Mất cả sự nghiệp lẫn tính mạng vì 4,5kg ma túy

(PLVN) - 20 năm làm giáo viên, giảng dạy nhiều thế hệ học sinh dân tộc thiểu số, được bà con dân bản kính mến, nhưng rồi, Lầu Bá Xìa đã đánh mất tất cả từ sự nghiệp lẫn mạng sống vì ma túy. Từ đôi tay cầm phấn, uốn nắn nhiều con em đồng bào giờ đã bị Xìa “nhuộm đen” bởi lòng tham. Sự sa ngã của Xìa khiến đồng nghiệp, học sinh xót xa, cay đắng.
Bị cáo Lầu Bá Xìa tại phiên tòa.
Bị cáo Lầu Bá Xìa tại phiên tòa.

Đường sa ngã của thầy giáo

Phiên tòa xét xử Lầu Bá Xìa (46 tuổi, ngụ xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” không có nhiều người tham dự. Vợ Xìa cùng mấy người thân đến tòa từ sớm, gương mặt ủ rũ. Những người tham dự tòa đều nhìn Xìa bằng ánh mắt xót xa. Họ không thể lí giải vì sao một người làm giáo viên lâu năm như Xìa có thể sa ngã đến như thế bởi với mức lương hiện tại và phụ cấp đứng lớp của một giáo viên vùng biên, cuộc sống với Xìa không đến nỗi quá khó khăn, thiếu thốn.

Lầu Bá Xìa là con đầu trong một gia đình có 7 anh chị em. Dù bố mẹ làm nương rẫy, cuộc sống khó khăn, đông con nhưng Xìa luôn được gia đình tạo điều kiện cho ăn học tới nơi, tới chốn. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Xìa tiếp tục học lên cao, trở thành giáo viên. Tốt nghiệp ra trường vào năm 2000, nghiệp làm giáo viên dạy học cho học sinh đồng bào của Xìa bắt đầu từ đó. 

Gần 20 năm công tác trong ngành giáo dục, Xìa được đồng nghiệp, học sinh yêu mến. Tại ngôi trường cấp 2 ở huyện miền núi Kỳ Sơn, Lầu Bá Xìa đảm nhận dạy học môn văn học và lịch sử. Là giáo viên dạy môn xã hội, ăn nói khéo léo nên Xìa nhận được sự tin yêu của đồng nghiệp. Nhưng rồi, vào một ngày cuối tháng 5, giáo viên và học sinh trong trường bất ngờ khi nghe tin Xìa bị bắt cùng ma túy với khối lượng lớn.

Lầu Bá Xìa tuyệt vọng ngoái nhìn vợ và người thân.
Lầu Bá Xìa tuyệt vọng ngoái nhìn vợ và người thân. 

Theo đó, ngày 19/5/2020, Xìa nhận được điện thoại của người đàn ông tên Hoàng, trú TP Đà Nẵng đặt mua 4 kg ma túy đá, 200 túi hồng phiến và 2 bánh heroin. Vì trước đó, Xìa từng quen biết Hoàng nên thầy giáo này đồng ý và cho biết ít ngày nữa sẽ có “hàng”. Ngay sau đó, Xìa gọi điện cho Lầu Giống Xa (quốc tịch Lào) đặt mua số ma túy trên. Nhận được lời đặt mua ma túy, Xa báo lại chỉ có: 2 kg ma túy đá, 97 túi ma túy hồng phiến, 2 bánh heroin và ra giá 840 triệu đồng. Xìa đồng ý và báo lại cho Hoàng với giá 930 triệu đồng. Hoàng đồng ý và hẹn nhận “hàng” tại một nhà nghỉ ở xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn.

Chiều 22/5, sau khi tan trường, Xìa đến gặp Xa để nhận ma túy. Sau đó, Xìa bỏ tất cả “hàng” trong bao tải rồi đem đến nhà nghỉ ở xã Chiêu Lưu do Hoàng đặt. Tối cùng ngày, khi Lầu Bá Xìa đang ở trong phòng nhà nghỉ đợi người mua ma túy đến lấy “hàng” thì bị công an ập vào bắt giữ người cùng tang vật là hơn 4,5 kg ma túy các loại.

Mất cả sự nghiệp lẫn mạng sống

Lầu Bá Xìa từng là một thầy giáo có chuyên môn vững, tâm huyết với nghề. Nhưng giờ đây, người thầy gần 20 năm đứng trên bục giảng ấy đang đứng trước bục khai báo, đôi tay từng cầm phấn run run trong chiếc còng số 8 lạnh lẽo chuẩn bị đón nhận hình phạt của pháp luật dành cho mình.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Xìa khai báo rành rọt lại quá trình phạm tội. Ban đầu Xìa khai chỉ nghĩ đơn thuần là giao ma túy giúp cho người đàn ông tên Xa. Nhưng sau đó, bị cáo thừa nhận việc buôn ma túy. Khi được HĐXX hỏi bị cáo khẳng định không bị oan. Bị cáo Xìa thừa nhận số tiền chênh lệch 90 triệu nếu bán được ma túy trong vụ án này sẽ được chia đôi cho bị cáo và Xa. 

Bị cáo còn cho rằng trong vụ án này chỉ làm cho Xa và mình chỉ phạm tội với vai trò thứ yếu, bị người khác lợi dụng chứ từ trước tới nay không biết mua bán ma túy là gì. Bị cáo đề nghị truy tìm người mua và người bán ma túy để xác định rõ vai trò của từng đối tượng trong vụ án. 

Tuy nhiên, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa khẳng định việc truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Thời điểm bị cáo bị bắt, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh người bán ma túy tên Xa và Hoàng – người mua ma túy nhưng không có cơ sở để xác minh, điều tra các đối tượng này như lời khai của bị cáo. 

Trước câu hỏi của một vị hội thẩm về việc bị cáo nghĩ thế nào khi bản thân là giáo viên dạy môn văn, lịch sử 20 năm nhưng lại buôn ma túy, vi phạm pháp luật? Bị cáo chỉ trả lời ngắn gọn “bị cáo thấy vi phạm đạo đức”. Bị cáo từng là giáo viên dạy cấp 2 thừa nhận dính vào ma túy vì lòng tham. Đối diện với án tử, bị cáo xin một con đường sống để làm lại cuộc đời.

Giờ nghị án, thấy người thân ngồi phía dưới khóc, bị cáo liên tục ngoái đầu nhìn xuống. Sau đôi câu động viên, Xìa ngồi thu mình giữa phòng xử án rộng lớn. Một người đến tham dự tòa tâm sự, không bao giờ nghĩ Xìa sẽ nhúng tay vào buôn bán ma túy. Xìa hiền lành, lại là giáo viên, có nhận thức, được hưởng lương hàng tháng. Do đó, khi nghe tin Xìa bị bắt với khối lượng ma túy lớn, rất nhiều người trong bản bất ngờ, xót xa, tiếc thay một cho thầy giáo cống hiến gần cả cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục. 

Dù Xìa đưa ra nhiều bằng chứng để tìm cơ hội sống, nhưng với tài liệu liên quan đến vụ án và số lượng ma túy đặc biệt lớn, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lầu Bá Xìa án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Từ đôi tay cầm phấn, đôi tay uốn nắn nhiều thế hệ học sinh nên người giờ đã bị thầy giáo “nhuộm đen” bởi lòng tham đồng tiền. 

Nếu Xìa biết sợ hãi trước sự nghiêm minh của pháp luật đối với những kẻ dính vào ma túy thì có lẽ giờ đây Lầu Bá Xìa vẫn đang là thầy giáo mệt mài gieo con chữ cho nhiều học sinh ở vùng cao xứ Nghệ. Thế nhưng, mọi chuyện dường như đã muộn, bàn tay đã nhúng chàm thì khó gột sạch được. 

Đọc thêm