Bị “đánh úp”, một thương binh mòn mỏi trong án oan

(PLO) -Sau một cú va chạm giao thông, ông Trần Đình Toan đã khiến vài cán bộ cảnh sát giao thông mất việc. Cũng từ đây, cuộc đời ông bước vào cung đường lận đận, oan ức.
Bị “đánh úp”, một thương binh mòn mỏi trong án oan
Sau nhiều năm mòn mỏi kêu oan, cuối cùng ông Trần Đình Toan (SN 1958, trú tại Bà Rịa- Vũng Tàu) đã nhận được Thông báo trả lời của TANDTC với nội dung chỉ rõ bản án của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết tội ông Toan không khách quan, còn hạn chế cơ sở pháp lý, kém thuyết phục, không hiệu quả. 
Tuy nhiên, do Thông báo trên không phải là bản án nên không thể triển khai thi hành, hệ quả là ông Toan vẫn phải gánh nỗi oan. Thiết nghĩ, cơ quan tố tụng cấp Tối cao cần phải kháng nghị để xét lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm để xử lại vụ án theo hướng tuyên ông Toan không phạm tội, từ đó các cơ quan liên quan mới có cơ sở để khôi phục quyền lợi cho ông công dân… 
Ông Trần Đình Toan quê ở huyện Thanh Oai,  Hà Tây cũ (nay là Hà Nội)  nhập ngũ tháng 4/1978, huấn luyện tại H19E23  Thông tin (Quân khu 7). Sau đó ông được điều  sang chiến trường Campuchia chiến đấu, ngày 17/02/1979, ông bị thương và điều trị tại K30, Trung đoàn 23 và Bệnh viện 7A  Quân khu 7. Ngày 31/5/1979 ông ra viện, được Trung đoàn 23 Thông tin Quân khu 7 cấp Giấy chứng nhận thương tật và quyết định cho phục  viên. Ngày 20/12/2007,  ông Toan được bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc  Cty Thương binh 27/7 tỉnh Tây Ninh và được phân công làm Trưởng văn phòng đại diện  tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 
Quá trình sinh sống và làm việc, ông Toan luôn nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Khoảng năm 2007, trong một lần va chạm về giao thông,  không đồng ý về  cung cách giải quyết thiếu khách quan của một số cán bộ cảnh sát giao thông nên ông Toan đã làm đơn gửi đến Ban Giám đốc Công an tỉnh tố cáo biểu hiện tiêu cực của nhóm cán bộ này. 
Sau đó một số Cảnh sát giao thông TX.Bà Rịa bị thi hành kỷ luật và phải bồi thường cho ông một chiếc xe gắn máy khiến những người liên quan rất cay cú, thù ghét ông. Sau đó ít lâu, bất ngờ ông Toan bị “kẻ giấu mặt” tố cáo “lập hồ sơ giả để được hưởng chế độ thương binh” dù ông không thực hiện hành vi này. Ông Toan nghi ngờ việc ông bị oan sai có quan hệ nhân quả với việc ông đã tố cáo tiêu cực trước đó.
Bỗng dưng bị hàm oan 
Ngày 26/7/2008, Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam ông Trần Đình Toan về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Ngày 30/8/2011, TAND TX.Bà Rịa đã tuyên phạt ông Trần Đình Toan mức án 15 tháng tù, phạt tiền 5 triệu đồng về tội danh trên. Bản án sơ thẩm của TAND TX.Bà Rịa do Thẩm phán Lê Thị Hồng Nguyệt ký tên nhưng không đóng dấu vẫn được tống đạt đến ông Trần Đình Toan. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng về tố tụng nhưng vẫn không bị hủy án.     
Ông Toan kháng cáo kêu oan. Ngày 09/01/2012, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phúc thẩm vẫn tuyên y án sơ thẩm. Sau khi chấp hành xong hình phạt 15 tháng tù, ông Toan được trở về địa phương. Ra tù, ông Toan mới biết trong thời gian ông bị bắt, ruộng vườn, đất phần trăm của gia đình ông đã bị địa phương thu hồi. Chế độ thương binh của ông cũng đã bị cắt, không được khôi phục. Từ đó đến nay ông Toan tiếp tục làm đơn khiếu nại, kêu oan gửi VKSNDTC, TANDTC và lãnh đạo Đảng, Nhà nước yêu cầu xét xử giám đốc thẩm, tuyên ông không phạm tội và khôi phục toàn bộ quyền lợi vật chất, tinh thần cho ông.
Ngày 19/10/2010, Ủy ban Tư pháp Quốc hội (khóa XII) đã có Công văn số 4347/UBTP-12 gửi Viện trưởng VKSNDTC “đề nghị Viện trưởng VKSNDTC chỉ đạo xem xét giải quyết vụ việc theo thẩm quyền và thông báo kết quả đến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội”. Ngày 25/3/2012, VKSNDTC đã có Văn thư số 05/VKSTC-V7 gửi ông Trần Đình Toan thông báo nội dung :  “VKSNDTC đã kiến nghị với TANDTC kết luận hủy Bản án số 07/2012/HSPT ngày 09/01/2012 của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo Công văn số 4347/UBTPQH ngày 19/10/2010…”.
Ngày 28/3/2012, Tòa Hình sự TANDTC đã có Thông báo số 109/TA-HS về việc trả lời đơn ông Trần Đình Toan, trong đó có nội dung: “Sau khi nghiên cứu đơn cùng Bản án sơ thẩm số 54/2011/HS-ST ngày 30/8/2011 của TAND TX.Bà Rịa  và các tài liệu có liên quan như giấy xác nhận bị thương của anh Tô Đình Dật, anh Nguyễn Đình Chiến (bạn chiến đấu của ông Toan) do UBND xã Thanh Vân, huyện Thanh Oai, Hà Tây cũ (nay là Hà Nội) do ông Chủ tịch Phạm Đức  Bình ký và đóng dấu ngày 22/3/2004 là có cơ sở, hơn nữa anh Chiến còn đang hưởng chế độ mà anh Toan lại bị cắt chế độ là không công bằng. Việc TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử vụ án hình sự phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm là hoàn toàn không khách quan, còn hạn chế cơ sở pháp lý, từ nhân chứng, vật chứng dẫn đến Bản án kém thuyết phục, không hiệu quả, bản án xử phạt anh Toan 15 tháng tù là không có cơ sở”.
Cần phải giám đốc thẩm vụ án
Có thể thấy, nội dung Thông báo của TANDTC đã chỉ rõ dấu hiệu oan sai của vụ án và đưa ra hướng giải quyết thấu lý, đạt tình, đúng pháp luật. Tuy nhiên, Thông báo trên không phải là Bản án nên không thể triển khai thi hành. Bởi vậy, cơ quan tố tụng cấp Tối cao  cần phải kháng nghị để xét lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm và xử lại vụ án theo hướng tuyên ông Toan không phạm tội, từ đó các cơ quan liên quan mới có cơ sở để khôi phục quyền lợi cho ông Trần Đình Toan. 
Thực tế suốt thời gian qua, ông Toan đã “gõ cửa” các cơ quan có thẩm quyền để đòi lại công lý. Hiện ông không có công ăn việc làm, mất ruộng đất, mất tất cả khiến gia đình ông lâm vào cảnh cùng cực. Thậm chí căn nhà dùng làm văn phòng đại diện của Cty cũng phải cầm cố cho ngân hàng để lấy tiền phục vụ việc đi khiếu nại kêu oan…
Mới đây nhất ngày 14/01/2014, Ủy ban Tư pháp Quốc hội (khóa XIII) tiếp tục có Văn bản số 1669/UBTP13 gửi Chánh án TANDTC (kèm đơn kêu oan và đơn tố cáo của ông Trần Đình Toan) “Trân trọng đề nghị Chánh án xem xét, chỉ đạo việc giải quyết nêu trên theo thẩm quyền và thông báo kết quả đến Ủy ban Tư pháp…” Tuy nhiên, đến nay cơ quan tố tụng cấp Tối cao vẫn chưa ra kháng nghị giám đốc thẩm vụ án. 
Dấu hiệu oan sai của vụ án Nguyễn Đình Toan khá rõ ràng, đề nghị TANDTC cần xét lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm. Hai cấp tòa tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng cần nhìn nhận lại vụ án một cách sòng phẳng, công tâm để sớm khôi phục lại các quyền lợi cho công dân, dẫu muộn./.

Đọc thêm