Tuyên Quang: Nhà máy giấy An Hòa diễn tập chữa cháy lúc 0h, khói cao hàng chục mét

(PLVN) - Người dân địa phương phản ánh đêm 15/4, tại nhà máy Bột giấy và giấy An Hòa (Công ty CP Giấy An Hòa, thành viên thuộc Tập đoàn GELEXIMCO) đóng trên địa bàn xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xảy ra hỏa hoạn. Thế nhưng, theo đại diện đơn vị này, đó chỉ là diễn tập.
Tuyên Quang: Nhà máy giấy An Hòa diễn tập chữa cháy lúc 0h, khói cao hàng chục mét

Cụ thể, theo video clip do người dân cung cấp, sự việc xảy ra vào khoảng 23h30 phút ngày 15/4/2020. Từ vị trí cách xa 50,60 mét vẫn có thể quan sát thấy có đám cháy lớn, lan rộng, khói bốc cao hàng chục mét. Vị trí đám cháy được xác định là bãi chứa mùn vỏ cây phục vụ lò hơi phát điện của nhà máy.

Người dân phản ánh có vụ cháy (hình cắt từ clip người dân cung cấp)
Người dân phản ánh có vụ cháy (hình cắt từ clip người dân cung cấp)

Ngày 17/4, trao đổi với PV qua điện thoại, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương Phạm Văn Lương cho biết đã có báo cáo về sự việc và sẽ gửi cho phóng viên qua email. Ông Lương cũng thông tin, có một Đội phòng cháy chữa cháy của cụm công nghiệp ở ngay cạnh nhà máy giấy An Hòa.

Để có thông tin khách quan, sáng 20/4, PV đã nhận được văn bản trả lời từ Tổng giám đốc Công ty CP Giấy An Hòa – ông Nguyễn Văn Anh.

Ông Anh cho biết: “Sự việc đêm ngày 15/4/2020… là việc diễn tập phòng cháy chữa cháy định kỳ hàng tháng của Công ty CP Giấy An Hòa. Để kiểm tra tính sẵn sàng trong công tác phòng cháy chữa cháy của công ty nên các công nhân trong công ty không được biết trước. Sự việc được bố trí diễn ra hoàn toàn giống tự nhiên. Vị trí diễn tập là bãi chứa mùn vỏ cây là nguyên liệu phục vụ vận hành cho lò hơi 44 tấn. Vị trí này đã được thu gom hết phần nguyên liệu có thể sử dụng; phần còn lại là một số vỏ cây bị lẫn đất đá không thể sử dụng trong đốt lò chúng tôi tận dụng để xây dựng phương án diễn tập sát với thực tế sản xuất”.

“Đây là diễn tập nên không có bất kỳ thiệt hại nào về người hay tài sản của công ty và không ảnh hưởng đến sản xuất”, văn bản nêu.

Bãi vật liệu của nhà máy.
 Bãi vật liệu của nhà máy.

Điều đáng nói, việc “diễn tập định kỳ” – theo giải trình của công ty nhưng lại diễn ra vào lúc nửa đêm (từ 23h ngày 15/4/2020 đến 1 giờ 00 ngày 16/4/2020) trong khi cả công nhân, người dân lẫn chính quyền địa phương đều không biết về kế hoạch diễn tập. Đám cháy bốc cao đã khiến nhiều người hốt hoảng.

Trong khi đó, chủ tịch UBND huyện Sơn Dương một mặt cho biết có yêu cầu “cả công an xuống xác minh” và sẽ xem lại báo cáo từ phía công ty nhưng lại xác nhận rằng: không có việc cháy, người dân không hiểu hết nên đã phản ánh đến cơ quan báo chí.

Và lạ là, đến 10h sáng nay (21/4), dù đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin, nhưng PV vẫn không nhận được báo cáo từ UBND huyện Sơn Dương như ông chủ tịch hứa?!   

Đọc thêm