TP.Hồ Chí Minh: Cần xử lý nghiêm hành vi có dấu hiệu lừa đảo

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào tháng 1/2019. Tuy nhiên, đến nay hơn 1 năm đã trôi qua, vụ án vẫn không có kết luận khiến người dân bất bình.
TP.Hồ Chí Minh: Cần xử lý nghiêm hành vi có dấu hiệu lừa đảo

Dấu hiệu giả văn bản?

Theo nội dung đơn thư, ông Võ Văn Hồng (SN 1963) và bà Nguyễn Thị Kim Hoàng (SN 1961, cùng thường trú tại địa chỉ: E3/12 Thới Hòa, ấp 5, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) đứng tên trên 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều tọa lạc tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Do có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm thành đất ở cho 2 thửa và làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế thửa còn lại. Do quen biết với bà Nguyễn Thị Quỳnh Như - trước đây là cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Chánh nên bà Võ Kim Hằng (con gái vợ chồng ông Hồng) đã nhờ chồng bà Như là ông Nguyễn Hồng Phước, cùng thường trú tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh thực hiện các thủ tục.

Ngày 27/11/2017, bà Hằng giao toàn bộ bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phước.

Ngày 1/12/2017, ông Phước thông báo là toàn bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của 2 thửa đất cùng xin hợp thức hóa nhà ở đã được các cơ quan có thẩm quyền huyện Bình Chánh chấp nhận và đã ra thông báo nộp thuế. Ông Phước tính với bà Hằng các khoản thuế và chi phí thù lao cho ông Phước tổng cộng số tiền là: 933 triệu đồng và bà Hằng đã giao cho ông Phước số tiền trên cùng ngày.

Ngày 13/12/2017, ông Phước thông báo với bà Hằng là hồ sơ đã được chấp nhận và có giấy báo nộp thuế. Ông Phước đưa cho bà Hằng 1 tờ giấy photo in ra phần sau, không có mặt trước đề ngày 11/12/2017, tại phần người nhận thông báo nộp tiền nhưng không có tên ai ký, trên tờ giấy này thể hiện số tiền phải nộp thuế là: 970 triệu đồng, ông Phước đề nghị đưa số tiền này để ông kịp nộp thuế và bà Hằng đã giao đủ tiền cho ông Phước.

Ngày 28/12/2017, ông Phước tiếp tục đưa cho bà Hằng 1 tờ giấy có đóng dấu Tổ tiếp nhận và trả hồ sơ BC trên tờ giấy thể hiện số tiền phải nộp là 1,15 tỷ đồng, ông Phước yêu cầu bà Hằng giao tiền để ông nộp tiền vào Kho bạc để tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngày 02/01/2018, ông Phước tiếp tục đưa cho bà Hằng 1 tờ giấy ghi bảng kê nộp thuế có đóng dấu Tổ tiếp nhận và trả hồ sơ BC thể hiện số tiền phải nộp là 574 triệu đồng, ông Phước yêu cầu bà Hằng giao tiền để ông nộp thuế.

Theo phản ánh, trong khoảng thời gian hơn 1 tháng (từ ngày 01/12/2017 đến ngày 02/01/2018) bà Hằng đã giao cho ông Phước 4 lần tiền, tổng cộng 3,6 tỷ đồng.

Theo phản ánh, trong khoảng thời gian hơn 1 tháng (từ ngày 01/12/2017 đến ngày 02/01/2018) bà Hằng đã giao cho ông Phước 4 lần tiền, tổng cộng 3,6 tỷ đồng.

Theo phản ánh, trong khoảng thời gian hơn 1 tháng (từ ngày 01/12/2017 đến ngày 02/01/2018) bà Hằng đã giao cho ông Phước 4 lần tiền, tổng cộng 3,6 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 5/2018, nhận thấy ông Phước có dấu hiệu lừa đảo và cả gia đình phía vợ ông Phước cứ hứa hết lần này đến lần khác. Qua xác minh bà Hằng được các cơ quan thuế và UBND huyện Bình Chánh cho biết hoàn toàn không có phát hành các thông báo Thuế mà ông Phước đưa cho bà nên ngày 28/5/2018, bà Hằng đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của ông Phước gửi Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP HCM.

Hơn 1 năm, vẫn chưa khởi tố bị can

Trao đổi với PV, bà Hằng cho biết, khi nhận làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho gia đình bà, ông Phước nói đứng ra làm. Tuy nhiên, sau khi chờ mãi vẫn không thấy kết quả, bà Hằng đòi lại tiền thì ông Phước lại chối bỏ trách nhiệm cho rằng đã đưa tiền cho một người đàn ông tên Tú, ông Phước không liên quan.

Bà Hằng bức xúc cho biết: “Tất cả 4 lần giao tiền, ông Phước là người trực tiếp đưa các thông báo nộp thuế và trực tiếp nhận tiền từ tôi. Hoàn toàn không có mặt của Nguyễn Anh Tú. Sau nhiều lần hối thúc mãi đến ngày 27/3/2018 Phước mới nhắn tin số điện thoại của Tú là 0938.726.168 và nói Tú là người trực tiếp làm. Như vậy, Phước khai là không biết và chỉ giới thiệu cho Tú là không có căn cứ”.

Ngày 26/4/2018, bà Hằng đã kêu ông Phước và ông Tú kí vào biên bản nhận tiền dịch vụ nhà đất là 3,6 tỷ. Thông báo kết luận giám định số 6816/TB-PC02 (Đ8) ngày 18/12/2018 xác định là đúng chữ viết và chữ kí của ông Nguyễn Hồng Phước và Nguyễn Anh Tú.

Ngày 18/01/2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP HCM đã ra Thông báo Kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm. Trong đó nêu rõ, kết quả giải quyết tố giác như sau: ngày (không ghi ngày bao nhiêu – PV) tháng 1/2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tại sản”.

Tuy nhiên cho đến nay, đã hơn 1 năm trôi qua không hiểu vì lý do gì vụ án vẫn không tiến triển khiến gia đình bị bà Hằng hết sức bức xúc.

Trao đổi sự việc trên với luật sư Nguyễn Thành Phú (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: Căn cứ điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo điều luật, hành vi của người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác. Thủ đoạn gian dối được thể hiện bằng những hành vi cụ thể nhằm đánh lừa chủ sở hữu hoặc người quản lý tài sản.

Theo Luật sư Phú, trong đơn thư tố cáo của bà Võ Kim Hằng thì hành vi gian dối của Nguyễn Hồng Phước đã thể hiện rõ, như: bằng lời nói, hành động hoặc những thủ đoạn khác nhằm cung cấp nhưng thông tin sai lệch về sự việc (nói dối, không đúng sự thật, nói không thành có...) cụ thể: Ông Phước đưa ra có mối quan hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; cam kết thời gian hoàn thành là 45 ngày từ ngày 27/11/2017; lấy tiền 04 lần là để nộp thuế vào Chi cục thuế huyện Bình Chánh, vì đã có Thông báo nộp thuế và nộp sớm sẽ xin miễn giảm, Kho bạc Nhà nước…

Tuy nhiên, đến nay ông Phước chưa nộp bất cứ khoản thuế nào cho gia đình bà Hằng và các văn bản đó không có cơ quan nào phát hành. Như vậy, ông Phước đã nhận đủ số tiền 3,6 tỷ đồng có đủ cơ sở cấu thành việc dùng hành vi gian dối trước để hoàn thành hành vi chiếm đoạt kể từ ngày nhận tiền cuối cùng là ngày 02/01/2018.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP HCM đã có thông báo khởi tố vụ án từ tháng 1/2019.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP HCM đã có thông báo khởi tố vụ án từ tháng 1/2019. 

Điều đáng nói, thời hạn điều tra đã được quy định rất rõ tại Điều 172 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015. Theo đó, thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 2 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 3 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 4 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra. Kể cả trong trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng cũng chỉ có thể được gia hạn điều tra ba lần, mỗi lần không quá 4 tháng.

“Hành vi của ông Nguyễn Hồng Phước đã có đầy đủ cơ sở để khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi nguy hiểm cho xã hội trên cần phải được khởi tố kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi và tránh thiệt hại kéo dài cho gia đình Bà Hằng và đảm bảo tính răn đe nghiêm minh của pháp luật”, luật sư Phú bình luận.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm