Khám phá bí quyết đại thọ của 5 chị em U100

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dù ăn uống kham khổ, đời sống vất vả nhưng 5 chị em trong một gia đình ở Hà Tĩnh vẫn sống thọ 90 tuổi. Bí quyết sống thọ của các cụ lại đơn giản chỉ là sử dụng thức ăn tự cung, tự cấp, luôn lạc quan, chăm tập thể dục, tinh thần thoải mái, không bon chen, đố kỵ .
5 cụ là chị em ruột có độ tuổi từ 85 đến 97 hiện vẫn khỏe mạnh, minh mẫn.
5 cụ là chị em ruột có độ tuổi từ 85 đến 97 hiện vẫn khỏe mạnh, minh mẫn.

5 chị em trường thọ

Về xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) hỏi thăm 5 cụ là chị em ở độ tuổi “xưa nay hiếm” nhưng đều khỏe mạnh, minh mẫn, tinh anh không ai là không biết. Một người phụ nữ còn nhiệt tình dẫn chúng tôi đến nhà của một trong số 5 cụ. Người phụ nữ vừa dẫn đường vừa chia sẻ: “Quê tôi không thiếu người sống thọ trên 80 tuổi, nhưng việc cả 5 chị em trong một gia đình đều sống thọ trên 90 tuổi là điều hiếm có. Cụ thể, các cụ lần lượt đều có tuổi thọ: 97, 93, 91, 90 và 85 tuổi. Mọi người đều quý trọng các cụ”.

Là chị cả, đến nay cụ Phan Thị Chinh đã bước sang tuổi 97 tuổi. Giọng nói sang sảng, cụ Chinh kể: “Chồng tôi là Phan Huấn (SN 1926) tham gia kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ, hy sinh năm 1967 tại Quảng Trị với cấp bậc trung uý, được công nhận là liệt sỹ. Thời điểm chồng hy sinh, 4 đứa con còn nhỏ nên một mình tôi gánh vác cả. Khó khăn thì không kể hết được, ngày đó mẹ con ăn uống kham khổ, rau cháo nuôi nhau”. 

Cụ Phan Thị Chinh đã 97 tuổi.
Cụ Phan Thị Chinh đã 97 tuổi. 
Cụ Chinh vẫn khỏe mạnh, tự chống gậy đi bộ.
Cụ Chinh vẫn khỏe mạnh, tự chống gậy đi bộ. 

Đến nay, người con trai lớn của cụ đã 74 tuổi, còn người con út cũng ngoài 60 tuổi. Dù sống cùng với cháu đích tôn nhưng mọi sinh hoạt cá nhân cụ Chinh đều tự lo. Ở tuổi xưa nay hiếm nhưng mắt cụ rất sáng, tai nghe rõ bình thường, da dẻ hồng hào. Cụ Chinh ngồi nhẩm tính: “Tôi có 4 người con, 13 cháu, 18 chắt và 3 chút. Vui nhất là mỗi dip tết nhất hoặc giỗ chạp là chúng về đông đủ, vui lắm. Mỗi lần gặp, mấy đứa cháu cứ trêu hỏi có biết ai đây không. Chúng sợ tôi già lú lẫn, nhưng tôi nhớ lắm, đọc rõ tên từng đứa cháu, chắt”.

Người em kế của cụ Chinh là cụ Phan Thị Em năm nay cũng 93 tuổi. Cuộc đời cụ Em lận đận, gặp nhiều vất vả hơn các anh chị em. Vì không sinh được con nên đích thân cụ Em đi hỏi vợ hai cho chồng. Khi chồng có vợ lẽ, cụ sống một mình và mới được chính quyền xây cho căn nhà tình nghĩa rộng 40m2. Hằng ngày, người thân chỉ đảm nhận việc tiếp tế lương thực, thực phẩm, còn lại nấu nướng chế biến đều do một tay cụ làm cả. Bởi theo cụ, mình còn khoẻ mạnh, còn làm được nên không muốn vướng bận đến người khác. 

91 tuổi nhưng hàng ngày cụ Phiên vẫn tự lo cơm nước, sinh hoạt.
91 tuổi nhưng hàng ngày cụ Phiên vẫn tự lo cơm nước, sinh hoạt. 
Cụ Phiên được tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
Cụ Phiên được tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. 

Người em kế tiếp là cụ ông Phan Văn Phiên 91 tuổi, người em thứ 4 Phan Văn Diên năm nay bước sang tuổi 90, người em thứ 5 là cụ Phan Thanh Bình năm nay cũng đã bước sang tuổi 85. Riêng người em trai út Phan Văn Thái tham gia bộ đội, hy sinh ở chiến trường vào năm 1968 và được Nhà nước công nhận là liệt sỹ.

Cụ Phiên nguyên là cán bộ công tác ở xã Cổ Đạm gần 20 năm, có hơn 70 năm tuổi Đảng. Nay đã bước sang tuổi 91 nhưng trông bề ngoài cụ Phiên vẫn rất nhanh nhẹn, trẻ khỏe. Con cái đều lập gia đình, vợ qua đời nên cụ Phiên sống một mình trong căn nhà cũ. Hàng ngày cụ Phiên vẫn có thể đạp xe đạp đi chợ, đi thăm anh em. Cụ Phiên có 4 người con, 15 cháu và 7 chắt.

Bí quyết sống thọ 

Dù tuổi cao, nhưng mọi sinh hoạt cá nhân các cụ vẫn tự làm, chưa phải nhờ đến con cháu. Ngay cả khi phóng viên đến gặp, cụ Phiên và cụ Em vẫn một mình múc nước giếng, hái rau. Một lúc sau, hai cụ em là Diên và Bình tự lái xe máy đến như thanh niên khỏe mạnh. Trong khi đó, cụ cả Phan Thị Chinh thì tự chống gậy đến nhà em trai.

Khi được hỏi về bí quyết sống thọ, các cụ đều cười, bảo “không có chi đặc biệt”. “Cuộc sống ngày xưa nghèo nên cả gia đình ăn uống kham khổ. Đông con nên bố mẹ thường muối cả hủ mắm sẵn, hàng ngày cứ lấy ra nấu ăn. Rau ráng thì trong vườn có chi ăn nấy, ít khi mua ngoài chợ. Chúng tôi nghĩ một phần ngày xưa thực phẩm ít hóa chất nên sức khỏe đảm bảo, ít bệnh tật hơn”, vừa múc nước giếng, cụ Phiên chia sẻ.

Cũng theo cụ ông này, một điều kiện nữa giúp họ sống thọ là nhờ nguồn nước. “Bao đời qua, nhà tôi đều dùng nguồn nước giếng ngầm để ăn uống. Con cháu sau này vì không yên tâm nên mang nước đi xét nghiệm thì cho kết quả an toàn. Do vậy, hàng ngày chúng tôi cứ múc nước giếng lên để sinh hoạt”, lời cụ Phiên.

Cụ Phiên được hội người cao tuổi Việt Nam mừng thọ.
Cụ Phiên được hội người cao tuổi Việt Nam mừng thọ. 

Dù đã nhiều tuổi nhưng cụ Phiên vẫn duy trì nếp sống lành mạnh. Hằng ngày cụ dậy sớm để tập thể dục, ăn uống điều độ, đúng bữa, đôi lúc cụ còn tự nấu ăn để đỡ phiền con cháu. Cụ bộc bạch: “Tinh thần tôi lúc nào cũng lạc quan, thoải mái, không bon chen, đố kỵ người khác. Mình cứ giữ tinh thần thoải mái, vui tươi thì cuộc sống sẽ nhẹ nhàng”, cụ Phiên kể.

Riêng với cụ Chinh, dù răng rụng gần hết, mỗi ngày chỉ ăn bát cơm nhưng cụ cho hay hiện sức khỏe rất ổn. Cụ kể: Tôi chưa bao giờ bỏ bữa, nhất là ăn sáng. Tôi vẫn tự làm được một số việc nhỏ trong nhà, chưa phải làm phiền con cháu. “Trời thương, cứ sức khỏe như thế này có lẽ tôi phải sống trên 100 tuổi”, cụ bà 97 tuổi hóm hỉnh.

Hiện nay, cả 5 chị em cụ cùng sống trên địa bàn xã Cổ Đạm. Mỗi khi gia đình có dịp, các cụ lại tập trung lại. Ngồi góp chuyện, cụ Diên chia sẻ: “Một điều đặc biệt là chồng hay vợ của chị em chúng tôi đều đã mất nhưng ông trời thương nên anh em trong gia đình tôi vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Chúng tôi trân quý những giây phút này nên thường qua lại nhà nhau, thăm hỏi, giúp đỡ khi cần thiết”.

Ông Phan Đình Ca, Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cho biết, trên địa bàn xã hiện có hơn 1.000 người có độ tuổi từ 60 trở lên, người cao tuổi nhất là 101 tuổi. “Riêng về trường hợp 5 chị em cụ Chinh thì rất đặc biệt, cả 5 người đều đã tuổi cao nhưng khỏe mạnh, minh mẫn. Hàng tháng, các cụ vẫn nhận được tiền trợ cấp của nhà nước. Điều đáng trân trọng là các cụ đều là người có công với cách mạng, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương. Các con cháu, chắt của các cụ nhiều người thành đạt, hiện đang sinh sống và làm việc tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước”, chủ tịch xã cho biết.

Đọc thêm