Tây Hồ (Hà Nội): Cần làm rõ những phản ánh của người dân trong một vụ tranh chấp

(PLVN) - Được mời lên làm việc đối chất liên quan đến khoản giao dịch tiền nong giữa 2 đương sự với nhau, chị Nguyễn Thị Hạnh (SN 1987, ngụ tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) bất ngờ bị hành hung ngay giữa trụ sở Công an quận Tây Hồ.
Hình ảnh nhóm người đến nhà chị Hạnh đòi nợ do camera ghi lại.
Hình ảnh nhóm người đến nhà chị Hạnh đòi nợ do camera ghi lại.

Sự việc bất ngờ

Ngày 1/10/2020, chị Hạnh theo giấy mời đến trụ sở Công an quận Tây Hồ làm việc liên quan đến việc giao dịch nhận tiền trước đây đối với bà Nguyễn Thị Thái (SN 1979, ngụ tại phường Xuân La, quận Tây Hồ), khi chị Hạnh tới sân trụ sở Công an Tây Hồ là 14h chiều, lúc đó có một điều tra viên là Mai Xuân Hưng xuống đón chị Hạnh, khi đó bà Thái cùng chồng là Nguyễn Hữu Thiện cũng đến. 

Theo chị Hạnh phản ánh, ngay khi vừa gặp nhau ở dưới sân, vợ chồng ông bà Thái - Thiện đã liên tục chửi bới, xúc phạm chị Hạnh. Lúc đó cán bộ tên Hưng đã nhắc nhở hai người này cần giữ thái độ và lời nói chuẩn mực ở nơi công sở. 

Sau đó mọi người cùng được đưa lên tầng 2 để đối chất về việc bà Thái tố cáo chị Hạnh có hành vi lừa đảo, còn trước đó chị Hạnh cũng đã có đơn tố cáo bà Thái cho vay nặng lãi. Trong cuộc làm việc này, đương sự tham gia gồm có chị Hạnh và bà Thái cùng chồng là ông Thiện. Tại tầng 2, khi các bên đang làm việc thì bà Thái vẫn tiếp tục chửi bới chị Hạnh, khi chị này vừa lên tiếng ngắt lời bà Thái, yêu cầu để cán bộ điều tra nói thì liền bị ông Thiện đứng cạnh đó cầm điện thoại đập thẳng vào mặt.

Chị Hạnh trình bày lại sự việc khi bị đánh tại trụ sở công an
 Chị Hạnh trình bày lại sự việc khi bị đánh tại trụ sở công an

Bị đánh bất ngờ, chị Hạnh cảm thấy choáng váng, mặt bị sưng tấy cả vùng môi và miệng. Sau đó chị đã phải xin cán bộ điều tra cho hoãn buổi làm việc. Sự việc đó đã được cán bộ công an quận Tây Hồ ghi nhận và giới thiệu chị Hạnh đi khám thương tích tại Bệnh viện Xanh-pôn. Sau khi đi khám và có kết quả, chị Hạnh đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an và Viện KSND quận Tây Hồ về hành vi của ông Thiện.

Nguồn cơn sự việc

Theo tường trình của chị Hạnh, giữa chị và bà Nguyễn Thị Thái quen biết nhau do cùng quê. Trước đây hai người cùng bàn bạc hợp tác làm ăn, chia lợi nhuận theo thoả thuận, bà Thái đã đưa cho chị Hạnh tổng số tiền là 15,5 tỷ đồng. Trong đó chúng tôi đã thanh toán cả gốc và lợi nhuận của 2 đợt với tổng số tiền là 5,8 tỷ đồng (3 tỷ tiền gốc, 2,8 tỷ tiền lãi). Số tiền còn lại chị Hạnh tiếp tục đầu tư vào Công ty cổ phần Williams Việt Nam (212 Nguyễn Trãi, do Trịnh Anh Minh làm Giám đốc) số tiền 8.205.000.000 đồng. 

Tuy nhiên Giám đốc Trịnh Anh Minh đã bị bắt giữ để điều tra và xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chị Hạnh là một trong các nạn nhân bị lừa đảo góp vốn. 

Ngoài ra, Số tiền 10 tỷ đồng chị Hạnh đầu tư vào Công ty KF Academy (địa chỉ tại P2201 Sảnh D-T02, toà C37 Bắc Hà, 17 Tố Hữu, Hà Nội) do ông Đặng Quốc Dũng làm Giám đốc. Hiện nay ông Dũng cũng đã biệt tích, chị Hạnh đã làm đơn trình báo cơ quan công an.

Nhà chị Hạnh nhiều lần bị tạt sơn và chất bẩn
Nhà chị Hạnh nhiều lần bị tạt sơn và chất bẩn 

Chị Hạnh trình bày, thời điểm ngày 3/11/2018, sau khi vụ việc lừa đảo tại Công ty Cổ phần Williams Việt Nam bị vỡ lở, chị Hạnh đã gặp bà Thái để trình bày về việc không thể trả lợi nhuận theo như kế hoạch.

Đến ngày 5/11/2018, bà Thái và ông Thiện gọi vợ chồng chị Hạnh sang và yêu cầu ký vào giấy tờ gộp nợ. Gộp tất cả số lần chị nhận tiền của ông bà Thái - Thiện lại là 15,5 tỷ đồng, đã trả 3 tỷ còn lại 12,5 tỷ, vậy nhưng lúc đó ông bà Thái - Thiện tính toán lời lãi thành ra hơn 30 tỷ đồng, sau đó làm hợp đồng vay tiền rồi đưa ra công chứng.

Từ đó, nhiều lần bà Thái ủy quyền cho luật sư và công ty đòi nợ thuê tìm đến nhà chị Hạnh để đòi số nợ hơn 30 tỷ đồng kể trên. Chị Hạnh thừa nhận số tiền 12,5 tỷ đồng nhận của bà Thái là đúng và mình có trách nhiệm hoàn trả cho bà Thái số tiền trên, tuy nhiên khi nó “nở” thành hơn 30 tỷ đồng thì không thể chấp nhận được.

Chính vì thế, giữa hai bên đã có đơn tố cáo lẫn nhau, chị Hạnh thì tố cáo bà Thái cho vay nặng lãi, còn phía Thái thì tố cáo chị Hạnh lừa đảo. Sự việc đang được các cơ quan có thẩm quyền thụ lý và xem xét thì xảy ra sự việc chị Hạnh bị ông Thiện (chồng bà Thái) đánh ngay tại trụ sở Công an quận Tây Hồ như đã kể ở trên... 

Trong một diễn biến khác, Trịnh Anh Minh là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Williams Việt Nam (công ty Williams). Công ty này không đầu tư, hoạt động kinh doanh gì và cũng không liên danh liên kết với bất kỳ công ty nào nhưng Trịnh Anh Minh đã đưa ra những thông tin gian dối nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người. 

Trịnh Anh Minh tự mình hoặc chỉ đạo nhân viên quảng cáo, đưa ra thông tin gian dối công ty Williams đang kinh doanh và thu được lợi nhuận rất cao, ai có nhu cầu đầu tư thì nộp tiền tại công ty để thu lợi nhuận. 

Để thu được nhiều khách hàng đầu tư, ông ta chỉ đạo nhân viên tổ chức nhiều sự kiện tri ân khách hàng, tặng điện thoại, máy tính bảng, cho đi du lịch, làm từ thiện với quy mô lớn trên một số tỉnh nhằm quảng cáo để nhiều người biết đến, tin tưởng gửi tiền. 

Ngoài ra, Minh còn chi trả tiền lợi nhuận (hoa hồng) ở mức rất cao, từ 16% đến 21,5% trên tổng số tiền huy động cho những người kết nối, để họ tích cực tìm kiếm khách hàng đến gửi tiền cho mình. 

Nhiều người đã gửi tiền, huy động cả bạn bè, người thân gửi tiền vào Công ty Williams. Thậm chí, có người còn thế chấp cả nhà cửa, vay tiền ngân hàng... để gửi tiền vào công ty của Minh để được hưởng lợi nhuận cao. 

Với thủ đoạn trên, từ ngày 16/5/2014 đến 19/10/2015, Trịnh Anh Minh đã ký kết hàng ngàn hợp đồng ủy thác đầu tư, hiện còn 1.352 hợp đồng của 541 người chưa thanh lý với tổng số tiền hơn 858 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay, cơ quan chức năng mới xác định có 259 người bị hại, bị Minh chiếm đoạt hơn 211 tỉ đồng. 

Ngày 12/4/2019, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Anh Minh tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Đọc thêm