tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

Đọc thêm