Lận đận dự án “vàng” giữa lòng Đà Nẵng từng liên quan Vũ nhôm

(PLVN) - Dự án Phú Gia Compound là chuỗi nhà phố biệt thự liền kề tọa lạc ngay tại trung tâm TP. Đà Nẵng (đường Ông Ích Khiêm, phườn Tam Thuận, quận Thanh Khê) từng khiến bao người thèm muốn. Tuy nhiên, do từng liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) nên dự án trải qua nhiều thăng trầm khiến bao người mua lận đận, trong đó có cả việc “lật kèo” giữa chủ đầu tư và phía phân phối sản phẩm…
Dự án Phú Gia Compound (Đà Nẵng).
Dự án Phú Gia Compound (Đà Nẵng).

Lận dận dự án “vàng”

Năm 2016,  Dự án Phú Gia Compound chính thức về tay Công ty TNHH Phú Gia Compound. Hàng trăm biệt thự mọc lên trong dự án “mời gọi” các nhà đầu tư. Tháng 5/2018, Công ty TNHH Hùng Vạn Phúc (trụ sở đường Lê Duẩn, quận Hải Châu) nhận độc quyền bao tiêu 127 căn nhà cho Phú Gia Compound với tổng số tiền 706 tỷ đồng. 

Sau cú bắt tay với chủ đầu tư, Hùng Vạn Phúc tiếp tục bán theo dạng ký kết với các bên thứ 3. Chính nhờ vị trí đắt địa và quy mô biệt thự sang chảnh, dự án đã nhanh chóng hút người mua. Tổng cộng, Hùng Vạn Phúc đã “mời gọi” được 509 tỷ đồng từ hơn 100 người. Tháng 5/2018, Hùng Vạn Phúc chuyển cho Phú Gia Compound 220 tỷ đồng. Số tiền còn lại sẽ thanh toán sau 7 tháng, khi Phú Gia Compound ra “sổ đỏ” cho người dân.

Thế nhưng, năm 2019, cư dân mua biệt thự Phú Gia như sét đánh ngang tai khi Bộ Công an khởi tố vụ án về loạt sai phạm đất đai chấn động ở TP. Đà Nẵng liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của thành phố này.

Thời điểm trên, Phú Gia Compound trở thành 1 trong 9 dự án nằm trong danh sách điều tra của Bộ Công an. Nguyên do, tiền thân Công ty Phú Gia Compound là Công ty TNHH Minh Hưng Phát do Vũ “nhôm” góp vốn 80% cổ phần. Ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã gây thiệt hại cho ngân sách hơn 760 tỷ đồng trong việc ban hành quyết định giao quyền sử dụng đất đối với dự án này.

Cũng từ đây, toàn bộ giao dịch liên quan đến dự án Phú Gia Compound bị cơ quan điều tra phong tỏa. Hàng trăm người mua biệt thự tiếp tục một phen ngồi trên đống lửa khi ngày 13/6/2019, VKDND Tối cao đề nghị thu hồi dự án.

Dự án Phú Gia Compound và hình ảnh ghi được nhóm người vào cắt khóa, không cho người mua vào ở.
Dự án Phú Gia Compound và hình ảnh ghi được nhóm người vào cắt khóa, không cho người mua vào ở.  

Những may mắn, trong quá trình phanh phui các sai phạm, dự án đã “lọt khe cửa hẹp” khi đến 5/2020, TAND Tối cao tuyên giao dự án cho UBND TP. Đà Nẵng và các bên liên quan thực hiện thủ tục pháp lý theo quy định để đảm bảo quyền lợi cho người dân đã mua.

Những tưởng, từ đây người dân sẽ thể tiếp tục nộp tiền để sở hữu tài sản hợp pháp, bất ngờ chủ đầu …đòi lại sản phẩm. Việc tranh chấp, thậm chí phía chủ đầu tư đã cắt điện, phá khóa, xâm phạm chỗ ở của người khác theo Bộ luật Hình sự 2015 được các lực lượng chức năng ghi nhận, nhưng tình trạng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại…

Chủ đầu tư cản trở người mua vào nhà!

Liên tục nhiều tháng nay, Công an phường Tam Thuận liên tiếp nhận hàng loạt đơn trình báo của những hộ dân đã mua nhà và vào ở tại dự án Phú Gia Compound. Không chỉ tranh chấp kiện cáo kéo dài, vụ việc còn gây bất ổn an ninh trật tự địa phương suốt thời gian qua.

Theo đơn anh H. chủ căn nhà B41 tại dự án Phú Gia Compound, năm 2018 gia đình anh mua căn nhà B41 với giá 7,2 tỉ đồng từ Công ty Hùng Vạn Phúc (đơn vị bao tiêu việc bán nhà thô). Ban đầu, anh H. trả trước 70% giá trị căn nhà (5 tỉ đồng), số tiền còn lại giao khi chủ đầu tư ra “sổ đỏ”. Mặc dù mua căn nhà thô nhưng từ đầu tháng 6/2020 đến nay, anh H. vẫn chưa thể vào căn nhà vì bị chủ đầu tư khoá trái cửa, ngăn cản khi tới ở.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Minh Hoàng, chủ của căn nhà C35 cho biết, vài tháng gần đây, nhiều người tự xưng thuộc Phú Gia Compound đề nghị gia đình bà dọn ra khỏi căn nhà. Nhóm người này không đối thoại mà tự ý xông vào nhà, ngang nhiên cắt điện, thay khóa. Không riêng trường hợp anh H., chị Hoàng, nhiều người mua nhà của dự án của Phú Gia Compound chưa kịp vào xây dựng cũng bị chủ đầu tư cản trở cách này hoặc cách khác.

Hình ảnh ghi được nhóm người vào cắt khóa, không cho người mua vào ở tại Dự án Phú Gia Compound.
Hình ảnh ghi được nhóm người vào cắt khóa, không cho người mua vào ở tại Dự án Phú Gia Compound. 

Cũng lời chị Hoàng, khi được hỏi, phần lớn người tự xưng thuộc Phú Gia Compound cho rằng, do đơn vị bao tiêu sản phẩm là Công ty Hùng Vạn Phúc chưa thanh toán các khoản tiền theo hợp đồng, nên Công ty Phú Gia Compound cản trở người dân vào sinh sống trên ngôi nhà đã mua.

Trước ý kiến này, người dân phản đối giải thích, họ bỏ tiền ra mua nhà chính đáng, có hợp đồng cùng giấy tờ liên quan nên hành vi chủ đầu tư nêu trên, trái quy định. Hơn nữa, việc tranh chấp giữa Công ty Hùng Vạn Phúc và Công ty Phú Gia Compound dù bên nào đúng cũng không liên quan đến người dân. Nhiều người mong muốn cả 2 bên sớm tìm tiếng nói chung để người dân an tâm sinh sống tại ngôi nhà đã mua.

Trong lúc 2 đơn vị trên chưa tìm được tiếng nói chung, vào cuộc xác minh, UBND phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) có ý kiến gửi công ty Phú Gia Compound, Công ty Hùng Vạn Phúc và các hộ dân liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại khu đô thị này.

UBND phường Tam Thuận nêu rõ, việc làm trên của Công ty Phú Gia Compound có biểu hiện của hành vi “Cản trở trái luật người đang ở hoặc người đang quản lý hợp pháp vào chỗ của họ”, có dấu hiệu của tội “Xâm phạm chỗ ở người khác”. Phường Tam Thuận còn yêu cầu, trong thời gian chờ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định đề nghị công ty Phú Gia Compound giữ nguyên hiện trạng các căn hộ trong dự án như trước đây, không cho nhân viên thuộc quyền có hành vi như “khóa căn hộ, cản trở người dân vào căn hộ hoặc bất kỳ hành vi nào khác”.

Răn đe là vậy, nhưng mới đây nhất, Công an phường Tam Thuận lại ghi nhận thêm phản ánh các chủ của căn hộ B3, căn hộ C21…trình báo có đối tượng “giang hồ” tên Nhựt Bò cầm đầu đại diện phía Công ty Phú Gia Compound đã tự ý phá khóa, đưa đồ đạc tài sản của người dân ra ngoài, không cho ở….

Theo tài liệu mà PLVN được, trong quá trình hợp tác, từ tháng 8/2019, TP. Đà Nẵng ban hành quyết định áp thuế đất tại dự án giá 69 triệu đồng/ mét vuông, nhưng công ty Phú Gia Compound không nộp tiền vì có khiếu nại.  Đến tháng 1/2020, hợp đồng bao tiêu sản phẩm giữa công ty Hùng Vạn Phúc và công ty Phú Gia Compound hết hiệu lực. Từ đó đến nay, 2 bên chưa ký lại hợp đồng mới.

Phú Gia Compound đề nghị Hùng Vạn Phúc chuyển tiền theo hợp đồng, trường hợp biệt thự nào chưa thanh toán đúng hạn, sẽ thu hồi. Còn Hùng Vạn Phúc vẫn giữ nguyễn quan điểm, tiền đã có sẵn nhưng cần ký phụ lục bổ sung hợp đồng để có cơ sở thanh toán.

Đọc thêm