Người đàn ông 10 năm tìm con gái nuôi bị 'mất tích'

(PLVN) - Thương bé gái cùng bản mẹ bỏ đi, bố đau ốm, anh Cụt Văn Thường nhận bé làm con nuôi. Điều đau đớn là khi mới hơn 8 tuổi, vì khao khát tìm mẹ nên cháu bé đã bị nhóm đối tượng xấu đưa sang Trung Quốc, bán làm vợ. Từ ngày con gái nuôi bị mất tích, anh Thường đã nhiều lần khăn gói đồ đạc đi tìm nhưng bất thành, cho đến một ngày…
Người đàn ông 10 năm tìm con gái nuôi bị 'mất tích'

Nhiều năm khăn gói tìm con “mất tích”

Một ngày cuối tháng 5/2009, sau khi đi rẫy về, anh Cụt Văn Thường (SN 1970), trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) không thấy con gái nuôi tên là Lương Văn L. (SN 2000) đâu cả. Vội đi tìm khắp bản nhưng anh không hề có được nguồn tin nào từ đứa con gái nuôi của mình.

Cháu L. có hoàn cảnh éo le. Chào đời chưa được bao lâu thì bố của em bị ốm nặng. Không lâu sau, người vợ cũng dứt áo ra đi để lại chồng con trong cơn khốn cực. Thông tin người nhà có được thì người phụ nữ này đã bỏ sang Trung Quốc, lập gia đình mới. Thương đứa trẻ bơ vơ, anh Thường đã nhận em L. làm con nuôi. Dù nhận được tình thương của vợ chồng anh Thường nhưng cô bé vẫn luôn mong mỏi ngày được gặp lại mẹ đẻ của mình.

Biết được điều đó nên khoảng tháng 8/2009, khi thấy cháu L. đến chơi với con gái của mình, Moong Văn Long (SN 1973), trú xã Hữu Kiệm liền hỏi: “Cháu có muốn sang Trung Quốc gặp mẹ không?”. Cô bé đồng ý.

Do trước đó giữa Long và Lin Thị Tuyên (SN 1977), trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn từng bàn bạc về việc tìm người đưa sang Trung Quốc bán nên gã đàn ông này liền thông báo cho Tuyên. Long còn cho biết “còn nhỏ tuổi” nhưng Tuyên vẫn đồng ý đưa sang xứ người. Long hỏi Tuyên về tiền công nếu đưa người sang Trung Quốc thì người đàn bà này trả lời: “Nếu đưa sang Trung Quốc bán được nhiều tiền thì trả nhiều, ít thì trả ít”. Long đồng ý và thống nhất thời gian, địa điểm gặp nhau để giao cháu L.

Hai bị cáo tại phiên tòa
  Hai bị cáo tại phiên tòa

Khoảng 23h ngày hôm sau, Long dùng xe máy chở cháu L. từ nhà đến cầu Khe Tang, thuộc xã Chiêu Lưu, rồi giao cháu bé cho Tuyên. Người đàn bà này đã đưa cháu L. bắt xe khách ra tỉnh Quảng Ninh rồi vượt biên sang Trung Quốc. Tại xứ người, Tuyên liên lạc với người phụ nữ tên Ly. Người này đã trả cho Tuyên 25 triệu đồng và hứa khi nào bán người xong sẽ cho thêm 10 triệu đồng. Sau khi trở về Việt Nam, Tuyên đưa cho Long 20 triệu đồng, 5 triệu đồng còn lại thì mình giữ chi tiêu cá nhân hết.

Về anh Thường, từ ngày con gái nuôi hơn 8 tuổi “mất tích”, ông bố này đã tạm gác mọi công việc để tìm con. Thế nhưng, do không có manh mối gì nên việc tìm con gái của anh như mò kim đáy biển. “Hễ nghe ở đâu báo tin là tôi vác ba lô đến đi tìm hiểu. Tôi còn đến cả các cửa khẩu để ngóng tin con gái mình, nhưng không có manh mối nào”, anh nhớ lại.

Đến khi tiền bạc cạn kiệt, người đàn ông này đành chấp nhận về nhà để tiếp tục cuộc sống thường nhật. Dù vậy, anh Thường vẫn không quên dò hỏi tin con mỗi khi gặp ai đó từ Trung Quốc về. Mãi 8 năm sau, anh mới nghe loáng thoáng về tin tức con gái của mình. Tuy nhiên, do không quen biết ai bên đó nên việc tìm kiếm cũng rơi vào bế tắc. Cho đến ngày 1/4/2019, ông bố này bất ngờ khi được nhìn thấy cô con gái nuôi của mình trở về nhà bằng xương bằng thịt sau thời gian dài mất tích.

10 năm sống tủi nhục của cô bé bị bán từ lúc 8 tuổi

Sau ngày đoàn tụ cùng gia đình, em Lương Thị L. đã kể lại cuộc sống khổ cực của mình tại xứ người. Theo lời kể của cô bé, sau khi đưa sang Trung Quốc, em bị một người đàn ông bản địa mua về làm vợ.

Phải làm vợ lúc mới hơn 8 tuổi khiến em chịu nhiều khổ cực, tủi nhục. Không những bị đánh đập, em còn bị bắt làm việc cực nhọc. Nhiều lần em muốn bỏ trốn nhưng vì không biết tiếng, tiền bạc lại không có nên đành chấp nhận ở lại. Dù vậy, cô bé luôn nuôi tham vọng một ngày nào đó sẽ trốn về Việt Nam để được đoàn tụ cùng gia đình.

Vậy nên, khi được một số người đồng hương giúp đỡ, em L. bắt đầu lần mò lại địa chỉ quê nhà của mình. Sau đó, em kết nối với người thân ở quê nhà. Khi đã rõ đường đi, nước bước, cô bé quyết định trốn về Việt Nam, kết thúc những chuỗi ngày tủi nhục, khổ cực của cuộc đời mình.

Được đoàn tụ cùng gia đình bố mẹ nuôi khiến bao nỗi tủi hờn trong em được giải tỏa. Sau khi nghe con gái trình bày lại sự việc, anh Thường đã đến cơ quan công an trình báo sự việc. Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long bị bắt ngay sau đó để điều tra về hành vi Mua bán trẻ em. Theo cơ quan điều tra, thời điểm bị bán sang xứ người, em Lương Thị L. mới 8 tuổi 9 tháng 24 ngày.

Phiên tòa xét xử hai bị cáo Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long về tội Mua bán trẻ em diễn ra tại TAND tỉnh Nghệ An vào một ngày cuối tháng 10. Tại phiên tòa, hai bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Cả hai khai vì hám lợi nên đã tìm cách bán cháu bé sang xứ người dù biết rõ cháu L. “còn ít tuổi”. Hai bị cáo thể hiện sự ăn năn, hối lỗi để về đoàn tụ cùng gia đình, nuôi dạy các con. HĐXX nhận định, hành vi của hai bị cáo là vi phạm pháp luật. Các bị cáo đã bán cháu L. sang xứ người khi nạn nhân mới hơn 8 tuổi. Do vậy, cần phải có bản án nghiêm khắc thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long mỗi bị cáo 11 năm tù về tội Mua bán trẻ em. Về phần dân sự, buộc hai bị cáo phải liên đới bồi thường cho bị hại số tiền 80 triệu đồng (được trừ đi số tiền đã bồi thường).

Anh Cụt Văn Thường đại diện con gái đến tham dự phiên tòa
Anh Cụt Văn Thường đại diện con gái đến tham dự phiên tòa  

Sau khi phiên tòa kết thúc, anh Cụt Văn Thường chia sẻ thêm về con gái nuôi của mình. Theo lời kể của anh, sau khi về quê một thời gian, cô con gái nuôi của anh đã xin phép gia đình cho mình đi làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Em L. đang làm công nhân cho một công ty ở Hải Phòng. Do xa cách về địa lý nên tại phiên tòa hôm nay, cô bé không đến tham dự được.

“Tội nghiệp cháu từ nhỏ đã chịu nhiều thiệt thòi. Chưa kịp lớn lên đã bị người ta lừa bán sang Trung Quốc. Thương con, nên tôi động viên cháu ở nhà cùng gia đình nhưng cháu không chịu. Vậy nên, chúng tôi đành chấp nhận cho cháu đi xa. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ lần trước, chúng tôi quan tâm con nhiều hơn, thường xuyên hỏi thăm bằng điện thoại để động viên cháu làm việc, tìm hạnh phúc mới cho mình. Hy vọng, con gái của tôi sẽ có cuộc sống bình yên sau những “giông tố” cuộc đời đến từ những kẻ nhẫn tâm bán người”, anh Thường tâm sự.

Đọc thêm