Nỗi ân hận của gã chồng sát hại người được vợ cũ thuê đến đòi nợ “hậu ly hôn”

(PLVN) -Sau gần 30 năm chung sống vợ chồng, Nguyễn Quốc Khánh và vợ ly hôn. Tuy đã dứt tình nhưng Khánh vẫn chưa thanh toán đủ số tiền hơn 53 triệu tòa tuyên buộc phải trả cho người vợ. Cũng vì khoản tiền đó mà hai bên trở nên căng thẳng dù đã ly hôn. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là việc Khánh chém chết người đàn ông được vợ cũ thuê đến để đòi nợ.
Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh
Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh

Án mạng trong quá trình đi đòi nợ thuê

Vào năm 1990, anh Nguyễn Quốc Khánh (SN 1968), trú xã Văn Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) kết hôn với chị Nguyễn Thị Xuân (SN 1971), người làng bên. Quá trình chung sống, họ có 2 mặt con chung. Dù các con đã lớn, có đứa yên bề gia thất nhưng tình cảm giữa vợ chồng Khánh lại ngày càng lạnh nhạt. Vì nhiều mâu thuẫn phát sinh, mối quan hệ vợ chồng không thể hòa hợp nữa nên giữa năm 2018, chị Xuân quyết định nộp đơn ly hôn ra TAND huyện Đô Lương.

Sau nhiều lần hòa giải không thành, tòa án đã chấp thuận cho chị Xuân ly hôn với anh Khánh đồng thời yêu cầu anh Khánh bồi thường số tiền hơn 53 triệu đồng (là tiền chia chênh lệch giá trị tài sản chung của hai vợ chồng).

Sau khi đường ai nấy đi, chị Xuân về nhà ngoại sinh sống, còn anh Khánh sống cùng con trai trong căn nhà cũ. Hàng ngày, ngoài công việc đồng ruộng, Khánh còn làm thêm nghề thợ xây để có đồng ra, đồng vào. Vợ chồng Khánh mỗi người đều có cuộc sống riêng sau khi ly hôn, tuy nhiên việc Khánh chưa trả cho vợ cũ số tiền sau vụ “hậu ly hôn” khiến mối quan hệ giữa hai người trở nên căng thẳng. Chị Xuân đã nhiều lần đến gặp và yêu cầu chồng cũ trả tiền nhưng không được.

Qua các mối quan hệ xã hội, chị Xuân có quen biết với anh Nguyễn Kim Đ. (SN 1987, trú xã Yên Sơn, huyện Đô Lương) nên nhờ người này đòi nợ. Khoảng đầu tháng 4/2019, chị Xuân cùng anh Đ. đến nhà Khánh để đòi nợ nhưng không được. Sau đó 10 ngày, hai người này tiếp tục đến gặp Khánh tại ruộng lúa nhưng Khánh im lặng, không nói gì.

Chị Xuân trình bày về khoản tiền hơn 53 triệu đồng mà chồng cũ chưa thanh toán cho mình
Chị Xuân trình bày về khoản tiền hơn 53 triệu đồng mà chồng cũ chưa thanh toán cho mình 
Khoảng 10h30 ngày 18/5, anh Đ. và Nguyễn Công Giang (SN 1986) cùng với chị Xuân đến nhà Khánh để đòi nợ. Lúc này, trong nhà có mẹ và vợ chồng con trai Khánh. Nghe tiếng chó sủa, biết có người đến nên Khánh cầm 1 con dao nhọn (loại dao đâm tiết lợn) tay còn lại cầm con dao chặt để chuẩn bị,
Khi anh Đ. vừa bước lên bậc tam cấp, Khánh lao đến dùng tay phải chém nhiều nhát vào người đối phương. Anh Đ. kêu lên: “Trời ơi, em xin anh” rồi đưa tay đỡ và lùi lại nhặt 1 chiếc gậy đánh trả trúng tay Khánh rồi chạy ra vườn. Khánh cầm dao đuổi theo chém liên tiếp vào người anh Đ. khiến anh này gục xuống.

Thấy bạn đi cùng bị chém nên anh Giang liền hét lên “chuyện chi rứa anh ơi”, đồng thời cầm chậu cây cảnh ném về vị trí Khánh đang đứng. Khánh tiếp tục dùng dao đuổi, chém anh Giang. Nạn nhân chạy ra cống bị trượt ngã thì bị Khánh tiếp tục chém liên tiếp vào đầu, người, khủi tay, bàn tay, gò má…. Anh Giang vùng dậy chạy thoát ra ngoài.

Lúc này, anh Đ. cầm 1 khúc gậy đi từ vườn vào sân thì bất ngờ gục xuống, tử vong tại chỗ. Anh Giang được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An với tỉ lệ thương tích trên cơ thể 45%. Anh này không yêu cầu bồi thường dân sự.

Kết quả giám định pháp y kết luận, nguyên nhân chết của anh Nguyễn Kim Đ. là suy tuần hoàn cấp, đứt thủng xương hộp sọ, đứt xương cánh tay trái và xương mác trái do đa vết thương. Về phần Nguyễn Quốc Khánh, sau khi gây ra án mạng đã cầm dao bỏ trốn. Đến 22h, ngày 18/5, biết không thể lẫn trốn, Nguyễn Quốc Khánh đến công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Nỗi ân hận trong nhà tạm giam

Phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Quốc Khánh về tội “Giết người” diễn ra vào một ngày giữa tháng 11. Đây là phiên tòa thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận khi có khá đông người dân đến tham dự. Trong khán phòng rộng lớn, bị cáo Khánh ngồi co ro vì không khí lạnh tràn về kèm theo những cơn mưa nặng hạt. Chạm mặt chồng cũ tại tòa, chị Xuân luôn lảng tránh. Suốt quá trình đợi tòa ra làm việc, cả hai không nói với nhau điều gì dù trước đó từng có thời gian dài “đầu gối tay ấp”.

Tại bục khai báo, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Khánh khai vì bực tức chuyện bị anh Đ. nhiều lần đến hỏi nợ nên đã hôm đó khi biết vợ cũ cùng người lạ đến đòi nợ đã ra tay. Bị cáo Khánh còn cho rằng, việc trước đó chị Xuân từng tự ý đến nhà lấy đi 10 bao lúa khi không có người ở nhà khiến bị cáo bức xúc.

Tuy nhiên, sau khi gây ra án mạng, bị cáo cảm thấy có lỗi với nạn nhân và rất ân hận về việc làm sai trái của mình. “Suốt quá trình bị tạm giam, nhiều đêm bị cáo không chợp mắt được khi nghĩ đến hình ảnh nạn nhân. Bị cáo cảm thấy rất ân hận, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo biết mình sai rồi”,

Nguyễn Quốc Khánh trình bày trước tòa. Tham dự phiên tòa, một người thân của bị cáo tỏ ra đau buồn. Người này thừa nhận hành vi của Khánh là sai, nhưng cũng “tố” vợ cũ của Khánh đã cạn tình, cạn nghĩa. “Ly hôn không lâu thì anh Khánh phải lo đám cưới cho người con trai nên bao nhiêu tiền bạc tích góp được đều không còn. Do vậy, ở những lần có người đòi nợ trước, anh ấy đều xin khất nợ vợ cũ. Trước hôm xảy ra vụ việc một ngày, vì thấy vợ cũ anh ấy nhiều lần thuê người đến đe dọa, đòi nợ nên chị em chúng tôi đã gọi Khánh về nhà (khi đó đang đi làm công trình ở huyện Con Cuông, Nghệ An) để giải quyết sự việc cho ổn thỏa.

Anh chị em chúng tôi định mỗi người sẽ cho anh ấy vay một ít tiền để trả cho vợ cũ. Nhưng khi dự định đó chưa kịp thực hiện thì án mạng xảy ra”, người này cho biết. Sau khi Khánh bị bắt, người mẹ 91 tuổi vì đau buồn mà đổ bệnh. Nghe tin hôm nay sẽ xét xử con trai, người mẹ ấy liên tục đòi người thân chở xuống tòa để được gặp con, nhưng vì lo cho sức khỏe bà nên họ đành từ chối. Người thân bị cáo lo sợ bà sẽ không được gặp Khánh lúc cuối đời.

Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu tòa xét xử đúng người, đúng pháp luật. Đồng thời, yêu cầu bị cáo phải bồi thường tiền mai táng phí, tổn thất tinh thần. Trước sự có mặt của người thân bị hại, bị cáo Khánh đã gửi lời xin lỗi. HĐXX nhận định, hành vi giết người của bị cáo là tội ác. Trong vụ án này, bị cáo phạm tội có tính côn đồ nên cần có bản án tương xứng với hành vi phạm tội nhằm thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Tuy nhiên, trong vụ án này, bị hại cũng có một phần lỗi. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Nguyễn Quốc Khánh tù chung thân về tội Giết người. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại hơn 191 triệu đồng (được trừ đi 10 triệu đồng đã bồi thường).

Tòa kết thúc, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh vẫy tay chào người thân trước khi được dẫn ra xe bít thùng. Dưới khán phòng xử án, rất nhiều người đã rơi nước mắt. Trong đó, có những giọt nước mắt đau đớn của người thân bị hại vì nỗi đau quá lớn và những giọt nước mắt xót xa của người nhà bị cáo.

Đọc thêm