Hoạt động đăng kiểm xe: Khi phía trước tay lái là sự sống

(PLVN) - Trong gần 60 năm tồn tại và phát triển, ngành đăng kiểm nói chung và công tác đăng kiểm nói riêng đã có nhiều bước tiến vượt bậc, nâng lên tầm cao mới trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia phát triển nhanh chóng về số lượng và phương tiện giao thông vận tải. 
Kỹ thuật viên Trung tâm đăng kiểm đang thực hiện các thao tác nghiệp vụ
Kỹ thuật viên Trung tâm đăng kiểm đang thực hiện các thao tác nghiệp vụ

Hoạt động đăng kiểm: Thận trọng, áp lực không khác gì người cầm tay lái 

Đây là câu nói mà ông Nguyễn Xuân Hải, giám đốc trung tâm đăng kiểm xe Cơ giới 5004V, thuộc Cục đăng kiểm Việt Nam chia sẻ khi chúng tôi có dịp ghé trung tâm.

Bởi theo lời ông, việc đăng kiểm, không chỉ bao gồm việc kiểm tra toàn bộ máy móc trong và ngoài của xe xem có đạt các thông số kĩ thuật và tiêu chuẩn hay không? Tìm ra chỗ nào chưa tốt, chưa ổn cần sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người lái và cả những người tham gia giao thông khác hay không.

Mà hơn hết, chính các kĩ thuật viên làm công tác kiểm định mới biết được tầm quan trọng của việc cho thông hành những phương tiện trên đường và việc sơ sẩy sẽ gây ra hậu quả thế nào. Bởi trước tay lái của các tài xế là sự sống và chính hạt động đăng kiểm là đơn vị góp phần quyết định việc các phương tiện có được phép lưu thông trên đường hay không?

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V 

Trước những đòi hỏi về đảm bảo an toàn đường bộ, các xe muốn lưu thông trên đường cần đảm bảo các quy trình kiểm định xe hiện nay như: Đầu tiên, chủ phương tiện khi đến trung tâm đăng kiểm sẽ đến tại quầy tiếp nhận hồ sơ để cung cấp các loại giấy tờ xe có liên quan và sổ đăng kiểm cho nhân viên để đăng kí kiểm định.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V phân tích về các bước đăng kiểm
Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V phân tích về các bước đăng kiểm

Sau đó xe sẽ được dán số thứ tự và bắt đầu trải qua các bước kiểm tra các quy chuẩn và thông số của xe theo 5 trình tự bao gồm: Thử khói, khí xả; Kiểm tra hệ thống phanh gồm lực phanh và hiệu quả phanh; Kiểm tra gầm dưới; Kiểm tra thân vỏ; Kiểm tra nhận dạng…

Nếu các xe đảm bảo đầy đủ các quy định về kiểm định an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đừờng bộ theo thông tư số 70/2015/TT-BGTVT thì sẽ được kĩ thuật viên dán tem chứng nhận kiểm định an toàn hoặc gia hạn cho phép xe ô tô được lưu thông trên đường. Trong trường hợp xe chưa đạt yêu cầu, chủ xe cần sửa chữa đến khi đạt mới được cấp giấy chứng nhận.

Ngành đăng kiểm tăng tốc sau nghỉ dịch

Vừa hoàn tất thao tác kiểm tra gầm xe, anh Tuấn, kĩ thuật viên trung tâm đăng kiểm 5004V vừa lau vội giọt mồ hôi vừa chia sẻ, “Sau thời điểm lệnh cách ly xã hội có hiệu lực, công việc của kiểm định viên và kĩ thuật viên tại trung tâm tăng lên đáng kể, vì số xe đến trạm có cả xe mới đi đăng ký và xe cũ đăng kiểm theo hạn, chuyển vùng…

Màn hình theo dõi các thông số kĩ thuật 50-04V giám sát hoạt động qua hệ thống Camera theo dõi
Màn hình theo dõi các thông số kĩ thuật 50-04V giám sát hoạt động qua hệ thống Camera theo dõi

Thông thường mỗi trạm đăng kiểm có hai băng chuyền kiểm tra cùng lúc 2-4 xe, trong khi đó có 6-8 xe chờ đến lượt. Để hỗ trợ cho các chủ phương tiện và các bác tài, thời gian làm cho mỗi xe được đẩy nhanh tối đa, khoảng 20-30 phút tùy loại phương tiện như xe hơi hay xe tải, container… nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ đúng thủ tục, quy trình và tiêu chuẩn đăng kiểm”.

Có tiếp xúc và chứng kiến công việc của các anh kĩ thuật viên trong từng khâu kiểm định và thao tác mới thấy được hết sự đam mê và chuyên nghiệp mà các anh dành cho công việc của mình, những đôi bàn tay ấy vẫn thoăn thoắt thực hiện thao tác kiểm tra, mắt vẫn không quên chuyên chú trên màn hình theo dõi thế nhưng môi vẫn nở nụ cười. 

Hơn cả cái tên “đăng kiểm” ngành đã và đang từng bước khẳng định tầm quan trọng của mình, góp phần vào xây dựng phát triển kinh tế – xã hội, “tăng cường hội nhập sâu rộng vào hoạt động đăng kiểm quốc tế”. Bên cạnh đó thực hiện tốt nhiệm vụ, công tác kiểm tra, chứng nhận an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường cho phương tiện, thiết bị giao thông vận tải trên cả nước, đảm bảo an toàn cho người dân khi di chuyển.

Đọc thêm