Phú Thọ: Rớt nước mắt cuộc sống khốn cùng của những gia cảnh có người bị bệnh tâm thần

(PLVN) - Mẹ già 82 tuổi phải đi ăn mày nuôi con điên dại. Nhà có 4 người con thì có tới hai người bị bệnh tâm thần. Con trai cả bị cùm nhốt suốt 3 năm qua, cô con gái út cũng bị cưỡng bức dẫn đến phải sinh con ngoài ý muốn. Đó là một trong những số phận khốn cùng của hơn 5.000 trường hợp bị bệnh tâm thần trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Ảnh Anh Mai Văn Thập bị nhốt trong nhà.
Ảnh Anh Mai Văn Thập bị nhốt trong nhà.

Một kiếp người nhiều số phận

Trong những ngày toàn xã hội phải cách ly vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Chúng ta chỉ mới phải cách ly ở nhà 3 tuần, nhưng ở xã Tạ Xá (huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) hơn 3 năm qua, anh Mai Văn Thập (SN 1972) đã phải cách ly trong căn phòng hôi hám, ăn ngủ, vệ sinh một chỗ, bên ngoài là lớp cửa sắt được khóa chặt.

Anh Thập bị nhốt suốt 3 năm qua trong căn phòng hôi hám này
 Anh Thập bị nhốt suốt 3 năm qua trong căn phòng hôi hám này

Hàng ngày chúng ta được ăn uống đầy đủ cá thịt để đảm bảo dinh dưỡng, ăn hoa quả, uống nước ép trái cây để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Còn bà Đỗ Thị Hoa (82 tuổi, ở xã Tạ Xá, huyện Cẩm Khê) ngày nào cũng vậy, cứ hơn 5 giờ sáng là bà phải chống gậy, lê chân đi khắp huyện, ngửa tay xin bó rau, nắm gạo về nuôi con trai là anh Nguyễn Văn Bằng (50 tuổi) bị bệnh tâm thần hàng chục năm nay.

Những ngày cách ly, chúng ta ở trong căn nhà khang trang, sạch sẽ, ngồi xem phim truyền hình tốc độ cao hoặc lướt internet. Còn ông Mai Văn Chung (78 tuổi, ở xã Tạ Xá, huyện Cẩm Khê) thì đang ngồi nhìn xem nhà mưa dột chỗ nào để còn chắp vá. Chẳng những thế, ông còn phải đau đáu lo cho 2 đứa con bị tâm thần. Đứa đang nhốt sau song sắt, đứa bị cưỡng bức sinh con hoang dại, giờ cũng chẳng tự lo nổi cho chính mình.
Thân già như ngọn đèn trước gió, không còn đủ sức lao động, chỉ biết ăn xin ăn mày nuôi thân và nuôi con. Từ khi dịch bệnh xuất hiện rồi phải giãn cách xã hội, bà Hoa cũng bị ảnh hưởng nặng nề và mất kế sinh nhai. Nồi cơm vì thế cũng chẳng dám nấu đầy như trước, nhiều hôm không đủ gạo ăn bà còn bị chính con trai mình chửi bới thậm tệ.
Bữa cơm của hai mẹ con bà Hoa chỉ có rau và nước mắm
Bữa cơm của hai mẹ con bà Hoa chỉ có rau và nước mắm  

Cám cảnh chẳng kém bà Hoa, nhà chị Nguyễn Thị Năm (trú tại xã Tạ Xá, huyện Cẩm Khê) chồng thì bị tâm thần, chỉ ăn xong rồi dắt dao vào sau lưng ra chợ ngồi nói nhảm, bản thân chị thì bị tai biến, miệng nói chẳng rõ chữ, chân lê từng bước, tay thì lèo khoèo. Nhà chỉ có 2 tấm thân tàn bấu víu lấy nhau lay lắt rau cháo sống qua ngày. 

Cơm chẳng đủ ăn, quầ áo không có mặc, nhà cửa siêu vẹo, thủng lỗ chỗ, khi mưa thì dột nát, khi nắng nhìn xuyên thấu trời xanh…. Đó chính là gia cảnh chung của nhiều hộ gia đình có người bị bệnh tâm thần trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Nhà bà Hoa, ông Chung, anh Thập, chị Khuyên... chính là một trong những “người cùng khổ” điển hình trong tổng số hơn 5.000 hộ như vậy.

Căn nhà bếp của gia đình ông Chung
Căn nhà bếp của gia đình ông Chung 

Cuộc sống của những gia đình có người thân bị bệnh tâm thần vốn đã khó khăn gian khổ. Hơn 4 tháng qua, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 xuất hiện khiến đời sống của họ càng cơ hàn, khốn khổ.

Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, lệnh cách ly cũng sẽ được dỡ bỏ, nhưng cánh cửa cuộc đời của những con người bất hạnh này chẳng biết đến bao giờ mới được mở ra được một tương lai tươi sáng hơn.

Cùng “Chia cơm, sẻ áo”

Theo số liệu thống kê từ Bệnh viện Tâm thần tỉnh Phú Thọ, trên địa bàn tỉnh hiện nay có khoảng hơn 5.000 gia đình có người bị tâm thần. Hầu hết các gia đình có người bị bệnh tâm thần đều cực kỳ khó khăn.

Từng nhiều lần làm việc thiện nguyện, viết bài chia sẻ về hoàn cảnh của những gia đình có người bị bệnh tâm thần, thiểu năng trí tuệ. Trước khó khăn của những gia đình có người bị bệnh, nhất là trong đợt đại dịch bệnh Covid-19 xảy ra khiến bao gia đình lâm vào cảnh khổ khó. Nhà báo Nguyễn Văn Minh hiện đang công tác tại Báo Pháp luật Việt Nam, cùng đồng nghiệp đã đề xuất với Ông Đỗ Huy Hùng - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Phú Thọ cùng chung tay phát động chương trình: “Chia cơm, sẻ áo” nhằm ủng hộ gạo, tiền để những gia đình khốn khó trên có thêm được những bữa cơm có thịt.

Các hộ gia đình khó khăn được nhận gạo và tiền ủng hộ
 Các hộ gia đình khó khăn được nhận gạo và tiền ủng hộ

Sau khi nhận được sự đồng ý từ phía UBND huyện Cẩm Khê; UBND xã Tạ Xá. Sáng ngày 16/04/2020, tại UBND xã Tạ Xá, lễ phát động chương trình: “Chia cơm, sẻ áo” đã được diễn ra. Trong buổi phát động chương trình, nhà báo: Nguyễn Văn Minh và đồng nghiệp đã ủng hộ cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 1 tấn gạo, kèm theo 30 triệu đồng.

Qua chương trình ông Đỗ Huy Hùng – Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Phú Thọ và chính quyền địa phương cũng tiến hành khảo sát, lên danh sách để hỗ trợ đưa những trường hợp bị bệnh nặng đi điều trị miễn phí tại bệnh viện.

Bà Hoa nhận gạo của chương trình: Chia cơm, sẻ áo ủng hộ
 Bà Hoa nhận gạo của chương trình: Chia cơm, sẻ áo ủng hộ

Tinh thần tương thân tương ái từ xa xưa vốn đã là khí chất của dân tộc Việt Nam. Dẫu biết rằng trong đợt đại dịch bệnh Covid -19 này, trên toàn đất nước ta có tới hàng triệu gia đình gặp cảnh khốn khó. Nhưng với truyền thống đoàn kết, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”. Trước cảnh tượng cùng cực của những gia đình có người bị bệnh tâm thần, trong mỗi chúng ta không ai mà chẳng gợi lên chút lòng trắc ẩn, chẳng ai mà không khỏi xót thương cho đồng loại.

Một cây làm chẳng nên non, nhưng nhiều cây nhân ái chụm lại thì sẽ nên hòn núi cao, một người ủng hộ thì chương trình: “Chia cơm, sẻ áo” cũng chẳng giúp ích được bao nhiêu gia cảnh. Nhưng với hàng trăm, hàng ngàn các nhà hảo tâm cùng chung tay góp sức, thì đồng nghĩa với việc hàng nghìn gia đình có người bị bệnh tâm thần, thiểu năng trí tuệ đang trong hoàn cảnh khốn khó sẽ có được bữa ăn no, có thêm chiếc áo, cái chăn đắp trong ngày đông giá lạnh. Và ngọn “núi tình thương” của các nhà hảo tâm cũng từ đó mà ngày càng vút cao, cao mãi…

Các nhà hảo tâm có tấm lòng giúp đỡ những gia đình bị bệnh tâm tần, thiểu năng trí tuệ, có thể gặp trực tiếp từng gia đình để tặng quà hoặc nhờ chương trình: “Chia cơm, sẻ áo” chuyển giúp qua số tài khoản:

Chủ tài khoản: Nguyễn Văn Minh         STK: 0050115607003

Mở tại Ngân hàn quân đội (MB) chi nhánh Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Những đóng góp của các nhà hảo tâm sẽ được đăng tải công khai chi tiết trên kênh Youtube:Chiasecuocsong. Các bạn hãy đăng ký theo dõi để biết thông tin chi tiết hoặc chia sẻ thêm các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để chúng ta cùng chung tay giúp đỡ.

Đọc thêm