Lão nông được ca sĩ Thủy Tiên cứu trợ 200 triệu: “Chúng tôi được cứu sống một lần nữa”

(PLVN) - Mạnh dạn cắm sổ đỏ để vay vốn làm ăn, nhưng khi đàn hươu cùng hàng trăm con gà, vịt, hàng tấn cá gần đến ngày thu hoạch thì bị lũ dữ cuốn trôi toàn bộ. Cả gia tài nửa tỷ trôi theo dòng nước lũ khiến vợ chồng ông Báu suy sụp. Trong lúc như rơi xuống vực thẳm ấy, ông được ca sĩ Thủy Tiên trao cho 200 triệu đồng để trả nợ ngân hàng. “Sống rồi, bà ơi”, ông Báu liên tục hô to câu nói ấy với vợ mình khi nhận được sự giúp đỡ kịp thời của Thủy Tiên và toàn xã hội. 
Toàn bộ tài sản trong trang trại vợ chồng ông Báu giá trị khoảng 500 triệu đồng nhưng đã bị lũ cuốn trôi.
Toàn bộ tài sản trong trang trại vợ chồng ông Báu giá trị khoảng 500 triệu đồng nhưng đã bị lũ cuốn trôi.

Suy sụp vì trang trại 500 triệu bị lũ cuốn trôi

Những ngày qua, đoạn video ghi lại cảnh người đàn ông gầy gò, với gương mặt khắc khổ, mặc chiếc áo bạc màu vừa khóc vừa trình bày với ca sĩ Thủy Tiên khi cô cùng đoàn về trao quà cho ba con vùng lũ khiến người dùng mạng xã hội thương cảm.

Sau khi nghe ông trình bày hoàn cảnh khó khăn và được chính quyền địa phương xác nhận, Thủy Tiên đã gửi tặng 200 triệu đồng để ông trả nợ. Nhận được số tiền lớn, người đàn ông khắc khổ ấy đã bật khóc giữa chốn đông người. Nhân vật chính trong đoạn video ấy là ông Trần Văn Báu (63 tuổi), trú thôn Tân Hòa, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh).

Ngồi trước căn nhà nhỏ ở trang trại, ông Báu bảo nếu như không được ca sĩ Thủy Tiên thay mặt cộng đồng cả nước giúp đỡ số tiền 200 triệu đồng, thì không biết cuộc sống gia đình mình sẽ thế nào. Bởi khoản nợ lớn ngân hàng đã gần đến ngày trả trong khi toàn bộ tài sản vợ chồng ông làm được đều đã trôi theo dòng nước lũ.

Ông Báu kể mấy chục năm sinh sống ở đây nhưng chưa khi nào chứng kiến trận lũ lụt lớn như vậy. Đợt lũ lụt lịch sử vừa qua, nhà của ông ngập sâu gần 2 m. Trang trại rộng hơn 1 ha ở gần đó, do nằm ở vị trí thấp trũng nên bị chìm nghỉm trong nước lũ. Trước khi nước lũ ập đến, vợ chồng ông đã tất tả dùng lưới vây lại ao nuôi cá, kê cao chuồng trại để có chỗ trú ngụ cho 11 con hươu sao, 500 con vịt và 200 con gà đẻ trứng. Toàn bộ tài sản của trang trại ông ước tính khoảng 500 triệu đồng. 

Sau khi được các nhà hảo tâm tặng 200 triệu đồng, ông Báu đã vực dậy tinh thần để làm lại.
Sau khi được các nhà hảo tâm tặng 200 triệu đồng, ông Báu đã vực dậy tinh thần để làm lại.  

Thế nhưng, nước lũ bất ngờ ập đến khiến trang trại của ông chìm trong biển nước. Ông xúc động nhớ lại: Lúc đó nhìn nước cuồn cuộn chảy đến mà tôi chẳng kịp làm gì cả. Chừng 3 tấn cá gần đến ngày thu hoạch đã thoát ra khỏi hồ, còn đàn vịt và gà thì bị nước lũ cuốn trôi toàn bộ. Chỉ còn lại 11 con hươu trị giá hơn 200 triệu đồng đang nhốt trong chuồng. Để cứu vãn tài sản duy nhất còn sót lại, tôi bàn với vợ kê cao chuồng lấy chỗ cho hươu đứng, nhưng nước mỗi ngày một dâng cao. Bất lực, vợ chồng tôi chỉ biết nhìn nhau khóc. 

Suốt những ngày sau đó, ông Báu sống trong lo âu cho 11 con hươu đang nhốt trong chuồng. Do đó, khi nước vừa rút, ông vội trở lại trang trại kiểm tra thì bàng hoàng phát hiện 11 con hươu nhốt trong chuồng trương bụng chết hết. Do bị ngâm trong nước lũ lâu ngày nên đã bốc mùi, phải chở đi tiêu hủy chứ không thể mổ thịt bán lỗ vớt vát lại vốn được. Chứng kiến cảnh tượng hơn chục con hươu nằm chết chương bụng, không những gia chủ mà bà con lối xóm đều đau buồn, thương cho hoàn cảnh khó khăn của ông Báu.

Trắng tay sau trận lũ dữ, ông Báu như người mất hồn. Ông chẳng buồn ăn uống, thức trắng đêm dù được người thân động viên. Không hẳn vì ông tiếc toàn bộ tài sản của vợ chồng bị mất trắng mà ông còn lo khoản nợ 200 triệu đồng sắp đến hạn. Trước tình cảnh khó khăn, không biết bám bíu vào đâu, ông từng xác định cho ngân hàng siết nhà. 

Vợ chồng ông Báu, bà Quý luôn ghi nhớ tấm lòng của đồng bào cả nước đã giúp đỡ gia đình khi khó khăn nhất.
Vợ chồng ông Báu, bà Quý luôn ghi nhớ tấm lòng của đồng bào cả nước đã giúp đỡ gia đình khi khó khăn nhất.  

Thấy chồng suy sụp, bà Trần Thị Quý (57 tuổi) dù cũng đang đau buồn nhưng đã cố gắng động viên chồng. Bà Quý chỉ lo sợ chồng mình vì đau buồn quá mà phát điên thì gia đình sẽ khổ hơn. Cố động viên chồng nhưng chính bản thân bà cũng chỉ biết khóc khi nghĩ đến trang trại. Có mấy đoàn cứu trợ về xã trao quà nhưng bà Quý cũng chẳng còn sức lê đôi chân ra khỏi nhà đi nhận. 

Thương bố một đời lam lũ vất vả nay lại trắng tay cùng khoản nợ ngân hàng đang đè trên đầu 4 đứa con gọi điện về động viên liên tục, nói đừng để chúng gánh thêm nỗi đau mất cha. “Còn người là còn của”, các con nói vậy để động viên bố nhưng không được ích gì. Người đàn ông một đời lam lũ, chắt bót từng đồng tiền để đổ vào trang trại, khi gần đến ngày thu hoạch thì mất trắng. Thử hỏi, ai mà không đau xót, suy sụp.

“Chúng tôi đã được cứu sống một lần nữa”

Sau khi nắm được thông tin thiệt hại của gia đình ông Báu, những ngày sau lũ rút, chính quyền địa phương và dân làng đến động viên liên tục. Có đoàn cứu trợ nào về cũng giới thiệu để hỗ trợ cho vợ chồng ông. Chiều ngày 27/10, UBND xã Tân Lâm Hương gọi ông Báu lên trụ sở xã vì có vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên về hỗ trợ cho bà con. Đợt này, ngoài ông Báu, còn có 160 hộ gia đình trong xã bị thiệt hại trong trận lũ lụt được ca sĩ Thủy Tiên trao tiền hỗ trợ, mỗi suất 10 triệu đồng tiền mặt.

“Khi lên nhận quà của ca sĩ Thủy Tiên, tôi có trình bày với cô ca sĩ về hoàn cảnh của mình, bị thiệt hại nặng lắm, giờ không có tiền trả ngân hàng. Sau khi nghe tôi trình bày về hoàn cảnh, được chính quyền và người dân xác nhận hoàn cảnh, cô Tiên đã quyết định trao cho tôi 200 triệu đồng về trả nợ ngân hàng. Cầm số tiền lớn trên tay tôi khóc ngay tại đó vì sung sướng quá”, ông Báu nhớ lại. Gương mặt khắc khổ, người đàn ông lam lũ rối rít cám ơn vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên. Nhưng được nữ ca sĩ giải thích số tiền này là của cộng đồng cả nước giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt ủng hộ. Vợ chồng cô chỉ thay mặt để trao hỗ trợ cho gia đình ông.

Cầm 4 xấp tiền 500 nghìn đồng về đến cổng nhà, ông Báu gọi to: “Bà ơi, sống rồi bà ơi!, sống rồi”. Nghe tiếng chồng gọi, bà Quý đang nằm ủ rụ phía trong vội chạy ra thì thấy chồng mình cầm tiền trở về. “Vợ chồng tôi mừng đến phát khóc. Bà con lối xóm sau đó cũng chạy sang ôm lấy chúc mừng vợ chồng tôi. Khi chúng tôi như ở dưới vực thẳm thì được cô ấy và cả nước hỗ trợ khoản tiền lớn. Chúng tôi như được cứu sống thêm lần nữa. Cả đêm hôm đó, vợ chồng tôi không ngủ được vì như vừa được cứu sống. Đến sáng hôm sau, chồng tôi cầm số tiền này lên trả ngân hàng luôn”, ông Quý trình bày. 

Theo bà Quý, sau khi trả được số tiền nợ ngân hàng, ông Báu phấn chấn hẳn lên. Mấy ngày nay, khi nước lũ đã rút đi, vợ chồng ông bà vội động viên nhau sửa sang trang trại để vực lại việc chăn nuôi, ổn định lại cuộc sống. Ông Báu cảm kích: Vợ chồng tôi biết ơn người dân cả nước rất nhiều. Trận lũ lụt này quá khủng khiếp. Nếu không được mọi người giúp đỡ thì gia đình tôi sẽ không thể nào đứng lên được. Và như lời cô Thủy Tiên nói giúp cho tôi từ số âm đến con số 0 để làm lại cuộc đời. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng bắt đầu lại từ đầu. Hy vọng, ông trời sẽ không phụ lòng.

Đọc thêm