Bệnh viện bị “quây” sau cái chết của cụ bà 86 tuổi

(PLO) - Chưa hết “nóng” với vụ bệnh nhân chết trên đường chuyển viện gây bức xúc dư luận thì Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lại tiếp tục bị người nhà bệnh nhân“quây” sau cái chết của cụ Nguyễn Thị Luyệt (86 tuổi, trú  xóm Phú Thượng, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh)...
Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh
Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh
Tử vong sau khi tiêm thuốc bổ não
Ông Nguyễn Tiến Nhụy (60 tuổi, con cụ Luyệt) bức xúc kể lại: “Tối 15/2, mẹ tôi bị nôn, nhưng bà vẫn bình thường và tỉnh táo. Trước đó thấy bà bị đau bụng nên con cháu nghĩ do thức ăn hoặc trúng gió”. Sáng 16/2 ông Nhụy và em gái đưa cụ Luyệt vào Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh để thăm khám và điều trị. Lúc đi bà Luyệt vẫn đang tự đi lại bình thường và tỉnh táo. 
Đến hơn 8h thì bà Luyệt có mặt ở bệnh viện và được chuyển vào Khoa Lây nhiễm. “Tại Khoa Lây nhiễm, tôi chỉ thấy một cô mặc áo blouse, không đeo bảng tên nên không biết bác sĩ hay y tá. Sau đó thấy cô này thăm khám, đo huyết áp và cho mẹ tôi uống một viên thuốc và nói là thuốc hạ nhiệt. Khoảng 15 phút sau thì cô này đến tiêm cho mẹ tôi một mũi tiêm thuốc dưỡng não”, ông Nhụy kể lại.  
Ông Nhụy cho biết thêm: “Sau khi tiêm xong, cô này chưa về đến phòng trực thì thấy mẹ tôi lịm đi, ngất xỉu”. Ông Nhụy và em gái liền gọi người của bệnh viện, cô này quay lại và gọi thêm mấy bác sĩ (trong đó có một Phó Giám đốc bệnh viện) tiến hành cấp cứu: hô hấp, thở bình ô xy, kích điện... Lúc đó khoảng 10h30, sau đó thì bà Luyệt tử vong.
Chị Nguyễn Thị Hiếu - con gái bà Luyệt, người cùng ông Nhụy đưa bà Luyệt đi viện đau đớn nói: “Mẹ tôi đang tỉnh táo, minh mẫn, lúc đi viện bà vẫn còn tự đi lại được chứ có phải đau lâu, ốm dài chi mô, tưởng vô viện khám điều trị để bà khỏe hơn ai ngờ chỉ sau một mũi tiêm thì bà tử vong. Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân để mẹ tôi chết cũng được nhắm mắt. Dù mất đi người thân nhưng gia đình cũng muốn biết rõ nguyên nhân là do đâu”.
Đâu là nguyên nhân?
Sau khi sự việc xảy ra, ông Thái Phong Vũ - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh cho biết: Bệnh nhân Luyệt vào viện lúc hơn 8h và sau đó được cho vào Khoa Lây nhiễm khám và cho thuốc, đến hơn 10h thì bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn đột ngột và được các bác sĩ tiến hành cấp cứu nhưng không qua khỏi.
Ông Vũ cũng cho biết thêm, ngày 16/2 phòng khám do bác sĩ Đào trực, còn Khoa Lây nhiễm thì có bác sĩ Nguyễn Thị Nguyệt Linh và điều dưỡng Nguyễn Thị Hà Nam (chính là người mặc áo blouse không đeo bảng tên). Người tiêm cho bệnh nhân Luyệt là điều dưỡng Hà Nam. Sau khi bác sĩ khám và có y lệnh thì điều dưỡng thực hiện theo y lệnh của bác sĩ. Sự việc diễn biến quá nhanh, sau khi tiêm bệnh nhân vẫn tỉnh táo và hai mẹ con rủ nhau nằm ngủ, nhưng khi người nhà kêu các bác sĩ đến cấp cứu thì không kịp nữa, tim đã ngừng đập.
Về nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân Luyệt, ông Vũ cho hay: “Tôi là bác sĩ hồi sức cấp cứu. Theo tôi, bệnh nhân chết không phải do sốc phản vệ mà nhiều khả năng bị nhồi máu cơ tim vì bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp độ 3. Chính xác hay không thì phải khám nghiệm mới xác định được”.
Còn về việc người nhà bệnh nhân phản ánh chỉ có một cô mặc áo blouse đến khám, đo huyết áp rồi cho thuốc và tiêm, còn các bác sĩ chỉ đến khi bệnh nhân ngất xỉu, ông Vũ nói về quy trình của bệnh viện: “Bệnh nhân vào viện qua phòng khám được bác sĩ trực tại đây khám, xong mới phân về từng khoa. Sau đó được bác sĩ trực ở từng khoa khám bệnh rồi mới cho y lệnh, khi đó mới có thuốc. Nghĩa là điều dưỡng sẽ thực hiện theo y lệnh của bác sĩ. Trường hợp bà Luyệt đã được phân về Khoa Lây nhiễm nghĩa là đã được khám ở phòng khám, bác sĩ Khoa Lây nhiễm đã khám rồi cho y lệnh, điều dưỡng mới dám cho uống thuốc và tiêm”.
Trước cái chết bất ngờ của bà Luyệt chỉ sau một mũi tiêm, ông Nhụy cho biết: “Trước mắt gia đình tập trung lo việc tang lễ trọn vẹn cho mẹ chúng tôi. Sau đó chúng tôi sẽ có đơn gửi các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc, chứ mẹ tôi chết không rõ nguyên nhân thì đau đớn lắm”.

Đọc thêm