“Thòng lọng đoan chính“

(PLVN) - Ai đó đã nói rằng, nếu phụ nữ cũng coi vấn đè trinh tiết - sex là thước đo chuẩn mực đạo đức, nhân cách của người con gái thì chính tự bản thân các nàng đã tròng vào cổ mình một cái thòng lọng đoan chính lệch lạc…
(ảnh minh họa)
(ảnh minh họa)

1. Vừa mới hôm trước, em ngời ngời hạnh phúc khoe rằng bạn trai đã chính thức ngỏ lời cầu hôn với em, gia đình hai bên đang chuẩn bị các thủ tục cưới hỏi. Thế mà nay em đau khổ rũ rượi nói sẽ không có đám cưới nào hết, bạn trai đã thay đổi ý định, em đau khổ bẽ bàng chỉ muốn chết…

Thắt lòng vì thương em nhưng khi biết được nguyên nhân tan vỡ, tôi lại không nén nổi nụ cười buồn. Hóa ra anh chàng kia từ hôn chỉ vì phát hiện ra em đã không còn con gái. Anh ta cho rằng em đã cố tình giả vờ đóng vai con nhà lành để giăng bẫy một đám cưới. 

Rồi anh ta thẳng thừng tuyên bố sẽ không đời nào cưới một cô gái đã không còn trinh tiết về làm vợ, em đừng hòng níu kéo anh ta…  

Chuyện của em không chỉ bản thân em bị sốc mà tôi cũng bất ngờ. Hỏi ra mới biết, anh chàng kia là tiến sĩ Tây học về, đã một lần ly hôn vợ, chưa kể vài lần sống thử… “Lý lịch tình trường của anh ta như thế mà vẫn có quyền đòi hỏi trinh tiết ở bạn đời hay sao?” Giọng em ngàn ngạt phân trần: Chị à, ở anh ấy có tất cả những điều kiện tốt về vật chất, địa vị nên anh ấy có quyền đòi hỏi bạn đời hoàn hảo. Lỗi tại em khi xưa đã dễ dãi trao đi “đời con gái”, để nay đánh mất cơ hội hạnh phúc khi có được người chồng danh giá mà nhiều cô gái phải ước ao… 

 

Dù rất xót em, nhưng tôi không thể không buông lời trách giận: “Trời đất, giờ là thời nào rồi mà em còn nghĩ cực đoan, lệch lạc thế? Đến bản thân em còn tự hận mình như vậy, chả trách em bị anh ta coi rẻ…” Em thôi khóc nhưng vẫn cứ buồn. Ừ thì đi qua một cuộc tình, lòng không buồn sao được?

Em à, xã hội càng hiện đại thì vấn đề sex, còn hay không còn trinh tiết sẽ không là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá vấn đề nhân cách hay đạo đức của một phụ nữ. Nhưng điều đó không có nghĩa là các cô gái thời nay được quyền thoải mái, dễ dãi trong chuyện yêu đương. 

Là con gái, em có quyền dành tình yêu, sự trong trắng cho người mà mình yêu và cảm thấy xứng đáng. Sẽ thật tuyệt vời nếu em chọn đúng người. Nhưng nếu chẳng may em nhận ra mình đã sai lầm vì dâng hiến cho người không đáng, thì cũng hãy can đảm nghĩ rằng thôi coi như chuyện chẳng may, dù gì thì chuyện cũng đã qua và mình có thêm một bài học kinh nghiệm. 

Hơn tất cả, tự bản thân em chứ không ai khác phải tự chịu trách nhiệm về những việc mình làm, tự kiến tạo tình yêu, hạnh phúc của cuộc đời mình. Và hạnh phúc gia đình phải được xây dựng trên nền tảng yêu thương và tôn trọng, chứ không chỉ vì chuyện còn hay không còn trong trắng. Vậy nên, em cũng đừng uổng phí thời gian tiếc nuối vì vuột mất cơ hội kết hôn với anh chàng độc đoán, ích kỷ kia. Giả sử anh ta vì thương hại mà “chiếu cố” cho em một đám cưới, thì suốt quãng đời còn lại em sẽ phải mang thân phận người vợ chịu ơn, phải sống trong cảm giác ân hận, dày vò vì tình yêu vô tội trong quá khứ của em…

2.  Chuyện của em hoàn toàn khác với câu chuyện của cậu bạn tôi vừa cưới vợ tháng trước. Việc cậu bạn trai tân, nghề nghiệp và tính cách đều đàng hoàng mà quyết định cưới một cô vợ dù lên xe hoa lần đầu nhưng đã có con riêng khiến gia đình và bạn bè không ít bàn tán.

Nhiều người cho rằng cái cô “single mom” kia "bẫy" cậu bạn vào tròng. Nhưng bạn thú nhận cậu phải theo đuổi cô ấy hai năm trời mới được nàng nhận lời cầu hôn. 

Như mẹ bạn tâm sự thì khi gia đình còn đang sốc khi biết chuyện tình của con trai, còn đang lên kế hoạch để gặp gỡ cô ấy để ngăn cản, đề nghị này kia thì chính cái cô “single mom” đã chủ động đến gặp và mong muốn gia đình khuyên ngăn con trai họ đừng yêu mẹ con cô ấy nữa. Cô ấy đề nghị rất thẳng thắn, thật lòng bằng phong thái tự tin và đầy tự trọng của một người hiểu rõ giá trị của mình và biết trân trọng bản thân. 

Và cũng chỉ qua vài lần tiếp xúc, gia đình bạn  đã hiểu vì sao con trai mình lại si mê cô gái ấy đến thế. Từ chỗ không tác thành, gia đình đã đồng lòng vun vén cho đôi trẻ. “Giữa đường thấy cánh hoa rơi/Hai tay nâng lấy: cũ người mới ta!”- mẹ cậu ấy ví von đầy nâng niu, trân trọng khi nói về chuyện nàng dâu của mình đã từng “qua lửa”. 

3. Câu chuyện về “single mom” tự tin đi đến hạnh phúc giúp nhiều người hiểu rằng trước hết, chính bản thân người phụ nữ phải tự giải phóng mình khỏi quan niệm về chữ trinh hết sức cực đoan. Khi tư tưởng của mình phải “thông” thì mới biết trân trọng bản thân và có đủ tự tin để đón nhận hạnh phúc. 

Không thể đánh đồng các khái niệm “sex - tình yêu - hôn nhân - đạo đức - nhân cách” là một như cái cách mà ông bà ta, cụ kỵ ta xưa kia vẫn nghĩ. Bởi nếu cứ suy nghĩ cứng nhắc như vậy, chính phụ nữ chúng ta nhầm lẫn và tạo nên những áp lực, đau khổ cho bản thân, và tạo áp lực cho đàn ông khi buộc họ phải chịu trách nhiệm nếu “lỡ” có quan hệ tình cảm với mình.

Xin dẫn lời một nhà tâm lý để kết thúc bài viết, rằng nếu coi trinh tiết - sex là thước đo chuẩn mực đạo đức nhân cách của một con người thì nghĩa là tự phụ nữ đã tròng vào đầu mình một cái thòng lọng đoan chính lệch lạc. 

Không nên dễ dãi, xem nhẹ nhưng hãy chỉ coi sex như một hoạt động giao tiếp ở cấp độ cao, tinh tế nhất, và hoạt động đúng, đủ cảm xúc, với người mình yêu thương, không vi phạm pháp luật, thế là đủ lắm rồi.

Đọc thêm