Kẻ buôn bán ma túy thực hiện hơn 30 vụ trộm đào 2 hầm để trú ẩn, giấu 4 khẩu súng

(PLVN) - Đối tượng Nguyễn Thành Luân từng có nhiều tiền án về các tội trộm cắp tài sản, buôn bán ma túy, pháo lậu đã đào 2 hầm để lẩn trốn với 4 khẩu súng, 24 cây dao rựa…
Đối tượng Nguyễn Thành Luân.
Đối tượng Nguyễn Thành Luân.

Công an TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thành Luân (SN 1987, ngụ số 79/5/16 đường 19/5, phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột) để điều tra, làm rõ về các hành vi trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột liên tục xảy ra nhiều vụ đột nhập nhà dân, cạy cửa trộm cắp nhiều tài sản có giá trị lớn. Trước tình hình đó, Công an TP Buôn Ma Thuột đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện đồng loạt tấn công các loại tội phạm. 

Qua công tác quản lý địa bàn, rà soát các đối tượng biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, giám sát và nắm tình hình, sáng ngày 7/1, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Thành Luân (SN 1987, ngụ số 79/5/16 đường 19/5, phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột). 

Luân đào 2 hầm để lẩn trốn và giấu súng, dao rựa.
Luân đào 2 hầm để lẩn trốn và giấu súng, dao rựa. 

Khám xét nhà đối tượng Luân, cơ quan công an thu giữ 4 khẩu súng cùng 6 viên đạn, 174kg pháo nổ các loại, 270g ma túy đá, 210 bức tượng bằng gỗ, hơn 40 chậu cây cảnh các loại, 2 xe mô tô, 24 cây dao rựa, một bộ tóc giả và nhiều công cụ liên quan đến hành vi trộm cắp. 

Qua đấu tranh, Luân khai nhận, sau khi ra tù, do cần tiền tiêu xài nên đối tượng thường xuyên trộm cắp tài sản và bán ma túy. Để thực hiện hành vi phạm tội và cất giấu tài sản trộm cắp, Luân đã thiết kế, xây dựng căn nhà của mình rất kiên cố bằng cách đào 2 cái hầm phía sau nhà. Trong đó, một hầm Luân dùng cất giấu pháo nổ, súng và các đồ vật, tài sản khác, hầm còn lại làm nơi lẩn trốn khi lực lượng công an đến kiểm tra. Các hầm đều có nắp đậy phía trên được ngụy trang bằng chậu cây cảnh. 

Xung quanh nhà, Luân lắp đặt hệ thống camera và gương cầu lồi với mục đích theo dõi từ xa. Khi có người lạ xuất hiện, đối tượng sẽ tìm cách lẩn trốn. 

Luân là các đối tượng hình sự rất hung hãn, liều lĩnh, manh động và nguy hiểm, có nhiều thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi phạm tội và đối phó với lực lượng công an. Ban ngày Luân theo dõi các nhà dân, sau khi nắm được quy luật sinh hoạt của gia đình và nghiên cứu đường đột nhập, khi thấy gia đình đi vắng, đối tượng sẽ mang bộ tóc giả cùng các dụng cụ phá khóa đến để trộm cắp tài sản. Đồng thời, mang theo một gói ớt bột để ném lại nếu có người phát hiện và đuổi theo. 

“Em cứ nghĩ mình trộm cắp tinh vi như vậy sẽ không bị công an bắt, không ngờ… Còn 174kg pháo là pháo nổ em mua về để sử dụng và bán lại cho những người có nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”, đối tượng Luân nói.

Nhiều khẩu súng được tìm thấy tại nơi ở của Luân.
 Nhiều khẩu súng được tìm thấy tại nơi ở của Luân. 

Mở rộng điều tra, Công an TP Buôn Ma Thuột đã bắt giữ thêm đồng phạm của Luân là Đặng Đinh Hồng Giang (SN 1986, ngụ phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột). 

Bước đầu, Công an TP Buôn Ma Thuột xác định, Luân là đối tượng nghiện ma túy, có 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Cố ý gây thương tích”. Từ giữa năm 2020 đến nay, đối tượng Luân đã thực hiện trót lọt hơn 30 vụ trộm cắp tài sản ở 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. 

Riêng 4 khẩu súng thu giữ tại nhà Luân, kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an phía Nam xác định, 2 khẩu có tính năng như súng quân dụng, một khẩu súng hơi và một súng thể thao. 

Được biết, chiều 15/1, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đã có thư khen và thưởng nóng cho Công an TP Buôn Ma Thuột vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh thành công chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng, thu nhiều tang vật tài sản trộm cắp, ma túy và 4 khẩu súng.

Hiện, vụ án đang được Công an TP Buôn Ma Thuột tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm