Ngày trở về của người phụ nữ sau gần 20 năm bị lừa bán

(PLVN) - 14 tuổi, chị Trần Thị Hiền bị kẻ xấu lừa bán sang Trung Quốc. Sau 20 năm sống tủi nhục xứ người, Hiền may mắn tìm được về quê mẹ nhờ mạng xã hội. Được gặp lại người thân sau gần 2 thập kỷ xa cách, chị vừa mừng vừa tủi.
Sau gần 20 năm bị lừa bán, chị Hiền được giải cứu về Việt Nam.
Sau gần 20 năm bị lừa bán, chị Hiền được giải cứu về Việt Nam.

Ký ức đau buồn

 Mới ngoài 30 tuổi nhưng chị Trần Thị Hiền (SN 1987,ngụxã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) trông già hơn nhiều so với tuổi của mình. Sự vất vả, lam lũ và khắc khổ sau nhiều năm lưu lạc xứ người hiện rõ lên khuôn mặt người phụ nữ này. Sau 20 năm bị lừa bán sang Trung Quốc, mới đây chị được giải cứu, trở về quê hương cùng đứa con mới hơn 2 tuổi. 

Đó là đứa con thứ 4 của chị và người chồng Trung Quốc. Ngồi ôm đứa trẻ trong tay, nhưng mỗi khi nhắc đến ký ức bị lừa bán, chị không khỏi rùng mình, nước mắt lăn dài. Chỉ đến khi được động viên, người phụ nữ này mới bình tâm để kể lại quá khứ tủi nhục mà mình đã trải qua suốt 20 năm. 

Trần Thị Hiền là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em. Nhà nghèo nên Hiền phải bỏ học giữa chừng. Chị em Hiền còn phải chịu thêm thiệt thòi khác khi mẹ bỏ đi theo người đàn ông khác do hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, một mình bố của Hiền “gà trống nuôi con”. Đến khi ông ngã bệnh rồi mất sớm, chỉ còn lại 3 anh em đùm bọc, thương yêu nhau. 

Hè năm 2001, khi đó Hiền vừa tròn 14 tuổi đã liều lĩnh bắt xe xuống thị trấn Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) để tìm việc làm. Cô bé 14 tuổi quyết định như vậy khi chứng kiến anh trai quần quật trồng mía mà thu hoạch chẳng được bao nhiêu. Tại đây, Hiền thuê phòng trọ và gặp một người phụ nữ tự giới thiệu tên Thủy. Biết Hiền có ý định tìm việc làm, người đàn bà này bảo Hiền sang Trung Quốc làm ăn để đổi đời. Trước lời hứa ngon ngọt của người đàn bà “tốt bụng”, cô bé mới lớn hoàn toàn tin tưởng mà không hề biết tất cả chỉ là cái bẫy. 

Người phụ nữ mừng tủi khi gặp lại người thân.
Người phụ nữ mừng tủi khi gặp lại người thân. 

Hiền đồng ý đi theo Thủy nên vơ vội mấy bộ quần áo nhét trong túi rồi rồi lên đường. Chị vẫn nhớ ngày đó, Thủy đưa chị đi lòng vòng, rồi qua một chuyến đò mới sang được Trung Quốc. Tại xứ người, thời gian đầu, Hiền theo Thủy đi làm chừng hai tháng thì bị bán làm vợ người đàn ông ở Quảng Đông, Trung Quốc với giá 2 vạn nhân dân tệ. Chỉ đến lúc này, cô bé 14 tuổi mới biết mình đã bị lừa. Hoảng loạn, muốn trốn thoát khỏi “nhà chồng” nhưng vì không biết tiếng, không tiền bạc, cũng chẳng quen biết ai nên Hiền đành cắn răng chịu đựng cảnh làm vợ xứ người.

Đằng đẵng suốt 20 năm, lúc nào Hiền cũng day dứt, nhớ về quê nhà, nơi có anh trai và em gái đang mòn mỏi đợi chờ. Thế nhưng chị chẳng có cách nào để liên lạc về cho gia đình. Những năm tháng làm vợ nơi xứ người, phần vì không biết tiếng, phần vì nhớ nhà nên chị Hiền hay bị chồng hành hạ. Người chồng lớn tuổi, làm nghề xây dựng nên cũng đi biền biệt, chẳng mấy khi về nhà.

Mỗi lần về hễ không vừa ý điều gì lại đổ mọi thứ lên đầu chị. Điều đó khiến chị luôn cảm thấy ấm ức, tình nghĩa vợ chồng vốn chẳng có lại càng thêm nhạt. Ở nhà chồng, chị làm việc từ sáng đến tối mịt. Mỗi lần bị chồng chửi bới, chị càng nhớ quê hương, khao khát được trở về Việt Nam. 

Nước mắt tủi hờn ngày đoàn tụ

Từ ngày em gái mất liên lạc, người thân ở nhà đã không ít lần tổ chức kiếm tìm nhưng bất thành. Hết xuân đến đông, người thân đợi mãi nhưng không thấy Hiền về. Các anh chị lần lượt lập gia đình, có cuộc sống riêng nhưng Hiền vẫn biệt tích. Quá trình tìm kiếm em của họ cũng bị gián đoạn vì hoàn cảnh khó khăn.

Gần 20 năm sau ngày mất tích, khi nỗi nhớ đã nguội dần với người thân thì bỗng một ngày đầu tháng 9, quá trình sử dụng mạng xã hội, anh trai của Hiền tình cờ nhìn thấy bức ảnh của em gái mình, kèm theo đó là dòng nội dung tìm kiếm người thân. Hạnh phúc như vỡ òa, người đàn ông này đã tìm đến cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ.

Theo điều tra viên Phòng Cảnh sát Hình sự công an tỉnh Nghệ An, vào tháng 9, đơn vị nhận được tin báo của Công an huyện Tân Kỳ về trường hợp người phụ nữ mất tích 20 năm tại địa phương. Theo đó, anh trai của chị Hiền qua zalo của một người bạn từ Trung Quốc đã nhận ra cô em gái của mình nên đã trình báo cơ quan công an. Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát Hình sự đã khẩn trương vào cuộc xác minh, phối hợp Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh (Trung Quốc) giải cứu nạn nhân. 

Qua tìm hiểu, người thông tin chị Hiền lên mạng là anh Sỹ (quê ở Đô Lương) cũng sang Trung Quốc làm ăn. Dịp Tết Trung thu vừa rồi, chị Hiền tình cờ quen anh Sỹ. Sau khi biết hoàn cảnh của chị Hiền bị lừa bán, đến nay có ý định tìm lại người thân ở quê nhà nên anh đã đăng tải hình ảnh chị Hiền lên mạng xã hội. Dòng thông tin kèm theo bức ảnh của anh Sỹ đăng lên mạng đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Cũng nhờ đó anh trai của chị Hiền đã nhận ra người em gái thất lạc của mình.

Sau khi tiến hành xác minh về nạn nhân,Phòng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp với Tổ chức Rồng Xanh giải cứu chị Hiền. Ngày 11/10, lực lượng chức năng đã giải cứu thành công và đưa Hiền cùng đứa con trai út 2 tuổi về Việt Nam. Sau 14 ngày thực hiện cách ly tại Hà Giang để phòng, chống dịch Covid-19, cơ quan Công an đã bàn giao chị Hiền cho gia đình. 

Ngày gặp lại người thân sau 20 năm xa cách, chị Hiền mừng mừng tủi tủi xúc động không nói nên lời. Sau 20 năm trở về quê hương xứ sở, được đoàn tụ trong vòng tay của người thân, chị không dám tin đó là sự thật. Do bố đã mất, mẹ đi bước nữa nên người đón mẹ con chị là anh em họ hàng. Được gặp lại anh trai, chị chỉ biết ôm chặt lấy, khóc nức nở như đứa trẻ.

Nghe tin Hiền trở về, anh em họ hàng, bà con lối xóm đã đến chúc mừng và để tận mắt gặp lại người con của xóm làng đã biệt tích 20 năm qua. Những ngày sau đó, người thân luôn ở bên vỗ về, an ủi để Hiền dần bình tâm và làm quen với cuộc sống mới. Chia sẻ về dự định tương lai, chị Hiền cho hay trước mắt sẽ sinh sống cùng người thân. Ước mơ có căn nhà nhỏ để mẹ con ổn định cuộc sống là điều chị mong muốn nhất thời điểm này.

(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Đọc thêm