Mờ mắt trước 5000USD, ông bố liều lĩnh “cõng” cả yến ma túy

(PLVN) - Chỉ vì hám món tiền công được hứa hẹn lên tới 5000 USD, Dềnh Song Chò đã nhắm mắt làm liều, đồng ý vận chuyển hơn 12 kg ma túy. Để rồi đến khi phải đối diện với án tử, Chò mới ăn năn hối hận, tha thiết xin pháp luật cho cơ hội “được sống” để làm lại cuộc đời. Nhưng dường như tất cả đã quá muộn...
Bị cáo Dềnh Song Chò lĩnh án tử hình
Bị cáo Dềnh Song Chò lĩnh án tử hình

Một “cuốc” xe máy... lãi 5000 USD

Bị cáo Dềnh Song Chò (SN 1987) sinh ra và lớn lên ở bản Huồi Khả, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Đến tuổi trưởng thành, Chò lập gia đình với người phụ nữ hơn mình 5 tuổi tên là chị Hạ Y Lầu, có ba con nhỏ. Cuộc sống của vợ chồng Chò rất nghèo, thu nhập chính của gia đình từ nghề nương rẫy, thi thoảng Chò bắt được đôi ba con thú rừng thì đưa ra chợ bán kiếm tiền mua gạo.

Trong một lần đi chợ ở cửa khẩu Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) Chò gặp Xồng Xông Xềnh (người Lào) nên giữa hai bên trao nhau số điện thoại để tiện liên lạc. Giữa tháng 6/2019, Xềnh gọi điện cho Chò đặt vấn đề thuê mang 12kg ma túy đá đi bán cho một người đàn ông tên Tuấn ở TP. Vinh với giá 160.000 USD, nếu đồng ý sẽ được nhận 5000 USD tiền công.

Người nhà bị cáo Chò đau đớn quỵ ngã khi bị cáo nhận án tử
Người nhà bị cáo Chò đau đớn quỵ ngã khi bị cáo nhận án tử 

Sau khi nhận lời Xềnh, người đàn ông tên Tuấn gọi điện cho Chò hẹn gặp nhau ở khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh. Chò lấy xe máy của gia đình vượt hơn 300 cây số từ nhà xuống TP. Vinh để gặp Tuấn. Tuy nhiên, sau khi gặp mặt và trao đổi vấn đề Xềnh thuê đi giao ma túy thì Tuấn nói Chò đi về, có gì sẽ liên lạc sau.

Khi Chò về đến địa phận xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương (Nghệ An), Xồng Xông Xềnh gọi điện cho Chò dặn đi sang khu vực gần biên giới Việt – Lào (cách đường mòn Hồ Chí Minh 3km) thì gặp hai người đàn ông Lào. Chò đánh hướng xe máy, đi theo hướng dẫn của Xềnh. Tại điểm hẹn, hai người này đưa cho Chò một ba lô rồi nói “bên trong có 12 gói ma túy đá, đưa đi giao cho Tuấn rồi lấy 160.000 USD về”. Dềnh Song Chò bỏ “hàng” lên xe máy để đi giao cho Tuấn nhưng khi đến khu vực Khe Mừ, xã Thanh Thủy thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang, thu giữ tang vật gồm 12 gói ma túy có trọng lượng hơn 12kg.

Phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Dềnh Song Chò về tội Mua bán trái phép chất ma túy diễn ra vào ngày 10/10, tại TAND tỉnh Nghệ An. Từ sáng sớm, chị gái, vợ, con và một vài người thân của bị cáo đã có mặt tại phiên tòa. Để đến tham dự phiên tòa này, họ phải bắt chuyến xe khách từ đêm hôm qua, vượt chặng đường hơn 300km từ huyện biên giới Kỳ Sơn xuống TP. Vinh.

Tại phiên tòa, thông qua người phiên dịch, bị cáo Dềnh Song Chò khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Trước khối lượng ma túy cực lớn, vị đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo. Lúc này, gương mặt Dềnh Song Chò đã bắt đầu chuyển sắc. Trong lời nói sau cùng, Chò cúi xin HĐXX cho bị cáo “được sống”. “Bị cáo không biết nói gì hơn nhưng xin Tòa cho bị cáo được sống”, Dềnh Song Chò lí nhí.

Vợ ôm con ngã quỵ

Giờ nghị án, người chị gái của bị cáo Dềnh Song Chò địu theo đứa con trai út của bị cáo đang nằm ngủ say sưa trên lưng đứng ngoài cửa nhìn vào phía em trai đang ngồi như muốn dặn dò. Chò nhìn xuống phía vợ, hai người nói gì đó với nhau bằng tiếng Mông. Nói được ít câu, cả hai đều khóc.

Vợ chồng Dềnh Song Chò có với nhau được 3 mặt con, đứa lớn được 10 tuổi, đứa nhỏ 1 tuổi. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống chủ yếu phụ thuộc vào nương rẫy, không có thêm khoản thu nhập gì thêm. Bố mẹ đều đã mất nên vợ chồng Chò phải tự lực cánh sinh. Chò là người đàn ông trụ cột gia đình nên từ khi bị bắt, mọi gánh nặng của gia đình đều đè lên vai một mình chị Hạ Y Lầu. Nỗi cơ cực khiến người phụ nữ này trông lam lũ. Như muốn chồng được nhìn đứa con nhỏ, chị ra hiệu cho người thân đưa đứa trẻ vào tòa. Nhìn con, Chò bối rối rồi gạt nước mắt.

Tòa nhận định, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Dềnh Song Chò đều khai nhận hành vi của mình, tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự. Trong lời nói sau cùng, bị cáo xin “được sống” nhưng HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, số lượng ma túy bị cáo tham gia mua bán là quá lớn, cần loại bỏ hoàn toàn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Chồng bị tuyên án tử nhưng chị Hạ Y Lầu vẫn chưa hiểu mọi chuyện. Chỉ đến khi được người phiên dịch thuật lại bản án, người vợ này mới quỵ xuống ghế. Nhìn chồng lên xe trở về trại giam, chị cố chạy theo gào thét, gọi tên chồng rồi khóc ngất trước cổng tòa. Mấy người thân phải đến dìu Lầu ra về giữa trời trưa nắng…

Đọc thêm