Vẻ đẹp hoang sơ của biển Quỳnh

(PLVN) - Không quá ồn ào, nhộn nhịp, đông đúc như những bãi biển khác, nhưng biển Quỳnh vẫn ghi dấu ấn du khách thập phương với vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và thơ mộng. Với bãi cát trắng trải dài cùng hệ thống hang động nhuốm màu kì bí, bãi đá nhấp nhô với vẻ đẹp muôn hình vạn trạng sẽ là địa điểm lý thúdành cho những ai ưa thám hiểm.
Một góc biển Quỳnh
Một góc biển Quỳnh

Bãi biển tuyệt đẹp, nguyên sơ

Biển Quỳnh làdanh từ chung để chỉ 7 bãi biển kề nhau của các xã ven biển thuộc huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), chạy dài từ xã Quỳnh Lập (nay thuộc thị xã Hoàng Mai) đến xã Tiến Thủy, bao gồm: Quỳnh Phương, Quỳnh Liên, Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương, Quỳnh Minh, Quỳnh Nghĩa và Tiến Thủy cách Hà Nội khoảng 230km.

Với đường bờ biển gần 20km, bãi biển nào cũng thoải dài, nguyên sơ nhưng được biết đến nhiều nhất là bãi biển Quỳnh Nghĩa. Đây là nơi du khách không chỉ ngắm nhìn cảnh đẹp mà còn có thể kết hợp nhiều hoạt động du lịch thú vị. Trong đó có hệ thống hang động hoang sơ, những cánh đồng muối trắng muốt và những hàng phi lao bóng mát nằm dọc bờ biển.

Bãi biển nơi đây vẫn còn giữ nguyên những nét đẹp hoang sơ
Bãi biển nơi đây vẫn còn giữ nguyên những nét đẹp hoang sơ 

Biển Quỳnh được du khách gần xa biết đến bởi những bãi tắm cát trắng mịn màng, nước biển xanh trong và mênh mang nắng gió. Bãi tắm thoai thoải, không có chỗ sâu hút nên rất an toàn. Nơi đây còn có nhiều hang động đẹp,  nguồn thủy, hải sản phong phú... rất hấp dẫn của du khách. Ngoài du lịch tắm biển, thưởng thức hải sản tươi ngon, trên địa bàn huyện có 32 di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng trong đó có 15 di tích cấp Quốc gia và 17 di tích cấp tỉnh.

Các nhà nghỉ, khu resort đang được đầu tư để phục vụ du khách
Các nhà nghỉ, khu resort đang được đầu tư để phục vụ du khách

Điểm hấp dẫn nhất của biển Quỳnh là những bãi tắm đẹp, hoang sơ. Vào buổi bình minh, khi mặt trời vừa ló dạng từ dưới đáy biển chính là thời điểm thích hợp để du khách lưu lại những bức hình đẹp, độc đáo. Hoặc lúc hoàng hôn, đứng trên bãi biển nhìn về nơi chân trời, ánh đèn từ những chiếc tàu đánh cá lấp lánh như một thành phố phía xa. Sau khi tắm biển, khách du lịch được thoải mái thưởng thức các loại hải sản tươi rói được đánh bắt ngay tại làng chài gần đó với giá bình dân.

Hệ thống hang động kì bí

Đến biển Quỳnh sẽ thật tiếc khi bỏ quan cơ hội khám phá những bãi đá tuyệt đẹp hiếm nơi nào có được. Hang mũi Trâu, hang Mắt Rồng nằm ở núi Rồng…với những múi đá nhô ra biển là nét đặc trưng vốn có, làm nên hức hút, độc đáo của bãi biển nơi đây. 

Nếu nhìn ngắm núi Rồng từ xa, du khách sẽ thấy đường nét, hình khối của thạch nhũ được thiên nhiên kiến tạo giống như một cuộc trình diễn nghệ thuật sắp đặt, hùng vĩ, sừng sững trên biển. Nhiều du khách sau khi nhìn thấy hang Mắt Rồng đã phải thốt lên “Ôi thiên đường!”

Vẻ đẹp tuyệt mĩ của hang Mắt Rồng
Vẻ đẹp tuyệt mĩ của hang Mắt Rồng

Họ bị chinh phục từ cái nhìn đầu tiên bởi khung cảnh tuyệt đẹp của núi đá xếp chồng lên nhau hùng vĩ, nổi bật giữa biển xanh ngắt. Hang còn có lối giếng trời hình giọt nước chiếu xuống mặt nước một tấm màn sáng lấp lánh. Đặc biệt nước biển ở đây trong vắt nhìn thấy được đến đáy. Màu xanh của biển và những vân đá uốn lượn tự nhiên tạo thành cảnh đẹp ấn tượng không thua kém hình ảnh của những hòn đảo du lịch nổi tiếng Thái Lan hay Philippin.

Sau hang Mắt Rồng là hang Mũi Trâu nằm cách đó không xa ở cửa Lạch Quèn, xã Tiến Thủy. Nhìn từ xa, sườn núi như con trâu ngụp đầu uống nước, ngày biển động sóng từ hang dội ra như trâu lặn phì nước ra hai lỗ mũi. Hang Mũi Trâu được ưu ái đặt cho cái tên “Điều kỳ diệu của biển Quỳnh”. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể ghé thăm hang Gà, hòn Ông, hòn Bà… bằng đường bộ. Với những hình thù đẹp mắt, kỳ lạ, tất cả dưới bàn tay nhào nặn của mẹ thiên nhiên làm nên vẻ đẹp hiếm có ở nơi đây. 

Tận hưởng niềm hạnh phúc thư thái tuyệt đỉnh trong nước biển trong lành
Tận hưởng niềm hạnh phúc thư thái tuyệt đỉnh trong nước biển trong lành 

Đến với huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), ngoài cảnh đẹp biển trời và hệ thống hang động, khách du lịch còn có cơ hội tham quan các di tích lịch sử được Nhà nước xếp hạng như: Di chỉ khảo cổ học Quỳnh Văn ở xã Quỳnh Văn, nhà thờ họ Hồ ở xã Quỳnh Đôi, đình Tám Mái ở xã Quỳnh Thuận, đình làng Quỳnh Đôi ở xã Quỳnh Đôi, đền Voi ở xã Quỳnh Hồng, đền Cờn ở xã Quỳnh Phương…

Hoặc ngắm nhìn những cánh đồng muối trải dài, trắng muốt ở các thôn Nghĩa Bắc hay Nghĩa Phúc của xã Quỳnh Nghĩa. Các nhà thờ ở Quỳnh Nghĩa và khu vực chung quanh cũng là một lựa chọn thích hợp để du khách có được những bức ảnh đẹp, yên bình.

Để làm hài lòng du khách khi về với Quỳnh Lưu tham quan, tắm biển và nghỉ dưỡng, huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức làm việc với các cơ sở dịch vụ, lưu trú; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử. Kiểm tra các điều kiện kinh doanh, quy định công khai giá dịch vụ, quy định về cam kết an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, an toàn khách du lịch, trách nhiệm quản lý nhà nước của các xã, thị trấn về kinh doanh, dịch vụ, thương mại, sản phẩm an toàn; tổ chức lại đội cứu hộ, cứu nạn, bố trí hệ thống biển báo an toàn khi tắm biển nhằm đảm bảo thuận lợi, hài lòng và an toàn tuyệt đối cho du khách khi đến với Quỳnh Lưu. 

Mùa du lịch năm 2020, do ảnh hưởng chung của tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến những ngày đầu tháng 4, lượng khách giảm đáng kể so với cùng kỳ. Nhưng, ngay sau khi nhận được quyết định của tỉnh Nghệ An về việc cho phép các cơ sở kinh doanh nhà hàng, dịch vụ được hoạt động trở lại trên tinh thần bảo đảm việc phòng, chống dịch, các nhà hàng ở biển Quỳnh đã rục rịch sửa soạn nín thở đón khách. 

Vừa chỉ đạo các công nhân hoàn thành những hạng mục cần thiết, anh Nguyễn Đức Thuận, chủ Ruby Star Quynh Beach Resort (Quỳnh Nghĩa) vừa nghe điện thoại đặt tiệc và phòng nghỉ của khách. So với những năm trước, đây là năm Resort của anh cũng gặp khó khăn. Đến nay anh mới nhận được gần 40 đơn đặt phòng nghỉ của khách hàng cho dịp nghĩ lễ 30/4 và 1/5. Dù khó khăn so với mọi năm, nhưng anh Thuận vẫn tin tình hình kinh doanh sẽ được cải thiện. Bởi với những ưu điểm nổi bật như bãi biển đẹp, hoang sơ, giá cả dịch vụ và hải sản rẻ hơn so với nhiều nơi khác, người đàn ông này tin biển Quỳnh sẽ là nơi thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh. 

Đọc thêm