Ngọt ngào và đắm đuối với “Vì đó là em” của nữ nhạc sĩ Diệu Hương

(PLVN) - Công chúng không còn xa lạ với những câu hát trong ca khúc “Vì đó là em” ngọt ngào và đắm đuối. Thế nhưng, tác giả của “Vì đó là em” là ai thì chẳng mấy người tỏ tường. Thật thú vị, khi biết rằng tác giả của ca khúc này không phải một quý ông hào hoa, mà là một nữ nhạc sĩ gốc Huế. Đó là nhạc sĩ Diệu Hương, tên đầy đủ là Lê Thị Diệu Hương (SN 1955).
Ngọt ngào và đắm đuối với “Vì đó là em” của nữ nhạc sĩ Diệu Hương

“Yêu em vì chỉ biết đó là em”

Năm 2000, nhạc sĩ Diệu Hương từ Mỹ về nước dự định thực hiện CD đầu tiên. Tại Sài Gòn, khi nghe ca sĩ Quang Dũng hát ở một phòng trà, nữ nhạc sĩ nhận ra giọng hát này có thể phù hợp với dòng nhạc của mình nên chợt nảy ra ý muốn mời Quang Dũng thu thử một nhạc phẩm trên CD đầu tay mang tựa đề “Khắc khoải”.

Lúc đó, Quang Dũng là một giọng ca mới chập chững vào nghề, chưa được biết đến nhiều nên chưa phải là một tiếng hát độc quyền cho một trung tâm nào. Anh tỏ ra e ngại khi được nhạc sĩ Diệu Hương đưa cho một nhạc phẩm để hát thử.

Nhưng sau khi nữ nhạc sĩ cầm cây guitar lên hát bài “Khắc khoải”, Quang Dũng đã lên tiếng đề nghị để anh thu thanh nhạc phẩm này vì nhận thấy bài hát rất thích hợp với giọng ca của mình. Đó cũng là lần đầu tiên Quang Dũng hát nhạc Diệu Hương, cũng là một trong những bài đầu tiên anh thu âm giọng hát của mình trong studio.

Tiếp đó, Quang Dũng thể hiện ca khúc “Vì đó là em” của nữ nhạc sĩ. Ca khúc này vừa được trình diễn đã lập tức trở thành một hiện tượng âm nhạc. Không chỉ giúp ca sĩ Quang Dũng xác lập được vị trí trong lòng khán giả, mà ca khúc còn giới thiệu cho công chúng một nữ nhạc sĩ hải ngoại - Diệu Hương.

Nghe “Vì đó là em”, nhiều người sẽ cảm nhận trong đó một tình yêu tha thiết, đến mê dại, đến cuồng say của người con trai. Yêu em chỉ biết em là em thôi chứ không quan tâm đến những điều kiện phụ thuộc hơn thua, được mất mà người đời thường quan tâm đến người tình của mình. “Không cần biết em là ai/ Không cần biết em từ đâu” là quan niệm về tình yêu cao cả của tâm hồn không vướng lụy gì về bề ngoài.

Tình yêu lý tưởng đích thực như mơ ước luôn sâu nặng ở trong tâm hồn, thì thời gian và khoảng cách xa nhau không thể làm tình dần phai nhạt trong lòng. Khi nhớ em, ta “không cần biết đêm dài sâu, không cần biết bao gầy hao” mà chỉ biết đó là em, làm quay quắt trong nỗi nhớ nhung thầm lặng chiếm hết không gian, thời gian.

Ca sĩ Quang Dũng là người trình bày ca khúc “Vì đó là em” thành công nhất
 Ca sĩ Quang Dũng là người trình bày ca khúc “Vì đó là em” thành công nhất

“Ta ngồi đếm tên thời gian” - Thời gian làm gì có tên mà ngồi đếm? Đó là lối biểu cách rất văn chương, về tâm trạng bồn chồn ngồi đứng không yên của một kẻ đang yêu. Thương yêu cho đi chứ không cần biết nhận, vì cuộc đời vẫn còn có nhau khi ngày nào “nghe thương yêu dâng cao như ngọn đồi”.

Và, cho dù biết cuộc tình không đầm ấm mãi khi rồi một ngày kia em sẽ đi, ta vẫn yêu em cuồng si. Cảm xúc của người nghe lắng lại, cảm động về một tình yêu chân thành mãnh liệt, không so đo toan tính. Và, “nghe trong ta quên đi lòng sầu hận” - như một thông điệp của ca khúc gửi cho đời. Đó là một tình yêu thanh thoát bao dung hướng thượng tâm hồn người đến chân thiện mỹ…

Liên tục được nhiều ca sĩ hát lại, nhưng ca sĩ Quang Dũng vẫn là người thành công nhất khi thể hiện ca khúc “Vì đó là em”. Và tính đến nay, “Vì đó là em” vẫn là ca khúc mà Quang Dũng dành được nhiều sự yêu mến nhất trên các diễn đàn âm nhạc, với hàng chục triệu lượt thưởng thức trên youtube.

Từ thành công của ca khúc “Vì đó là em”, ca sĩ Quang Dũng bỗng có vai trò như người quảng bá ca khúc cho nhạc sĩ Diệu Hương. Những sáng tác của nữ nhạc sĩ vừa được cấp phép biểu diễn tại Việt Nam thì gần như ngay lập tức Quang Dũng trình bày trên sân khấu hoặc thu âm băng đĩa.

Mỗi khi nhớ lại sự “khám phá” ra Quang Dũng của mình, nhạc sĩ Diệu Hương đều luôn cho đó là một cơ duyên văn nghệ đặc biệt trong đời sống đúng vào thời kỳ bà còn mang tâm trạng ngơ ngác khi đến với âm nhạc, và khi Quang Dũng còn là một giọng ca mới chân ướt chân ráo đến với sân khấu ca nhạc.

Ca sĩ Quang Dũng cũng xác nhận về mối tình cảm anh gọi là tình cảm văn nghệ của mình đối với nữ nhạc sĩ Diệu Hương, anh coi như một người chị thể hiện qua cách xưng hô. Quang Dũng cũng như ngay cả nhạc sĩ Diệu Hương cũng không ngờ lại có sự kết hợp hoàn hảo đến như vậy.

Nữ nhạc sĩ hiếm hoi của làng nhạc hải ngoại

Nhạc sĩ Diệu Hương sinh ra tại Huế, là người con gái duy nhất trong một gia đình có 13 người con. Năm 5 tuổi, bà theo gia đình chuyển vào Đà Nẵng sinh sống. Sau khi hoàn tất bậc trung học, bà lên Đà Lạt theo học Trường Đại học Chính trị kinh doanh và từng được bầu làm trưởng ban văn nghệ trong những năm đại học.

Trong thời gian đó, nữ sinh gốc Huế tập guitar, rồi về Sài Gòn tiếp tục học với một người bạn. Năm 1977, bà bỗng nổi hứng sáng tác ca khúc. Bài hát đầu tiên “Tôi muốn hỏi tại sao” được bà hát thử cho bạn bè nghe và rất được tán thưởng. Từ đó, nữ nhạc sĩ chuyển sang đam mê âm nhạc. Tuy nhiên, cuộc sống nhiều bề bộn và âu lo, không cho bà nhiều cơ hội mơ màng với âm nhạc.

Năm 1990, nhạc sĩ Diệu Hương cùng người thân sang Mỹ định cư. Nhạc phẩm đầu tiên bà sáng tác tại hải ngoại là ca khúc “Mùa thu nơi đây” với tâm trạng ngổn ngang: “Mùa thu nơi xưa dịu dàng, giờ trong tôi nghe muộn màng/ Tình yêu cho anh một ngày, rồi một ngày nào đã phai/ Về đây khi tôi ngồi lại, niềm cô đơn ôi còn dài…”.

Đất khách quê người, những ngày bận bịu đi làm ở văn phòng luật sư, rồi làm nhân viên bưu điện đã chiếm hết thời gian và tâm trí của bà. Nhiều ngày tháng, nhạc sĩ Diệu Hương cũng quên hẳn đi các bài hát của mình. Thế nhưng, liên tục những thất vọng và những đổ vỡ đã đẩy bà vào bơ vơ, trống vắng.

Để giải thoát bản thân, nhạc sĩ Diệu Hương đã quay lại với âm nhạc bằng ca khúc “Phiến đá sầu” đầy tâm trạng: “Em hỏi tôi, đá biết thở dài xa xôi/ Em hỏi tôi, đá có ngậm ngùi chia phôi/ Em và tôi thiên đường mất rồi/ Trên lối về mình tôi bước dài lê thê…”. Ca khúc này được hát lần đầu do chính nhạc sĩ Diệu Hương thể hiện, sau đó được nhiều ca sĩ nổi tiếng ở hải ngoại như: Tuấn Ngọc, Lâm Thúy Vân hát lại.

Một ưu điểm để dòng nhạc Diệu Hương phổ biến ở hải ngoại, chính là khả năng tự biểu diễn của bà. Hầu hết những ca khúc của nữ nhạc sĩ đều do bà hát một cách mộc mạc, rồi những danh ca khác mới thu âm theo bản phối khác, cầu kỳ hơn và chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, nghe bà hát thì phần lớn công chúng mới thấy thấm thía về những xao xuyến và đau đáu gửi gắm trong ca khúc.

Nhạc sĩ Diệu Hương
 Nhạc sĩ Diệu Hương

Có thể nói, nhạc sĩ Diệu Hương là một trong những nhạc sĩ nữ hiếm hoi của làng nhạc hải ngoại. Nhờ có một số vốn liếng về văn chương đến từ sở thích thú đọc sách nên bà đã đưa những suy tư của mình qua lời ca vào trong âm nhạc một cách rất hài hòa.

“Tôi mê viết văn lắm. Từ nhỏ, tôi đã đọc nhiều sách. Khoảng 8, 9, 10 tuổi, tôi để cả một chồng sách trên giường để đọc. Đọc sách không ngừng nhưng phải công nhận cũng nhờ qua đọc sách mà tôi cũng có một cái vốn liếng về văn chương”, nữ nhạc sĩ từng chia sẻ.

Cũng do sự say mê với chữ nghĩa nên qua những ca từ của nhạc sĩ Diệu Hương, người nghe rất dễ dàng nhận ra sự đắn đo và thận trọng trong cách dùng chữ của bà - một người luôn tìm cách thoát ra những sáo ngữ.

Bây giờ, nhạc sĩ Diệu Hương có gia tài gần 100 ca khúc. Thành công đến với nữ nhạc sĩ có lẽ là do dòng nhạc trữ tình dễ tạo được những cảm xúc và ngôn từ sử dụng dễ thấm vào tâm hồn người thưởng thức.

Đọc thêm