Nhà thờ họ có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không? Nếu có thì "sổ đỏ" sẽ đứng tên ai?

(PLVN) - Gia tộc chúng tôi có mảnh đất hương hỏa, dòng họ góp tiền xây từ đường làm nơi thờ cúng tổ tiên. Do bác trưởng họ trông coi, giữ chìa khóa nhà thờ họ nên nhiều khi con cháu muốn thắp hương tổ tiên lại bị phụ thuộc. Vậy nên anh em họ mạc bàn bạc làm thủ tục xin cấp sổ đỏ cho từ đường là sở hữu chung của dòng họ, con cháu đều có quyền hương khói sóc vọng ngang nhau. Xin hỏi pháp luật có quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà thờ họ hay không? Nếu có thì "sổ đỏ" sẽ đứng tên ai?
(Hình ảnh 3D về một ngôi nhà thờ họ).
(Hình ảnh 3D về một ngôi nhà thờ họ).

Theo khoản 1, điều 211 quy định về "Sở hữu chung của cộng đồng" của Bộ luật Dân sự năm 2015: "Sở hữu chung của cộng đồng là sở hữu của dòng họ, thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc, cộng đồng tôn giáo và cộng đồng dân cư khác đối với tài sản được hình thành theo tập quán, tài sản do các thành viên của cộng đồng cùng nhau đóng góp, quyên góp, được tặng cho chung hoặc từ các nguồn khác phù hợp với quy định của pháp luật nhằm mục đích thỏa mãn lợi ích chung hợp pháp của cộng đồng".

Luật Đất đai năm 2013 cũng có quy định về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho nhà thờ tự. Khoản 5 điều 100 Luật này quy định: "Cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ; đất nông nghiệp quy định tại khoản 3 điều 131 của luật này và đất đó không có tranh chấp, được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là đất sử dụng chung cho cộng đồng thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất".

Để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho nhà nhờ tự, bạn cần thực hiện một số thủ tục như sau:

-Nộp hồ sơ tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện quận thuộc sở tài nguyên và môi trường hoặc bộ phận một cửa tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có bất động sản. Bộ hồ sơ gồm có:

Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo mẫu văn bản số 04a/ĐK.

Một trong các loại giấy tờ về Quyền sử dụng đất quy định tại điều 100 Luật Đất đai năm 2013 (nếu có).

Văn bản cuộc họp dòng họ ủy quyền cho một thành viên để thực hiện thủ tục tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính như biên lai nộp thuế, tiền sử dụng đất; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

-Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người đã nộp hồ sơ và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Thời gian giải quyết: Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 40 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn - theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

Như vậy, từ đường, nhà thờ họ cũng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy "sổ đở" sẽ đứng tên ai? Như đã phân tích, nơi thờ cúng thuộc sở hữu chung của cộng đồng, nếu dòng họ thỏa thuận để người đại diện đứng tên trong giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, thì cũng không có nghĩa là đất thuộc quyền sở hữu riêng của cá nhân.

Trường hợp không thỏa thuận được cho một người đại diện đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì căn cứ theo điểm i khoản 1 điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nếu chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cộng đồng dân cư, trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ ghi tên của cộng đồng dân cư (được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận) và địa chỉ nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư đó. Chẳng hạn: Dòng họ, Chi họ thuộc thôn..., xã....

Đọc thêm