Tên trộm quái kiệt phạm tội vì thích cảm giác được ngồi tù

(PLVN) - Sau lần thoát chết vì tai nạn giao thông, Trung thường theo đám bạn đi chơi rồi bị lôi kéo sử dụng ma túy. Bị đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc, Trung lại được nhóm bạn rỉ tai ngồi tù sẽ thích hơn ở trung tâm cai nghiện. Đó là lý do khiến Trung quyết định trộm cắp tài sản để “được” ngồi tù.
Bị cáo Nguyễn Văn Trung.
Bị cáo Nguyễn Văn Trung.

Ăn trộm vì thích ngồi tù

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Trung (28 tuổi, trú xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) về tội:“Trộm cắp tài sản”không có một bóng dáng người thân đến dự kể cả vợ con, lẫn bố mẹ. Suốt quá trình xét xử, Trung thu mình trong chiếc áo mỏng tanh để chống chọi với cái lạnh buốt. Trung bảo, chiếc áo đang mặc cũng do anh em trong trại giam cho bị cáo. Bởi từ khi tạm giữ đến nay bị cáo ít được người thân vào thăm nuôi, gửi đồ.

Có lẽ Nguyễn Văn Trung là bị cáo duy nhất có sở thích khác người, thích “được” ngồi tù thay vì ở trung tâm cai nghiện bắt buộc. Kể về những sa ngã và con đường nghiện ngập của mình, Trung nói: “Bị cáo chỉ sử dụng ma túy chứ không nghiện. Trong mấy lần đi chơi cùng nhóm bạn, bị cáo được rủ “chơi” nên đã thử. Sau đó, công an kiểm tra máu thì phát hiện có ma túy nên bị cáo được đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc vào tháng 6/2019”. 

Biết vợ và người thân buồn về việc làm của mình nhưng Trung vẫn không cai nghiện tốt để trở về với gia đình. Trái lại, Trung còn theo nhóm bạn bỏ trốn khỏi Trungtâm Giáo dục Lao động xã hội Nghệ An vào tháng 3/2020. Sau đó, Trung đi nhiều nơi sinh sống, hạn chế về nhà. Một thời gian sau, Trung đến nhà người thân ở xã Tam Hợp(huyện Quỳ Hợp) chơi. 

Khi gợi chuyện nhắc đến vợ con, gia đình, bị cáo Trung gục mặt khóc.
Khi gợi chuyện nhắc đến vợ con, gia đình, bị cáo Trung gục mặt khóc.  

Quá trình ghé nhà người quen chơi và ở lại, Trung phát hiện dãy trọ gần đó có khách nước ngoài thuê ở nên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. 4h sáng ngày 13/9, Nguyễn Văn Trung đột nhập vào phòng trọ của người đàn ông quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ lấy trộm 02 chiếc máy tính xách tay. Sau đó, Trung đem tài sản trộm được đi cầm cố lấy 07 triệu đồng. Khi biết công an đã phát hiện hành vi phạm tội của mình, Trung đưa tiền chuộc lại 02 chiếc máy tính rồi nhờ người thân giao nộp cho công an. Ngay sau đó, Nguyễn Văn Trung bị bắt về hành vi Trộm cắp tài sản. Cơ quan điều tra xác định tổng số tài sản mà Trung trộm của người đàn ông ngoại quốc là 20 triệu đồng. 

Quá trình xét xử, điều khiến HĐXX bất ngờ là bị cáo Trung khai động cơ phạm tội vì muốn được ngồi tù. Bị cáo lý giải: trong thời gian cai nghiện bắt buộc tại trung tâm bị cáo có vi phạm một số nội quy như tụ tập uống rượu nên bị phạt. Khi nghe những bạn cũng cai nghiện tại trung tâm nói ngồi tù sẽ “thích” hơn ởtrung tâm cai nghiện nên bị cáo đã nảy sinh ý định trộm cắp để được ngồi tù. Do đó, bị cáo thực hiện việc trộm máy tính. “Số tiền 7 triệu cầm cố tài sản bị cáo mới chỉ tiêu 100 nghìn đồng. Sau khi biết công an đã phát hiện sự việc, bị cáo sợ quá nên đã chuộc lại máy tính để trả cho người bị hại”, Trung khai tại tòa.

Vừa đáng thương vừa đáng trách

Quá trình xét xử, Trung thành khẩn khai nhận lại quá trình phạm tội. Bị cáo khai hiện tại không còn nghiện ma túy. “Bị cáo thấy thời gian ngồi tạm giam ở trại khá ổn”. Lời khai của bị cáo khiến những người dự tòa bất ngờ. Và có lẽ cuộc đời của bị cáocũng đặc biệt như lời khai của bị cáo.

Trung sinh ra trong gia đình khá đặt biệt. Theo lời Trung kể do hôn nhân của bố mẹ không hạnh phúc nên từ nhỏ Trung sống thiếu tình thương. “Năm 19 tuổi, Trung dẫn bạn gái về ra mắt bố mẹ. Sau đó không lâu thì mẹ Trung bỏ đi làm ăn xa. Hôm đám cưới Trung cũng chẳng có mặt mẹ. Từ đó cho đến khi Trung bị bắt cũng chưa một lần được gặp lại mẹ. Trung nghe người ta nói mẹ đang ở tận miền nam. Em cũng chưa vào đó nên không biết họ nói về mẹ có đúng không”, Trung rơm rớm nước mắt khi kể chuyện gia đình. 

Lập gia đình sớm, hoàn cảnh lại khó khăn, Trung phải bươn chải khắp nơi. Không bằng cấp, Trung chọn nghề thợ xây để mưu sinh. Công việc vất vả nhưng bù lại Trung cũng có đồng ra đồng vào để lo cho vợ con. Năm 2019, trong một lần tham gia giao thông, Trung bị tai nạn, chấn thương sọ não. “Lần đó em bị mấy bệnh viện trả về, tưởng không còn cơ hội sống nữa chứ. Nhưng có lẽ ông trời còn thương em. Em nằm mấy tháng tại bệnh viện thì bình phục dù bị khuyết mất một phần hộp sọ và tốn mấy trăm triệu tiền chữa trị”, vừa nói Trung vừa vén nhúm tóc ở bên phải đầu, chỉ vào phần lõm sâu do vụ tai nạn.

Sau lần thoát cơn thập tử nhất sinh, Trung thường giao du với đám bạn trong làng và từ đóTrung bắt đầu biết đến ma túy. Đây cũng là lý do khiến Trung bị đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc. Rồi tại trung tâm, vì nghe những lời bày dại của đám bạn nên Trung đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, bị bắt.

Trong thời gian tòa nghị án,khi PV nhắc tới vợ con ở quê nhà, Trung rớm nước mắtchia sẻ: “Bị cáo thấy có lỗi với vợ con. Có lẽ hôm nay do bận đi làm nên vợ bị cáo không đến tòa được. Bị cáo nhớ ba đứa con lắm, đứa đầu mới 8 tuổi còn đứa út mới hơn 1 tuổi, chắc đang tập đi. Sau lần này, bị cáo quyết tu chí làm người có ích, không nghe theo lời dụ dỗ của đám bạn ngoài xã hội nữa. Khi mình vui thì có họ, nhưng hậu quả gây ra thì chỉ bản thân và gia đình gánh chịu cả”.

Cố giấu những giọt nước mắt khi được mọi người đến động viên. Trung nói trong tiếc nuối: “Người ta nói ngồi tù thích hơn ở trung tâm cai nghiện, nhưng vào đó em nhận ra rằng chẳng đâu bằng tự do, bằng sống trong nhà mình cả. Có lẽ đám bạn ấy thấy em thật thà nên trêu mà em lại tưởng thật. Nhiều khi em cũng không hiểu nỗi mình….Đây là bài học đắt giá trong cuộc đời em”.

Xét thấy hành vi của bị cáo thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo đã khắc phục hậu quả, phạm tội lần đầu nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Trung 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Tòa kết thúc, Nguyễn Văn Trung lặng lẽ theo cán bộ trại tạm giam rời hội trường xét xử. Khi ra về, Trung chỉ mong muốn được người thân thăm nuôi như bao tù nhân khác, được nhận những chiếc áo ấm của người thân gửi vào như tình người mà bị cáo nhận được của các phạm nhân trong quá trình tạm giam.

Đọc thêm