Lạng Sơn: Tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2016 – 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021

(PLVN) - Sáng ngày 22/01/2020, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT giai đoạn 2016 – 2020 và công tác bảo đảm trật ATGT năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Hồ Tiến Thiệu – Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng Ban ATGT tỉnh; đồng chí Lương Trọng Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh; đồng chí Dương Công Vĩ – Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng Ban trật tự ATGT tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị lên quan, đại diện Ủy ban ATGT cấp huyện.

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới phía Đông Bắc của Tổ quốc, có diện tích 8.310 km², với 231,74 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc. Sau sáp nhập các đơn vị hành chính, toàn tỉnh có 10 huyện, 01 thành phố với 200 xã, phường và thị trấn. Dân số khoảng 78,21 vạn người (trong đó đồng bào dân tộc chiếm 83,04%) có 7 dân tộc chính là: Tày, Nùng, Kinh, Dao, Hoa, Mông, Sán Cháy.

Mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chủ yếu là đường bộ với 07 đoạn tuyến quốc lộ dài 553,2 km; 155,49 km đường đô thị; 13.405 km đường giao thông nông thôn và trên 278 km đường tuần tra biên giới. Ngoài ra, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và tuyến đường sắt Yên Trạch – Na Dương. Đường thủy nội địa gần như không phát triển do địa hình chủ yếu là đồi núi phức tạp và sông suối nhỏ.

Thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định của Đảng, Nhà nước. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành các chương trình kế hoạch hành động để chỉ đạo, triển khai thực hiện. Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng, ban hành nhiều văn bản cụ thể. Trong đó Kế hoạch số 56/KH-BATGT ngày 21/4/2014 về triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2016 – 2020; đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chiến lược. 

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị. 

Tuy tình hình vi phạm trật tự ATGT còn diễn ra phức tạp, nhưng 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều chuyển biến và giữ vững ổn định. Tình hình trật tự ATGT hàng năm được kiềm chế, giảm sâu so với giai đoạn trước đó. Duy trì ở mức thấp so với các tỉnh thành trong cả nước.

Năm 2016, sảy ra 63 vụ, làm chết 66 người, bị thương 31 người. Những năm về sau, đã giảm trên cả 3 tiêu chí. Năm 2017 là 59, 60 và 19. Năm 2018 là 52, 51 và 14. Năm 2019 56, 59 và 23. Năm 2020 sảy ra 52 vụ TNGT, làm chết 52 người và 20 người bị thương.

Để có thể kéo giảm cả 3 tiêu chí, các cấp, các ngành trên địa bàn đã phối hợp đồng bộ các giải pháp và thực hiện nghiêm túc các mặt đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được đổi mới và nâng cao. Công tác quản lý vận tải, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch được quan tâm, quản lý chặt chẽ. Công tác đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý điểm đen được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được đẩy mạnh, góp nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đảm bảo trật tự ATGT và kết cấu hạ tầng.

Đặc biệt, năm 2020 là năm đầu thực hiện Luật phòng chống tác hại của bia, rượu kết hợp với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ; các chỉ đạo của Chính phủ về hạn chế các hoạt động giao thông, thực hiện giãn cách xã hội phòng chống Covid-19 đã được triển khai sâu rộng, có hiệu quả, tạo được sự lan tỏa và sự đồng thuận tích cực của nhân dân.

Các cá nhân, tập thể được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.
Các cá nhân, tập thể được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. 

Trong những năm tiếp theo, phát huy những kết quả đã đạt được. Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn tiếp tục khắc phục những khó khăn, quyết tâm kéo giảm cả 3 tiêu chí từ những kế hoạch và hành động cụ thể.

Đó là tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động số 61-CTr/TU, ngày 24/12/2012 của BCH Đảng bộ tỉnh về tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; các văn bản, chỉ đạo từ TW đến địa phương. Chỉ đạo các ngành, chức năng huy đông tối đa lực lượng, tăng cường tuần tra, thanh tra, kiểm soát; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp của tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tiếp tục được quan tâm, đầu tư và nâng cao. Xem đây là biện pháp chiến lược, thường xuyên và lâu dài. Cùng với đó là huy động các nguồn lực để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, mở rộng tuyến đường, trang bị phương tiện kỹ thuật, áp dụng KHKT trong việc triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh đánh giá cao những kết quả mà các đơn vị, cơ quan đã làm được trong thời gian qua. Từ đó kéo giảm cả 3 tiêu chí trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các Chương trình hành động, Kết luận, Chỉ thị của Trung ương, Nghị quyết của Chính phủ, các chỉ đạo của Uỷ ban ATGT Quốc gia và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.

Trên cơ sở Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 18/01/2021 của UBND tỉnh Lạng Sơn về “Năm An toàn giao thông 2021” của UBND tỉnh. Với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”. Qua đó, các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương. Từ đó, toàn tỉnh quyết tâm kéo giảm 5 – 10% về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tại Hội nghị, 05 cá nhân và 05 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đảm bảo trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2016 – 2020; 02 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2020 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. 

Đọc thêm