Vì sao vẫn khó “dẹp” các chiêu trò Massage kích dục trá hình?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian gần đây trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo “hút khách” của loại hình dịch vụ massage, thậm chí trên nhiều trang web “đen” còn công khai các gói “dịch vụ” kích dục một cách đầy đủ, chi tiết… 
Những hình ảnh “câu khách” trong một video quảng cáo dịch vụ massage trên mạng.
Những hình ảnh “câu khách” trong một video quảng cáo dịch vụ massage trên mạng.

Dù các chế tài, quy định về việc xử lý đối với hoạt động này rất nhiều nhưng tại sao vẫn chưa “dẹp loạn” được, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đỗ Thị Thu Hạnh (Phó Giám đốc công ty Luật TNHH Link & Partners) về vấn đề này.

Nhưng chiêu trò câu khách

Để quảng cáo cho dịch vụ của mình, các cơ sở Massage “VIP” này rất chịu khó đầu tư, quay những video với hình ảnh nhạy cảm, góc quay tế nhị để thu hút khách với phương châm “thư giãn đích thực trong không gian chuẩn mực”. Các quảng cáo này xuất hiện nhan nhản trên internet như ở các diễn đàn, website, các nền tảng mạng xã hội và thậm chí là web “đen”.

Các gói dịch vụ kích dục được quảng cáo công khai trên các mạng xã hội dưới dạng các dịch vụ được đặt tên ẩn ý, còn ở trên các nền tảng web đen, những dịch vụ kích dục cũng như thông tin về mức giá chi tiết được quảng cáo công khai và trần trụi, cam kết nhân viên khỏa thân 100%, cụ thể đến mức những miêu tả về các kỹ thuật tình dục, thân thể, hình ảnh của các nhân viên massage cũng được sử dụng một cách tối đa, các thông tin này được đánh số thứ tự tương ứng với từng kỹ thuật viên để khách hàng tiện lựa chọn và đặt lịch trước.

Cách thức quảng cáo tinh vi và thuần thục cho thấy rằng dịch vụ Massage kích dục này đã xuất hiện từ lâu, nhưng đến nay thì gần như công khai mở cửa, quảng cáo rầm rộ thách thức chính quyền. Khi sử dụng dịch vụ Massage này, khách hàng sẽ được tắm chung với nhân viên, được nhân viên “thỏa mãn” bằng tay, bằng miệng (gọi là các shot). Tại đây mức giá thấp nhất cho tiền dịch vụ và tiền tip là 1.200.000 đồng, cao nhất lên tới hơn 10.000.000 đồng, có nhiều loại phòng đơn hoặc tập thể cho khách hàng lựa chọn tùy theo nhu cầu. Trong quá trình phục vụ, các nữ nhân viên sẽ khỏa thân hoàn toàn hoặc chỉ mặc những bộ đồ thiếu vải để tăng cảm giác khoái cảm cho khách.

Thời gian trước, đã có nhiều cơ sở massage kiểu này đã bị xử phạt nhưng do lợi nhuận khủng mà nó đem lại cũng như mức chế tài xử phạt còn rất nhẹ nên các cơ sở nói trên không ngại chịu phạt để tiếp tục kinh doanh trái pháp luật. Chưa cần kể đến người đứng đầu cơ sở kinh doanh, theo một số nguồn tin số tiền mà một nhân viên massage nhận được rơi vào khoảng 30-50 triệu đồng một tháng.

Có thể nói, những dịch vụ này không những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm nghiêm trọng đạo đức cũng như thuần phong mỹ tục của dân tộc.

 

Pháp luật  quy định hế tài xử phạt như thế nào? 

Luật sư Đỗ Thị Thu Hạnh (Phó Giám đốc công ty Luật TNHH Link & Partners) phân tích: Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ Massage kể trên hoạt động “chui” không có giấy phép kinh doanh sẽ bị xử phạt hành chính theo nghị định số 50/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng nếu không đăng ký thành lập hộ kinh doanh; Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng nếu hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp mà không đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Khi đó, các cơ sở này buộc phải đăng ký kinh doanh và xin giấy phép hoạt động Massage vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Và tại điều 25 Nghị định 96/2016/NĐ-CP cũng đã chỉ ra: “Không sử dụng cơ sở kinh doanh để thực hiện các hoạt động trái quy định của pháp luật ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đạo đức, thuần phong, mỹ tục của dân tộc.”

Đối với hành vi kinh doanh hoạt động kích dục, các cơ sở Massage này sẽ bị xử phạt theo điều 25 Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền cao nhất 30 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh trong thời hạn từ 6 đến 12 tháng.

Nhưng do đây là hình thức xử phạt dành cho cơ sở cung cấp dịch kích dục, do đó, người sử dụng dịch vụ kích dục sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, hành chính.

So với lợi nhuận khủng mà hành vi này đem lại thì mức phạt hành chính này có vẻ khá nhẹ nhàng. Đa phần, tại các cơ sở này có dấu hiệu để truy cứu hình sự về tội “Môi giới mại dâm” theo điều 328 hay phổ biến hơn là tội “Chứa mại dâm” theo Điều 327 BLHS 2015 (sửa đổi bổ sung 2017). Về tội chứa mại dâm, các đối tượng sẽ phải chịu mức phạt tù từ 1-5 năm, áp dụng các hình thức tăng nặng hình phạt có thể lên đến 20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, phạt quản chế từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Nhưng trên thực tế, chủ cơ sở và các nhân viên đều thống nhất lời khai chỉ có hành động “tình dục khác”, không có hoạt động mua bán dâm. Việc mua bán dâm giữa khách và nhân viên massage (nếu có chứng cứ) do nhân viên và khách hàng tự thỏa thuận, chủ cơ sở thường chối, nói không biết và không cho phép. Trong trường hợp này, cả người mua dâm và người bán dâm sẽ chỉ bị xử phạt hành chính theo nghị định 167/2016/NĐ-CP.

Đối với hành vi mua dâm: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm; Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc; Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm. Trừ trường hợp mua dâm người dưới 18 tuổi thì người mua dâm mới phải chịu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù từ 1-5 năm.

Còn về  hành vi bán dâm thì: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi bán dâm; Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc; Người nước ngoài có hành vi bán dâm thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Dù đã có chế tài xử phạt cả về hành chính lẫn hình sự, nhưng do hình phạt còn nhẹ, chưa đủ tính răn đe cũng như gặp nhiều vướng mắc trong quá trình áp dụng cho nên hình thức Massage kích dục này mới có thể công khai quảng cáo, hoạt động bất chấp chính quyền. Do đó, ngoài việc tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý trong quá trình đấu tranh với loại hình vi phạm pháp luật này của các cơ quan chức năng, nhà nước cần sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về xử phạt hành chính để nâng mức chế tài, xử phạt nhằm mang tính răn đe, ngăn ngừa tái phạm. 

Đọc thêm