Tây Ninh: Vì sao hồ sơ của doanh nghiệp chưa chấm thầu xong đã bị lộ thông tin?

(PLVN) - Nghi vấn tài liệu xét thầu của Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng ngành Giao thông Tây Ninh không được bảo mật, dẫn tới bí mật kinh doanh của nhà thầu bị phản ánh thiếu khách quan, hậu quả làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của nhà thầu.
Tây Ninh: Vì sao hồ sơ của doanh nghiệp chưa chấm thầu xong đã bị lộ thông tin?

 Bức xúc vì hồ sơ dự thầu bị lộ

Ngày 27/7 vừa qua, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình ngành giao thông tỉnh Tây Ninh (Ban QLDA Tây Ninh) mở thầu qua mạng Gói thầu số 05 - Thi công xây dựng công trình gồm các đoạn: Đoạn 1 từ Km6+423,75 đến đường vành đai biên giới Km8+960; Đoạn 3 và Đoạn 4, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình làm đường ra biên giới xã Ninh Điền, huyện Châu Thành do Ban QLDA Tây Ninh làm bên mời thầu.

Ngày 03/08, Ban QLDA Tây Ninh có văn bản (số 532/BQLDA-bên mời thầu) đề nghị nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng và Cầu đường Đại Việt (Cty Đại Việt) làm rõ báo cáo tài chính (trong E-HSDT) năm 2017, không khớp số liệu, có sự chênh lệch so với hồ sơ năng lực của công ty này từng dự thầu, ở một dự án khác do Ban mời thầu năm 2018. Do đang ở giai đoạn chấm thầu nên văn bản nêu trên ở chế độ mật.

Thế nhưng, không hiểu lý do nào, chỉ 2 ngày sau khi phát hành (ngày 05/08) thông tin làm rõ hồ sơ dự thầu của Cty Đại Việt đã được đăng tải rộng rãi, đặt vấn đề về việc thiếu trung thực, kê khai gian lận, có việc “đẽo chân cho vừa giầy” để đáp ứng tiêu chí trong từng dự án. Sự việc đã gây bức xúc và tổn hại không nhỏ đến uy tín của Cty Đại Việt vì thông tin đăng tải chỉ có tính chất một chiều, chưa được xác minh làm rõ.

Luôn chấp hành đúng quy định pháp luật

Trao đổi với PV, đại diện Cty Đại Việt chia sẻ: “Với phương châm “Uy tín - Chất lượng - Hiệu quả”, trong suốt hành trình xây dựng và phát triển, chúng tôi đã thực hiện thành công nhiều công trình xây dựng, được các đối tác, khách hàng tin cậy, đánh giá cao bởi đáp ứng hiệu quả các yêu cầu khắt khe về kỹ mỹ thuật, đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công và an toàn lao động.

Đặc biệt, tất cả các dự án mà công ty tham gia đấu thầu đều đảm bảo sự cạnh tranh, công bằng, minh bạch giữa các nhà thầu dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Một công trình giao thông Cty Đại Việt trúng thầu thi công.
Một công trình giao thông Cty Đại Việt trúng thầu thi công. 

Vị đại diện này cho biết, “sự cố” rò rỉ thông tin đã dẫn tới việc phản ánh thiếu khách quan, chụp mũ về Cty Đại Việt “kê khai gian lận, khai khống doanh thu” thông qua việc điều chỉnh số liệu tài chính về doanh thu năm, nhằm mục đích thắng thầu là mang tính chủ quan và hoàn toàn không nắm rõ các chuẩn mực kế toán, Luật Quản lý thuế hiện hành của nhà nước.

Bởi, theo quy định thì trường hợp khi phát hiện hồ sơ kê khai thuế của doanh nghiệp đã nộp còn sai sót nhưng không liên quan đến thời kỳ, phạm vi đã kiểm tra, thanh tra thì người nộp thuế được khai bổ sung, điều chỉnh  theo quy định.

Do đó, ở thời điểm hiện tại, khi dự thầu gói thầu nêu trên, báo cáo tài chính của Cty Đại Việt đã được điều chỉnh, bổ sung theo đúng quy định của pháp luật, có sự xác nhận của cơ quan thuế.

Vì thế, sự khác nhau của số liệu tài chính năm 2017 của Cty Đại Việt, ở thời điểm khác nhau là bình thường và không có vi phạm pháp luật hoặc dấu hiệu gian dối.

Theo đại diện Cty Đại Việt, pháp luật quy định việc đánh giá hồ sơ dự thầu căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp; các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ của nhà thầu là để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm nên đề nghị BQLDA Tây Ninh thực hiện nghiêm túc.

Cần làm rõ vì sao bị lộ 

Điều 89, Luật Đấu thầu nêu rõ, tiết lộ những tài liệu như nội dung yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu của bên mời thầu và trả lời của nhà thầu trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu trước khi công khai kết quả lựa chọn nhà thầu là hành vi bị cấm. 

Trao đổi với báo chí, đại diện bên mời thầu cho biết, đến thời điểm hiện tại gói thầu này chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu và vẫn đang bảo mật toàn bộ thông tin. Tổ chuyên gia thực hiện việc đánh giá hồ sơ dự thầu, các văn bản làm rõ hồ sơ dự thầu theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu và tuyệt đối bảo mật các thông tin của hồ sơ dự thầu không thể để xảy ra việc lộ, lọt thông tin trong thời gian này với bất kỳ mục đích nào.

Ban QLDA ngành Giao thông Tây Ninh cần có trách nhiệm làm rõ nguyên nhân lộ thông tin chấm thầu?
Ban QLDA ngành Giao thông Tây Ninh cần có trách nhiệm làm rõ nguyên nhân lộ thông tin chấm thầu?

Một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, các quy định về bảo mật thông tin trong quá trình tổ chức đấu thầu, việc làm rõ hồ sơ dự thầu chỉ được thực hiện giữa bên mời thầu và nhà thầu có hồ sơ dự thầu cần phải làm rõ. Do đó, việc bảo mật các thông tin này khi chưa công bố kết quả là trách nhiệm của đồng thời giữa nhà thầu và bên mời thầu.

Vậy, bằng cách nào thông tin làm rõ hồ sơ dự thầu (E-HSDT) của Cty Đại Việt được phát tán rộng rãi, là điều Ban QLDA Tây Ninh cần phối hợp với nhà thầu xác minh làm rõ, trách nhiệm để xảy ra "sự cố" thuộc về phía nào. Đồng thời, qua đó cũng là bài học nhãn tiền cho hoạt động quản lý và tổ chức đấu thầu tại địa phương phải luôn dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Tại Khoản 21.1, mục 22. Bảo mật, Chương I. Chỉ dẫn nhà thầu – E-HSMT quy định: “Thông tin liên quan đến việc đánh giá E-hồ sơ dự thầuvà đề nghị trao hợp đồng phải được giữ bí mật và không được phép tiết lộ cho các nhà thầu hay bất kỳ người nào không có liên quan chính thức đến quá trình lựa chọn nhà thầu cho tới khi công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Trong mọi trường hợp không được tiết lộ thông tin trong E-hồ sơ dự thầu của nhà thầu này cho nhà thầu khác, trừ thông tin được công khai khi mở thầu”.        

Đọc thêm